Trạm điện 110kV khu vực bờ trái sông Đà, nơi điều phối, phân luồng việc truyền tải điện cho toàn Thành phố và một số huyện lân cận vẫn vận hành tốt.

Trạm điện 110kV khu vực bờ trái sông Đà, nơi điều phối, phân luồng việc truyền tải điện cho toàn Thành phố và một số huyện lân cận vẫn vận hành tốt.

(HBĐT) - Ngành điện Hòa Bình đã làm hết mình, tìm nhiều cách thông báo cho khách hàng thời điểm cắt điện. Nhưng trên thực tế do sản lượng điện được phân bổ giảm sút trầm trọng, có những thời điểm giảm gần 40%, đồng thời xuất hiện hiện tượng cắt không rõ lý do và cũng chẳng thông báo trước.

 

 

Chính vì vậy, giới công sở, doanh nghiệp và người dân cần chủ dộng hơn trong công việc cũng như sinh hoạt. Bởi với diễn biến “ăn đong” từng bữa thời gian tới, sản lượng điện phân bổ chưa thể tăng trở lại, nếu như không muốn nói nguy cơ sản lượng sẽ còn tiếp tục giảm.

 

Trong tốp phân bổ sản lượng điện thấp

 

Với chủ trương cắt giảm mức tiêu thụ điện trong nhiều tháng qua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngành điện Hòa Bình đã phải tiết giảm điện trên phạm vi cả tỉnh làm đảo lộn đáng kể đến nếp làm việc của công sở cũng như đời sống sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. Theo lãnh đạo Điện lực Hoà Bình, nguyên do chủ yếu thời tiết diễn biến hết sức bất thường, trái quy luật nhiều năm, khô hạn nghiêm trọng, kéo dài trên cả nước chưa từng thấy trong vòng 100 năm qua, khiến các nhà máy thủy điện không đủ nước để phát điện. Trong khi đó, lượng tiêu thu điện ngày một tăng cao bởi xuất hiện các đợt nắng nóng gay gắt, nhu cầu phụ tải tăng đột biến, bình quân tới 290 triệu kWh/ngày trong khi sản lượng điện khả dụng toàn hệ thống không cao, tối đa chỉ khoảng 275 triệu kWh/ngày.

 

Cả nước là như vậy, đối với tỉnh ta, sản lượng điện tiêu thụ trung bình chỉ khoảng 1 triệu kWh/ ngày, đấy là chưa tính những ngày cao điểm. Theo con số từ Điện lực Hoà Bình, sản lượng phân bổ từ Tập Đoàn Điện lực Việt Nam cho tỉnh ta nằm trong những địa phương được cung cấp điện thấp nhất. Ví như từ 17/5 đến 23/5, sản lượng điện phân bổ cho cả tỉnh ta cao nhất cũng chỉ được 757.000 kWh/ ngày. Tức chỉ bằng 1/ 275 so với sản lượng điện khả dụng cung cấp trên cả nước. Thậm chí Từ ngày 13/ 6, sản lượng điện dành cho Hoà Bình giảm xuống còn 620.000 kWh/ ngày, giảm đến gần 40% nhu cầu sử dụng điện trong điều kiện thời tiết bình thường. Còn trên thực tế, con số % sản lượng điện thiếu hụt của cả tỉnh trong những ngày nóng sẽ còn cao hơn. Tuy nhiên, điều chưa thể giải thích được khi trao đổi với những đồng nghiệp ở các đơn vị ngoài tỉnh, hầu hết tại trung tâm đầu não các tỉnh, thành phố lân cận như Phú Thụ, Ninh Bình, Sơn La…rất ít xảy ra tình trạng cắt điện quá nhiều như tại Hoà Bình.

 

Càng thiếu càng “mạnh tay”

 

Cắt điện - người dân tỉnh ta đang thích nghi dần với tình trạng này. Song trong những ngày gần đây, lịch trình cắt điện thay đổi một cách “bất thường” khiến người dân và doanh nghiệp khá bức xúc. Cơ quan nhà nước thì bó tay chẳng làm được việc. Cụ thể từ ngày 15/ 6 đến nay, Điện Lực Hoà Bình đã triển khai cắt điện trên diện rộng, đặc biệt trên địa bàn thành phố về các buổi chiều tối. Đây cũng là khoảng thời gian người dân sử dụng điện nhiều nhất. Trao đổi với một số cán bộ ngành điện thì được trả lời “hình như có sự cố” tại trạm điện 110kV. Nhưng tại thời điểm đó, theo chúng tôi được biết, trạm điện 110kV cung cấp điện cho toàn thành phố Hoà Bình và các huyện lân cận vẫn vận hành bình thường. Lãnh đạo Trạm điện 110kV cho biết, do sản lượng điện phân bổ về thấp nên buộc phải cắt điện trên diện rộng, chỉ ưu tiên một số doanh nghiệp xuất khẩu và khu vực bệnh viện.  

 

Theo ông Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Điện lực Hoà Bình, việc tiết giảm điện đã được Điện lực Hoà Bình thông báo cho các chi nhánh triển khai thông báo cụ thể thời gian cắt điện tới từng khu vực. Tuy nhiên, do quá trình cắt giảm điện dài ngày, có những nơi không thể thông báo trên truyền hình do mất điện. Điện lực Hoà Bình đã chi đạo tới từng cán bộ, công nhân viên trong ngành tuyên truyền tới các khu dân cư. Nhưng với trình trạng sản lượng phân bổ về càng giảm sút rất khó cho việc thông báo một cách chi tiết, cụ thể. Đây cũng là vấn đề bất cập mà ngành điện đang phải “đau đầu” tìm hướng giải quyết.

 

Việc tiết giảm điện do nguồn cung thiếu, khách hàng phần nào thông cảm và chia sẻ với ngành điện Hoà Bình. Nhưng trong lúc chưa thể giải quyết cơ bản tình trạng cắt điện, Điện lực Hoà Bình cần chỉ đạo các đơn vị thành viên có lộ trình cụ thể thực hiện nghiêm túc việc cắt điện luân phiên. Đảm bảo cân đối giữa sản xuất và sinh hoạt của người dân, tránh tình trạng người dân bị động trong sinh hoạt. Công chức đến cơ quan làm việc chẳng có việc để làm. Còn với doanh nghiệp, công nhân đến làm được vài phút đã phải ra về vì bị ngành điện cắt điện một cách “bất thường”.

 

                                                                                    Hồng Trung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục