Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân.

Về khái toán 90 tỉ USD thực hiện quy hoạch Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân: "Nguồn chính là từ đất đai".

Nhiều ý kiến băn khoăn về đồ án quy hoạch, cho rằng quy hoạch đưa ra khái toán tổng mức đầu tư lên tới 90 tỉ USD, số tiền lớn này sẽ lấy ở đâu ra? Liệu có là một siêu dự án treo hay không?

Theo tôi, vấn đề về vốn của một đồ án quy hoạch khác với một dự án đầu tư ở chỗ vốn không phải được hiện thực hoá ngay lập tức mà xác định theo phân kỳ đầu tư, có thứ tự ưu tiên đầu tư.

Việc đưa ra mức khái toán là để tiên lượng tính khả thi và xác định quyết tâm thực hiện quy hoạch cũng như xây dựng các cơ chế, giải pháp tạo dựng nguồn lực để thực hiện quy hoạch.

Tổng mức đầu tư nhiều hay ít chưa phải là vấn đề đặt ra ở đây mà quan trọng là chúng ta có khẳng định và quyết tâm thực hiện các định hướng mà quy hoạch đã tính toán và đề xuất hay không. Chúng ta có nhiều cơ chế và giải pháp để tạo ra nguồn lực như đấu thầu quyền sử dụng đất, đổi đất lấy hạ tầng, mô hình BOT…

Thời gian qua, thực tiễn phát triển đô thị đã có những bài học kinh nghiệm thành công trong việc tạo ra nguồn lực phát triển từ chính đất đai, hay nói một cách nôm na nguyên lý của đầu tư hạ tầng đô thị là “lấy mỡ nó rán nó”.

Nguồn lực đất đai này sẽ gia tăng giá trị rất lớn một khi có quy hoạch tốt và Nhà nước có cơ chế, chính sách đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân - nhà đầu tư - Nhà nước, từ đó thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế, xã hội hoá lĩnh vực đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Ngoài ra, vốn ngân sách của Nhà nước cũng được sử dụng như “vốn mồi” để khuyến khích các nguồn vốn ODA, FDI vào xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung. Vấn đề đặt ra đối với cơ quan quản lý nhà nước là làm thế nào để kiểm soát và thu được nguồn lợi từ đất đai này để đầu tư trở lại cho đô thị, chứ không phải để nó rơi vào khâu trung gian hoặc giới đầu cơ.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch, do biến động của điều kiện kinh tế xã hội, quy hoạch cũng có thể cần phải rà soát, điều chỉnh, theo đó nguồn vốn để thực hiện quy hoạch cũng có thể sẽ thay đổi.

Trong quá trình lập và từng bước hoàn chỉnh đồ án quy hoạch, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thường trực Chính phủ 3 lần và báo cáo tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ đầu tháng 3 năm nay; tổ chức báo cáo BCH Đảng bộ, HĐND và tập thể UBND TP Hà Nội; tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế, các hội nghề nghiệp; triển lãm 15 ngày ở Hà Nội lấy ý kiến nhân dân.

Tại kỳ họp này, sau khi báo cáo Quốc hội, trên cơ sở ý kiến đóng góp của các Đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội yêu cầu Liên danh tư vấn hoàn thiện quy hoạch, trước khi trình Thủ tướng phê duyệt, dự kiến vào tháng 8 năm nay.
 

                                                                        Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục