Tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng là biện pháp tích cực góp phần ổn định giá hàng hoá.

Tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng là biện pháp tích cực góp phần ổn định giá hàng hoá.

(HBĐT) - Những ngày sau Tết Nguyên đán Canh Dần, giá cả hàng hoá vẫn có biến động và theo chiều hướng tăng. Thực hiện công văn số 1269/VPCP- KTTH ngày 27/2/2010 của Văn Phòng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, đến nay, Chi cục QLTT đang tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm bình ổn giá cả với mục tiêu ổn định sản xuất, kinh doanh và đời sống cho người dân, đồng thời kiềm chế lạm phát năm 2010.

 

Theo đánh giá của, Chi cục QLTT, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tình hình giá cả tương đối ổn định. Chỉ riêng mặt hàng tươi sống có nhiều biến động, như thịt gà tăng từ 10- 20 nghìn đồng/kg, thịt lợn hơi tăng từ 4-6 nghìn đồng/kg... Tuy nhiên cho đến thời điểm này, giá cả các mặt hàng tươi sống đã giảm và dần ổn định trở lại. Sau Tết, lợi dụng việc Nhà nước tăng giá theo lộ trình đối với một số mặt hàng như: điện, than, gas, xăng... các “đầu nậu” đã đẩy giá các loại hàng hoá tăng cao gây nhiều biến động bất lợi trên thị trường.

 

Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành liên quan, đến nay, Chi cục QLTT đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm nhanh chóng bình ổn giá, thị trường. Trong đó, tập trung vào trên 10 nhóm mặt hàng cần quản lý giá bao gồm: xăng, dầu, sắt thép xây dựng, xi măng, thuốc BVTV, khí hoá lỏng, phân bón hoá học, thuốc thú y, muối, sữa, đường ăn, thóc gạo, thuốc chữa bệnh cho người (nằm trong danh mục thuốc chủ yếu) và cước vận tải hành khách.

 

Hiện nay, Chi cục QLTT chủ trương tăng cường kiểm tra các đầu mối buôn bán hàng hoá, siêu thị, trung tâm thương mại và các điểm bán lẻ về niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết. Đồng thời quán triệt các đội QLTT tập trung kiểm tra giá tại các khu du lịch, lễ hội đặc biệt là giá dịch vụ trông giữ xe, vận chuyển, ăn uống, ngủ nghỉ... Giá dịch vụ hầu hết là giá thoả thuận, song vẫn có những loại chịu sự điều tiết của Nhà nước như phí trông giữ xe, vận chuyển ... Phí trông giữ xe là loại phí được UBND tỉnh quy định. Nhà nước thu thuế theo hình thức khoán đối với các cơ sở kinh doanh loại dịch vụ này. Do tính chất mùa vụ, một số chủ kinh doanh đã tăng giá bất hợp lý nhằm trục lợi. Ông Nguyễn Đình Khanh, Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: “Chúng tôi đang tập trung xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này, cần thiết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành truy thu thuế. Nếu cơ sở tái phạm ở mức nghiêm trọng có thể bị tước quyền kinh doanh.” Việc tăng giá bất hợp lý của các loại hình dịch vụ khá phổ biến nhất là khi nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân tăng cao. Giá cả thị trường biến động phần lớn cũng vì những hành vi trên.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, Chi cục QLTT sẽ phối hợp với các cơ quan Công an, Tài chính và chính quyền các địa phương, xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện đẩy giá bán lẻ cao hơn giá do Bộ tài chính hoặc UBND tỉnh quy định hoặc có biểu hiện tạo khan hiếm giả tạo, thu lợi bất chính. Kiểm tra, phát hiện các hành vi lợi dụng chủ trương điều chính giá của Nhà nước để đấy giá hàng hoá lên cao. Cụ thể, kiểm tra chặt chẽ các kênh phân phối, lưu thông và tiêu thụ cuối cùng của các cơ sở kinh doanh, buôn bán, bán buôn, bán lẻ hàng hoá để kịp thời phát hiện những hành vi nâng giá bất hợp lý, chú trọng đến các doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất ưu đãi để thực hiện chủ trương của Nhà nước trong việc điều hành giá cả theo cơ chế thị trường. Phối hợp với Thanh tra ngành điện tại những nơi có mật độ dân cư thuê trọ đông, nơi tập trung các làng sinh viên, khu công nghiệp để thanh, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi tăng giá điện sinh hoạt không đúng quy định. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn hiệu quả đối với hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm SHTT góp phần bình ổn giá cả thị trường. Việc bình ổn giá cả thị trường đóng vai trò quan trọng trong ổn định sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, đồng thời là yếu tố có tác động lớn đến việc kiềm chế lạm phát tăng cao.

 

                                                                         Hải Yến

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục