Hơn 300 cán bộ, lãnh đạo các cục thuế địa phương chia sẻ kinh nghiệm và cả những trăn trở, tại Đại hội điển hình tiên tiến ngành thuế toàn quốc lần thứ 3 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Năm 2012 khai nộp thuế sẽ được thực hiện qua mạng.

Trong những năm qua ngành thuế đã đạt nhiều kết quả khả quan, chống thất thu ngân sách nhà nước hàng ngàn tỉ đồng. Trong lộ trình phát triển 5 năm tới, bà Lê Hồng Hải – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế cho biết: Ngành thuế sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho đối tượng nộp thuế thực hiện khai, nộp thuế. Đồng thời đẩy mạnh việc kê khai thuế điện tử để giảm phiền hà cho người nộp thuế, giảm chi phí xã hội trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân.

pho-tong-cuc-truong-tong-cuc-thue.JPG
Bà Lê Hồng Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế

Bà Lê Hồng Hải cho biết, đến năm 2012 các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty và doanh nghiệp lớn đều thực hiện khai thuế qua mạng và đến năm 2015 thì mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện khai thuế qua mạng. Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về tổ chức, cá nhân nộp thuế và sử dụng phân tích thông tin, đánh giá rủi ro để xác định đúng đối tượng và nội dung cần thanh tra. Sắp tới Tổng cục thuế sẽ xây dựng trung tâm hỗ trợ quốc gia cho người nộp thuế, xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về người nộp thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Tổng cục thuế tin tưởng với sự mở rộng và hiện đại hoá cao trong ngành chắc chắn sẽ có nhiều điển hình tấm gương hơn nữa để đến năm 2015 ngành thuế Việt Nam sẽ phát triển ngang tầm ngành thuế khu vực và thế giới.

Pháp luật cần nghiêm khắc hơn

tgh
Bà Lê Thị Dương - Cục trưởng cục thuế Hải Dương

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý thu trên địa bàn, ngành thuế Hải Dương đã phát hiện một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng sơ hở trong chính sách đã vận động lôi kéo một số đối tượng thiếu hiểu biết về pháp luật để thành lập doanh nghiệp với mục đích mua bán và sử dụng hoá đơn GTGT bất hợp pháp, làm thất thu lớn cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và an ninh trật tự xã hội. 

Thậm chí khi bị cơ quan thuế phát hiện và báo cáo cơ quan công an xử lý, các đối tượng còn gây rối, đưa những người có hành vi đe dọa đến nhằm áp đảo tinh thần, dọa dẫm cán bộ thuế. "Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình cùng phấn đấu phát triển góp phần phát triển đất nước. Với những doanh nghiệp có ý thức chưa cao thì cộng đồng và các cơ quan pháp luật nên có các biện pháp giáo dục nhằm nâng cao trách nhiệm để doanh nghiệp có một môi trường kinh doanh lành mạnh", bà Dương chia sẻ.

Đồng tình với bà Dương, ông Võ Anh Hoá - Cục trưởng cục thuế Bạc Liêu chia sẻ: Bạc Liêu là một tỉnh nhỏ, địa bàn đi lại khó khăn, hiện nay chính sách của nhà nước thông thoáng nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nên tại một số doanh nghiệp có sự hiểu biết pháp luật đã diễn ra tình trạng mua bán hoá đơn, lấy tiền thuế nhà nước thông qua hoàn thuế.

thue-bac-lieu.JPG
Ông Võ Anh Hoá - Cục trưởng cục thuế Bạc Liêu

Bên cạnh đó sự phối hợp giữa các cơ quan pháp luật nhằm phòng chống việc này chưa được chặt chẽ. Việc địa bàn quản lý khó khăn, các doanh nghiệp hoạt động phân tán, năng lực đội ngũ cán bộ chưa cao, hoạt động quản lý chưa kịp thời cũng đã gây nên khó khăn cho những người làm thuế. Mong rằng các cơ quan pháp luật, các ban ngành cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để chống thất thu thuế nhà nước.

Khai thác khoáng sản gây thất thu thuế lớn

Lĩnh vực khai thác khoáng sản là một lĩnh vực cho thu lợi nhuận cao, tại một số tỉnh nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đã tìm cách kê khai đóng thuế không đủ hoặc trốn thuế gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

thue-nge-an.JPG
Ông Nguyễn Đình Hoà - Cục trưởng Cục thuế Nghệ An


Tại đại hội, Cục trưởng cục thuế Nghệ An - Nguyễn Đình Hoà đã chia sẻ những kinh nghiệm chống thất thu thuế trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Theo ông Hoà: để chống thất thu về giá, cục thuế Nghệ An đã ban hành bảng giá tài nguyên cho sát đúng với thị trường, trên cơ sở bảng giá này, cơ quan thuế tiến hàng giám sát kê khai thuế của các doanh nghiệp, bên cạnh đó các đoàn thanh tra cũng giám sát các doanh nghiệp kê khai thuế chưa đạt mức tối thiểu. Đối với chống thất thu về lượng thì vừa qua cục thuế Nghệ An ban hành quy định bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng tài nguyên khoáng sản mua vào không có hoá đơn đều phải kê khai nơi khai thác. Biện pháp này đã góp phần chống thất thu hàng năm cho cục thuế Nghệ An hơn 50 tỉ đồng (trước đây là khoản thu khó đòi).

Ngoài ra, cục thuế đã đưa ra ngưỡng tối thiểu về doanh thu mà các doanh nghiệp khai thác khoáng sản phải kê khai, và ngưỡng tối thiểu này đã giúp cục thuế Nghệ An quản lý và chống thất thu về lượng. Sự phối hợp với hải quan, nhà ga, bến cảng, các đơn vị nơi thu mua lớn đã giúp Nghệ An truy thu đủ số tài nguyên thất thu. Với các biện pháp chống thất thu trong lĩnh vực khoáng sản đã giúp cục thuế Nghệ An đã đạt những kết quả khả quan, số thu tăng hơn 200 lần, lập lại sự công bằng trong sản xuất kinh doanh.

                                                                                       Theo Vnn

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục