Ngày 18/12, đoàn giám sát của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tham gia đoàn có đồng chí Phí Mạnh Thắng, Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo (Bộ LĐ-TB&XH); đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tiếp, làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan.


Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh và đoàn giám sát kiểm tra thực tế công trình cầu vào trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Tân Minh có tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng, hoàn thành tháng 7/2023


Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh trao đổi về các nội dung cần quan tâm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Năm 2023, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, của Ban chỉ đạo T.Ư các CTMTQG giai đoạn 2021-2025. Bộ máy chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình được kiện toàn, hoạt động ổn định, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo. UBND các cấp, sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện quyết liệt, tập trung xây dựng, trình cấp có thẩm quyền hoặc theo thẩm quyền ban hành văn bản quản lý, điều hành, làm cơ sở triển khai, tổ chức thực hiện chương trình đảm bảo quy định.

Từ đầu giai đoạn đến nay, tỉnh cơ bản đã bám sát các quy định, văn bản hướng dẫn của T.Ư và có cách tiếp cận sáng tạo, phù hợp trong tổ chức thực hiện. Trong tổng nguồn vốn giai đoạn 2021-2023 trên 447,2 tỷ đồng, tổng nguồn vốn năm 2023 là 326,67 tỷ đồng, đến trung tuần tháng 12/2023, tổng kinh phí giải ngân trên địa bàn tỉnh trên 184,3 tỷ đồng (thấp hơn so với mặt bằng chung toàn quốc). Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, toàn tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,09%, còn 9,2% cuối năm 2023, đạt 123,6% kế hoạch giao; tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đà Bắc giảm 9,17%, còn 25,77%, đạt 146,72% kế hoạch giao. Các dự án, tiểu dự án, hoạt động của chương trình được triển khai tích cực.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND các huyện, thành phố đã thông tin, chia sẻ về kết quả, những vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững năm 2023.

Đồng chí trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận những cố gắng của tỉnh trong việc triển khai, thực hiện chương trình, đặc biệt đã tác động đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo vượt kế hoạch đề ra. Đồng chí đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân đối với các tiểu dự án có tỷ lệ giải ngân thấp. Các đề xuất, kiến nghị của tỉnh về việc sớm ban hành hướng dẫn thế nào là người lao động có thu nhập thấp; điều chỉnh mở rộng cho đối tượng trên độ tuổi lao động, có sức khỏe, có nhu cầu học nghề được hỗ trợ đào tạo; T.Ư ưu tiên bố trí thêm nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện một số tiểu dự án, dự án để đảm bảo kế hoạch đưa huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn… cũng được đoàn ghi nhận, gửi đến Chính phủ và trình Quốc hội.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến và những định hướng gợi mở của đoàn giám sát để tới đây vận dụng vào việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình tại tỉnh. Đối với các công trình, dự án đã hoàn thành, tỉnh sẽ khẩn trương hoàn công, hoàn thiện hồ sơ thanh toán đảm bảo kịp thời về tiến độ giải ngân. Nội dung kết luận của đoàn giám sát sẽ được báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, đề xuất họp Ban chỉ đạo trong thời gian tới nhằm phân công nhiệm vụ thực hiện, khắc phục những vướng mắc trong chỉ đạo, thực hiện chương trình.

Chiều cùng ngày, đoàn giám sát của Bộ LĐ-TB&XH tiến hành giám sát, đánh giá kết quả thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, năm 2023 tại huyện Đà Bắc; kiểm tra thực tế một số mô hình sinh kế tại xóm Mít, xã Tân Minh; công trình đầu tư tuyến đường cải tạo, sửa chữa đường huyện ĐH34 từ ngã ba Ênh, xã Tân Minh đến xã Yên Hoà; công trình cầu và đường vào Trường Phổ thông dân tộc bán trú, THCS Tân Minh.

Bùi Minh

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục