Độc Lập là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của TP Hòa Bình. Bước vào hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đồng lòng, thống nhất của cả hệ thống chính trị và người dân, xã đã khoác lên mình chiếc áo mới từ sự đổi thay của hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn.


Chợ Độc Lập, xã Độc Lập (TP Hòa Bình) được đầu tư, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hoá của người dân.

Có dịp trở lại Độc Lập vào đầu Xuân, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi, tươi vui và sức sống ở vùng quê vừa được công nhận đạt chuẩn NTM đầu năm 2024. Bức tranh làng quê bừng lên những gam màu tươi mới với hệ thống đường giao thông được cứng hóa; trường học, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia đáp ứng tốt yêu cầu dạy học và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; nhà văn hóa, sân vận động được cải tạo, xây mới, tạo điều kiện cho người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Đặc biệt, điểm nhấn chuyển biến rõ nét là cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên, sự ấm no hiện hữu trong từng nếp nhà.

Ông Nguyễn Văn Tình, Trưởng xóm Can, xã Độc Lập cho biết: Xây dựng NTM là chương trình lớn, không có điểm dừng, với mục tiêu đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân nông thôn. Được sự đầu tư của Nhà nước, sự chung sức, đồng lòng của người dân, bộ mặt của xóm ngày một khang trang. Đến nay, 100% đường trục xóm, liên xóm được bê tông hóa, người dân đi lại thuận tiện, vận chuyển nông sản, hàng hóa dễ dàng. Đời sống được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Trong xóm không còn nhà tạm, dột nát; 100% hộ được sử dụng điện an toàn.

Giai đoạn 2010 - 2021, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết: Xã có 624 hộ với 2.874 nhân khẩu, dân tộc Mường chiếm 90% dân số. Khi bước vào xây dựng NTM, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, tập quán canh tác lạc hậu, một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước. Trước thực tế đó, để thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, xã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách, hướng dẫn nhân dân thực hiện các tiêu chí.

Nỗ lực hoàn thành tiêu chí về thu nhập, xã chỉ đạo đội ngũ chuyên môn tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; cải tạo vườn tạp, chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng cho giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, hướng dẫn nông dân xây dựng các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm như: trồng rau an toàn diện tích 3,5ha, sản lượng 35 tấn; trồng bí xanh VietGAP; trồng mướp đắng lấy hạt; nuôi dê; nuôi dúi... Nhờ tham gia các chuỗi liên kết, nhiều nông dân trong xã có thu nhập từ 50 - 120 triệu đồng/năm từ trồng trọt, chăn nuôi.

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, cấp ủy, chính quyền xã chú trọng lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa. Nổi bật là công trình nhà văn hoá trung tâm xã có diện tích trên 710 m2 được đầu tư xây mới với tổng kinh phí 6 tỷ đồng; 100% xóm có nhà văn hoá đáp ứng việc tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hội họp của các khu dân cư…

Hơn 10 năm qua, Độc Lập đã huy động nguồn lực xây dựng NTM trên 120,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 432 triệu đồng. Đến nay, đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; mương thủy lợi, đường nội đồng được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của xã; 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Cơ sở vật chất trường, lớp học được đầu tư đồng bộ; trường mầm non đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; trường tiểu học, THCS đạt chuẩn phổ cập mức độ 2, 3. Tính đến hết năm 2023, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 42,1 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 5,1%. Hệ thống chính trị và an ninh, trật tự xã hội được giữ vững.

Thành công trong xây dựng NTM của xã Độc Lập bắt nguồn từ sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Xây dựng NTM chính là việc làm mang lại lợi ích cho nhân dân nên xã luôn phát huy tinh thần dân chủ, khuyến khích "Mỗi người dân góp một ý tưởng để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, động viên nhân dân tin tưởng, tự nguyện góp công sức xây dựng quê hương.

Thu Hằng

Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục