Dự án Tài chính Nông thôn II đã góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn.

Dự án Tài chính Nông thôn II đã góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn.

Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá, Việt Nam là nước triển khai thành công nhất mô hình Dự án tài chính nông thôn trên thế giới.

Chính vì vậy, WB đã quyết định tiếp tục để Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai Dự án Tài chính Nông thôn III với số vốn 200 triệu USD trước cả khi Dự án Tài chính Nông thôn II được tổng kết.

"Đây là một tiền lệ chưa từng xảy ra đối với các dự án của WB," một quan chức của WB nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết việc thực hiện Dự án tài chính nông thôn II ngày 23/6, do WB cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngân hàng bán buôn của dự án là BIDV phối hợp tổ chức.

Qua hơn 6 năm triển khai Dự án tài chính nông thôn II do WB tài trợ, khoảng 1/3 nguồn vốn từ Quỹ Tài chính vi mô của Dự án được giải ngân ở khu vực trung du và vùng núi phía Bắc - là nơi có mật độ người nghèo cao nhất của Việt Nam.

Phụ nữ nông thôn và người nghèo cũng được hưởng lợi một cách bình đẳng với 37% số người vay là nữ giới.

Với khoản vay ban đầu trị giá 234,8 triệu USD (tương đương 3.648 tỷ đồng), dự án đã tạo ra tổng mức vốn đầu tư lên đến hơn 13.700 tỷ đồng (khoảng 870 triệu USD), gấp 3 lần so với dự tính.

Như vậy, 1 USD thuộc nguồn vốn dự án đã tạo ra 3,91 USD đầu tư ở khu vực nông thôn, tăng 2,58 USD so với dự kiến khi thẩm định dự án là 1,51 USD.

Qua 6 năm, dự án đã tài trợ cho hơn 444.000 khoản vay, tạo ra trên 250.000 việc làm mới trải rộng ở 60/64 tỉnh của cả nước.

Đặc biệt, Dự án tài chính nông thôn là dự án đầu tiên ở Việt Nam đã lồng ghép các yêu cầu về môi trường trong hoạt động cho vay món nhỏ ở khu vực nông thôn. Các quy định về môi trường đã giúp nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về bảo vệ môi trường khi triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh./.

                                                                                        Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục