Dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính và Chính phủ, trong 5 năm (2006-2010), ngành Thuế tiếp tục duy trì và phát triển phong trào thi đua sâu rộng trong toàn ngành, hưởng ứng tích cực vào phong trào Chiến sĩ thi đua trên toàn quốc.

Toàn ngành thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu. Những điển hình tiên tiên đó vừa phát huy tác dụng tích cực đến sự phát triển chung của toàn ngành, làm tốt chức năng thu ngân sách Nhà nước và quản lý thuế, vừa có tác dụng thúc đẩy phong trào thi đua trong cộng đồng xã hội.

ch
Trong 5 năm (2006-2010), tổng thu NSNN ước đạt 1.547 nghìn tỷ đồng

Ngay từ khi phát động phong trào, những tập thể Anh hùng Lao động và điển hình tiên tiến giai đoạn 2001-2005 vẫn tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống, đạt nhiều thành tích và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không những thế, giai đoạn 2006-2010 còn tiếp tục xuất hiện những đơn vị, cá nhân tiêu biểu được coi là ngọn cờ, là tấm gương cho toàn ngành phấn đấu và học tập như Cục Thuế TP. HCM, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cục Thuế tỉnh Yên Bái…

Từng bước khẳng định sự phát triển, toàn ngành đã có những tấm gương sáng tạo độc đáo: Đưa kiến thức thuế vào học đường của ngành thuế Yên Bái, giúp người dân nhận thức và hiểu rõ hơn về vai trò của ngành thuế; “Thu được thuế và thu được cả lòng dân” của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đã xử lý được các khoản nợ tồn đọng và nhiều vấn đề nổi cộm khác, dẫn đầu trong việc thu NSNN; hay như Cục Thuế TP. HCM là đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện nhiều cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ mới theo mô hình “một cửa”, giữ vững danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Với phong trào thi đua mang tính trọng tâm và mũi nhọn là hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách, liên tục trong 5 năm qua, ngành thuế đã hoàn thành và vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN), kể cả những năm gặp khó khăn do tác động xấu của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong 5 năm (2006-2010), tổng thu NSNN ước đạt 1.547 nghìn tỷ đồng, vượt 16,2% (tăng 216 nghìn tỷ đồng) so với dự toán và gấp 2,8 lần tổng số thu giai đoạn trước (2001-2005). Trong đó thu nội địa (trừ dầu) đạt 1.162 nghìn tỷ đồng, vượt 16,1% (tăng 162 nghìn tỷ dồng) so với dự toán pháp lệnh, đạt mức tăng trưởng bình quân 22% năm.

Cùng với sự tăng cao về số thu, thì cơ cấu nguồn thu NSNN đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, trong đó thu nội địa tăng cao và trở thành nguồn thu chủ yếu của NSNN (khoảng 78,2%), quy mô thu NSNN cũng tăng khá đồng đều qua các năm. Các địa phương có quy mô thu NSNN hơn 1.000 tỷ đồng/ năm tăng từ 21 tỉnh-thành phố (2006) lên tới 41 tỉnh – thành phố năm 2010, trong đó có 5/63 địa phương có số thu hơn 10.000 tỷ đồng/ năm: Hà Nội, TP. HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai.

Tổng cục Thuế đã thực hiện chiến lược cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế đến năm 2010 dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính và nỗ lự của các cán bộ công chức trong ngành. Trong phong trào thi đua nghiên cứu đề xuất giải pháp hoàn thiện các chính sách pháp luật thuế, Tổng cục đã tham mưu trình các cấp có thẩm quyền để Quốc hội thông qua và ban hành Luật Quản lý thuế, Luật Thuế TNCN, sửa đổi Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tài nguyên, Luật Thuế TNDN… từng bước chuẩn hóa công tác quản lý thuế tạo điều kiện cho Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới.

Cũng trong giai đoạn này, Tổng cục Thuế còn có nhiều sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, cụ thể, rõ ràng để tiết kiệm thời gian và chi phí cho đối tượng nộp thuế như: Triển khai Luật Thuế TNCN, xây dựng quy chế một cửa thống nhất, thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đã cắt giảm được 30% số thủ tục hành chính thuế hiện có.

gh
Thu nội địa tăng cao và trở thành nguồn thu chủ yếu của NSNN

Ngoài ra, để đáp ứng được yêu cầu quản lý theo cơ chế mới và phù hợp với nguồn lực hiện có, ngành Thuế đã đề xuất, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin mới để phát huy hiệu quả tích cực cho ngành thuế như ứng dụng phục vụ đăng ký và quản lý thuế TNCN, khai thuế qua mạng với các doanh nghiệp lớn, mở rộng hiện đại hóa và kết nối thông tin giữa cơ quan thuế, kho bạc và ngân hàng...

Việc kiến thiết, tổ chức các phong trào thi đua, ngoài ý nghĩa phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực của công tác quản lý thuế, thì còn là giải pháp để xây dựng, tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của toàn ngành. Trải qua năm năm thi đua và phấn đấu, Tổng cục Thuế đã có 8 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động, 145 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, đã được nhận nhiều Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập và các bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Trong năm 2010, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho 2 tập thể xuất sắc trong ngành Thuế là Cục Thuế TP. HCM và Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đại hội điển hình tiên tiến ngành Thuế giai đoạn 2006-2010 diễn ra vào ngày 21/6 tới đây sẽ là dịp báo cáo Tổng kết công tác thi đua trong 5 năm qua, đón chào Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ VIII, góp phần tiếp tục phát hiện và nhân rộng, khen thưởng biểu dương các điển hình tiên tiến của toàn ngành, đề ra phương hướng thi đua trong nhiệm kỳ tiếp theo 2011- 2015, phấn đấu hoàn thành thắng lợi chương trình Hiện đại hóa công tác thuế trên toàn quốc.

                                                                                         Theo Vnn

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục