Có đường đời sống của bà con trong xóm Mừng thay đổi rõ rệt

Có đường đời sống của bà con trong xóm Mừng thay đổi rõ rệt

(HBĐT) - Năm 2007, anh Bùi Văn Xuân ở xóm Mừng, xã Xuân Phong (Cao Phong) mua một chiếc xe máy. Nhưng anh không thể dắt được về nhà vì con đường từ trung tâm xã lên đến nhà anh hơn 8km chỉ có thể đi bộ. Anh phải gửi xe một nhà người quen ở dưới xã. Xóm Mừng có 42 hộ dân nằm chênh vênh trên núi. Con đường duy nhất để xóm nối với thế giới bên ngoài là một đường mòn như sợi chỉ vắt từ trên núi xuống xã. Mỗi lần xuống huyện đi chợ, anh phải đi bộ hơn 8 km.

 

Đối với xóm Mừng, anh Xuân là người sướng nhất bởi anh là người đầu tiên ở xóm mua được xe máy. Anh cho biết: Chợ Bưng là chợ huyện gần nhất xóm. Một tuần hai phiên. Để đi được chợ bà con trong xóm phải dậy từ 3-4 h sáng đi bộ vượt hơn 16 km. Mỗi người gồng gánh nào khoai sọ, măng, lúa, củi, lợn, gà để bán. Không có đường, cuộc sống của bà con trong xóm hầu hết là tự cung tự cấp. Sau nhà anh Xuân thì 2 hộ khác cũng có điều kiện mua xe máy nhưng cũng phải đi gửi chứ không mang về nhà được.

 

Những năm đó, khổ nhất là gia đình nào làm nhà. Mỗi khi trong xóm có hộ làm nhà thì cả xóm phải giúp đổi công nhau. Họ phải xuống tận trung tâm xã vác tấm prôximăng leo hơn 4 cây số. Một ngày một thanh niên khỏe mạnh chỉ vác được 2 tấm. Một căn nhà bình thường khoảng từ 180-200 tấm. Như vậy riêng vác tấm prôximăng cũng mất cả tháng trời. Năm 2008, một tư thương nghe nói xã có một cây gỗ re và một cây giàng giàng to lên tận xóm xem và gạ đổi 4km đường đất. Cả xóm họp bàn đi, tính lại rồi quyết định đổi. Thế là xóm Mừng được gần xã hơn.

 

Đầu năm 2009, Chi cục Định canh  - Định cư đầu tư hơn 6 tỷ đồng tiếp tục làm nốt 6km đường (vào đến tận nhà cuối cùng của xóm). Đường đã được thông, bà con có thể đi xe máy xuống tận huyện mà không cần gửi. Từ ngày có đường, bộ mặt của xóm thay đổi hẳn. Nhà anh Xuân cũng đi tiên phong xây nhà. Anh mua vật liệu dưới huyện nhờ xe công trình làm đường, chở về làm nhà. Có đường nhiều hộ mua xe máy làm phương tiện đi lại chính. Chị Bùi Thị Soạn cho biết: Từ ngày có đường, gia đình tôi mua xe máy mang các thứ ra chợ bán và đi lại cho thuận tiện. Bao năm nay, cả nhà tôi sống dựa vào trồng măng. Từ ngày có đường, ô tô lên tận nơi mua giá cũng tăng lên. Năm ngoái, giá măng 3.000 đồng/kg, năm nay được 4.500 đồng/kg. Ngày trước chưa có đường tất cả mọi thứ phải mang đi nhiều khi ế ẩm và bị tư thương ép giá. Không bán thì gánh về cũng khổ. ông Bùi Văn Xuân, Bí thư chi bộ xóm Mừng cho biết: Từ ngày có đường, chuyện học hành của bọn trẻ cũng khá hơn. Ngày trước chuyện được vào cấp 3 hay học trường nội trú ít. Không phải các cháu ngại học mà ngại đi lại. Hai năm lại đây nhiều cháu được bố mẹ gửi xuống huyện đi học. Năm nay, xóm có một niềm vui là cháu Bùi Thị Sen trở thành cô giáo đầu tiên của xóm.  

 

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Định canh - Định cư cho biết: Giai đoạn 1, chúng tôi rải đường cấp phối để bà con đi lại thuận tiện. Trong những năm tới, nếu có vốn, Chi cục sẽ triển khai tiếp giai đoạn 2 rải nhựa và xây dựng nhà lớp học, nhà cộng đồng, đường điện cho xóm với tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng. Xóm Mừng sẽ trở thành xóm di dân của những hộ khó khăn sống du canh, du cư của các xóm khác về đây sinh sống. 

 

 

                                                                                     Việt Lâm

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục