Nông dân xã Tân Vinh (Lương Sơn) phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Nông dân xã Tân Vinh (Lương Sơn) phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa

(HBĐT) - Tính đến hết tháng 2/2010, toàn tỉnh đã cơ bản cấy xong diện tích lúa chiêm xuân với diện tích trên 16.000 ha. Tuy nhiên, do hạn hán kéo dài nên có 1.122 ha đất lúa bị hạn, 1.390 ha lúa đã cấy bị hạn.

 
Do tình hình phức tạp của thời tiết, Sở NN-PTNT đã có văn bản chỉ đạo các địa phương về công tác chống hạn vụ Đông xuân năm 2009 – 2010; chỉ đạo các đơn vị, địa phương kiểm tra các công trình thủy lợi, đồng thời chủ động việc điều tiết nước tại các hồ chứa để đảm bảo đủ nước tưới phục vụ sản xuất. Mặc dù vậy, tình trạng hạn hán vẫn diễn biến phức tạp trong tháng 2, mực nước ở các hồ đập thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm. Nhiều địa phương như Lương Sơn, Kim  bôi... đã chủ động chuyển diện tích đất lúa không đảm bảo cấy sang trồng màu. Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ trồng 4.930 ha ngô, 1.195 ha khoai lang, 2.265 ha lạc, 76 ha đậu tương, 2.364 ha mía. Hiện nay, tình hình sân bệnh hại mạ xuân, lúa mới cấy và cây màu, các cây trồng cạn xảy ra rải rác ở một số địa phương.
 
Nhằm tăng cường công tác chống hạn vụ chiêm xuân, UBND tỉnh đã quyết định chi ra 5 tỷ đồng phân bổ cho các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 01/CĐ-UBND yêu cầu ngành NN-PTNT và các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2009 – 2010. Theo đó, đối với trà xuân chính vụ, khẩn trương cấy với diện tích mạ đã đủ tuổi, kết thúc cấy càng sớm càng tốt. Những nơi chưa làm đất xong cần sử dụng ngay các giống ngắn ngày gieo mạ bổ sung để cấy trong trà xuân muộn, kiên quyết không để tình trạng cấy mạ già, mạ ống. Đối với trà xuân muộn, hoàn thành việc gieo mạ trước Tết Nguyên đán và chủ động cấy ngay sau tết, khi mạ còn non (2-3 lá). Kết thúc cấy xong trong tháng 2/2010. Tranh thủ thời tiết nắng ấm cần tăng cường các biện pháp làm cỏ, sục bùn và bón thúc cho diện tích lúa đã cấy. Tuỳ từng chân ruộng có thể bón tăng lượng đạm từ 10-20% hay sử dụng phân bón lá cho diện tích trà xuân sớm, xuân chính vụ để kéo dài thời gian sinh trưởng dinh dưỡng, tránh cho cây lúa trỗ vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 sẽ gặp rét cuối vụ. Theo dõi, phát hiện kịp thời và khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh lùn sọc đen, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và các đối tượng dịch hại lúa khác theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm soát việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ở địa phương, nghiêm cấm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh để tăng giá và bán thuốc giả, thuốc kém phẩm chất; thực hiện chính sách hỗ trợ cho công tác phòng trừ dịch theo cơ chế quy định tại văn bản số 291/QĐ-TTg ngày 11 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ ngay việc mua hóa chất bảo vệ thực vật và chi phí cho công tác phòng chống dịch. Huy động mọi nguồn lực tham gia chống hạn, phòng, chống dập dịch, bệnh; trước mắt sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và nguồn dự phòng ngân sách huyện, thành phố để thực hiện việc chống hạn, dập dịch đảm bảo kịp thời và có hiệu quả.

 

                                                                                           Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục