Giá xăng dầu thành phẩm có lúc xuống dưới ngưỡng 80 USD/thùng và nếu xu huớng này kéo dài, sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp giảm giá bán lẻ trong nước.

Cận kề ngày Tết Nguyên đán, thị trường xăng dầu thành phẩm tại Singapore đang có những xu hướng hạ nhiệt đáng kể, khiến cho người tiêu dùng không thể không chờ đợi động thái giảm giá của các doanh nghiệp trong nước.

Mô tả ảnh.
Thời gian để giảm giá xăng dầu tối đa trong vòng 10 ngày. (Ảnh: Phạm Huyền)

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho rằng, xu hướng này mới chỉ xuất hiện trong vài ngày gần đây.

Cụ thể, tại phiên giao dịch trên thị trường Singapore ngày 8/2, giá xăng A82 ở mức 80 USD/thùng, dầu diesel ở mức giá 79 USD/thùng và dầu mazut là 438,5 USD/tấn.

Hôm 9/2, các mặt hàng xăng dầu thành phẩm xuống dưới mốc 80 USD/thùng, trong đó, xăng A92 có giá 79,74 USD/thùng, dầu diesel là 79,68 USD/thùng.

Theo Nghị định 84 về cơ chế mới kinh doanh xăng dầu, trường hợp các yếu tố cấu thành giá cơ sở của xăng dầu biến động, làm cho giá cơ sở giảm trong phạm vi 12% trở lại, so với giá bán lẻ hiện hành thì các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải giảm giá bán lẻ. 

Thời gian tối đa để đưa ra quyết định giảm giá là 10 ngày.

So với ngày 14/1, giá xăng A92 đã giảm hơn 7 USD/thùng, dầu diesel giảm gần 9 USD/thùng và dầu mazut giảm 74,5 USD/tấn.

"Tuy nhiên, mức giá trung bình 30 ngày qua của các mặt hàng xăng dầu vẫn là mức cao”, ông Dũng nói.

Lãnh đạo Petrolimex cho hay, tính đến nay, giá bình quân 30 ngày qua của mặt hàng xăng A92 là 84,03 USD/thùng, dầu diesel là 83,15 USD/thùng và dầu mazut là 472,8 USD/tấn.

Nếu vậy, so với các mức giá trung bình 86-89 USD/thùng, một trong những căn cứ tăng giá xăng dầu hôm 14/1, giá bình quân 30 ngày của xăng đã giảm hơn 2 USD/thùng, tương ứng giảm 2%, giá bình quân của dầu diesel giảm 5,5 USD/thùng, tương ứng tỷ lệ giảm tới 5%.

Đặc biệt, chính sách thuế cũng đã được điều chỉnh theo hướng rất thuận lợi cho các doanh nghiệp. Bộ Tài chính đã quyết định, thuế nhập khẩu dầu diesel giảm 5%, còn ở mức 15% và áp dụng từ ngày 1/2. Khung thuế trần cao nhất cho mặt hàng xăng hiện nay là 30%, thay vì mức 40%.

Có thể thấy, các yếu tố trên đang dần hội tụ, đủ điều kiện để cho các doanh nghiệp cân nhắc, tính toán giảm giá bán lẻ cho người dân. 

Tuy nhiên, với mức giá bình quân 30 ngày trên, các công ty xăng dầu khẳng định, mặt hàng xăng còn lỗ vài trăm đồng/lít. Mặt hàng dầu diesel đang lãi khoảng 500-600 đồng/lít.

Các đại diện Công ty xăng dầu Petrolimex và Saigon Petro chia sẻ, giá xăng dầu thành phẩm diễn biễn vẫn bất thường, lúc lên lúc xuống, nên xu hướng hạ nhiệt vẫn cần theo dõi. Việc tính toán có điều chỉnh giá bán lẻ hay không sẽ để ra sau Tết.

Trong lần điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 14/1, giá xăng tăng 450 đồng/lít và đồng loạt các mặt hàng dầu còn lại tăng 300 đồng/lít, kg. Hiện, xăng A92 có giá 16.400 đồng/lít, dầu diesel 14.900 đồng/lít.

 

                                                                Theo VietNamnet

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục