Bà con nông dân huyện Kim Bôi thu hoạch lúa chiêm - xuân, năng suất ước đạt 55,7 tạ/ha.

Bà con nông dân huyện Kim Bôi thu hoạch lúa chiêm - xuân, năng suất ước đạt 55,7 tạ/ha.

(HBĐT) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Kim Bôi đã đồng loạt xuống đồng thu hoạch lúa chiêm - xuân và làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ mùa. Đến ngày 20/6, huyện Kim Bôi đã tiến hành gặt được trên 85% diện tích, năng xuất ước đạt 55,7 tạ/ha.

 

Trên các diện tích đã gặt lúa, bà con nông dân khẩn trương tháo nước làm đất, tạo điều kiện cho ruộng được ngấu, hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển vụ và tiến hành gieo cấy vụ mùa sớm, chuẩn bị quỹ đất để luân canh mùa vụ, sản xuất cây màu vụ đông.

 

Chị Bùi Thị Tâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Bôi cho biết: Vụ mùa năm nay, huyện Kim Bôi có kế hoạch cấy 5.046 ha lúa, trong đó diện tích lúa thuần năng suất cao chiếm trên 80 %, còn lại diện tích lúa nếp và một số ít giống khác. Trong đó, diện tích đất quy hoạch để trồng cây vụ đông là trên 80% diện tích đất ruộng 2 vụ, do đó các địa phương phải tuân thủ nghiêm ngặt tính thời vụ. Đối với cây lúa, trên diện tích đất quy hoạch để trồng cây vụ đông là ngô và đậu tương phải cấy xong trước 25/6, diện tích trà chính vụ phải kết thúc cấy trước 30/6, diện tích trà muộn kết thúc cấy trước 10/7, riêng với cây màu kết thúc trồng trước 30/7 để kịp thu hoạch giải phóng đết trồng cây vụ đông.

 

Để bà con nông dân các địa phương chủ động sản xuất đúng khung thời vụ, ngay từ trung tuần tháng 5, phòng vật tư nông nghiệp huyện đã chủ động chuẩn bị cơ bản đủ số lượng giống, vật tư, phân bón theo yêu cầu của bà con nông dân, đảm bảo đủ cơ cấu giống theo kế hoạch đã định. Đồng thời, khuyến cáo bà con nên sử dụng các giống ngắn ngày, có tiềm năng năng suất cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt và thực hiện đầu tư thâm canh, chăm sóc bảo vệ theo đúng quy trình khuyến cao. Các giống được gieo cấy chủ lực là giống thuần BC15, TBR1, Khang dân, CR203, Q5… và các giống lúa lai 2 dòng là Bồi tạp sơn thanh, TH3-3, Nghi hương 2308. Để tránh sâu bệnh hại không cấy giống lúa lai 3 dòng như: Nhị ưu 838 và các giống có bản lá to, các giống không có nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường. Đặc biệt quan tâm các giống kháng rầy như CR203 nên cấy vùng đã bị nhiễm rầy ở các vụ trước. Ngoài ra, bà con có thể mở rộng diện tích cấy lúa Thái Bình và huyện có trợ giá cho các cơ sở, hộ cấy giống lúa Thái Bình 3.000 đồng/kg.

 

Với sự chỉ đạo sớm và cụ thể của UBND huyện cũng như các  phòng chức năng, nhân nhân các địa phương đã khẩn trương thực hiện thu chiêm làm mùa. Đến ngày 20/6, toàn huyện đã thu hoạch được trên 85 % diện tích lúa chiêm - xuân, làm đất được trên 60% và đã tiến hành gieo mạ mùa được 80% số lượng mạ. Một số xã đã bắt đầu thực hiện cấy vụ mùa như xã Vĩnh Đồng, Kim Truy, Bắc Sơn, Nam Thượng. Theo ông Bùi Văn Bộ, Phó phòng Nông nghiệp huyện Kim Bôi cho biết, với thời tiết thuận lợi và với tiến độ như hiện nay chắc chắn bà con nông dân sẽ hoàn thành kết thúc việc gieo cấy đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, huyện đã chỉ đạo bà con làm đất kỹ, bón vôi cải tạo đồng ruộng và cần tiến hành phun thuốc trừ rầy sớm ngay từ khi làm mạ để  hạn chế tàn dư sâu bệnh hại của vụ chiêm chuyển sang vụ mùa và giảm tỷ lệ sâu bệnh hại phát triển mạnh trong vụ mùa 2010.

 

                                                                                       Đỗ Hà

 

                                                                                                

                                                                                    

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục