Về thực trạng tổ chức hội chợ triển lãm, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, phải tăng cường hậu kiểm.

 

Ông đánh giá như thế nào về hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm (HCTL) hiện nay, khi tại nhiều địa phương đang diễn ra nhiều HCTL đánh lừa người tiêu dùng theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”?

- Trước hết, phải thừa nhận, các hoạt động HCTL trong nước đang ngày càng phát triển về quy mô và hình thức. Riêng năm 2009 có hơn 300 HCTL được tổ chức trên toàn quốc, trong đó hơn 70% tập trung ở Hà Nội và TPHCM. Hiện nay có xu thế làm triển lãm chuyên ngành như triển lãm về đồ gỗ, thuỷ hải sản, điện, xây dựng… Đây là xu thế chung của thế giới và cũng là hình thức hiệu quả hơn với các doanh nghiệp khi tìm kiếm đối tác.

Hình thức hội chợ theo kiểu đông vui, vừa là hội, vừa là chợ trước đây đã không còn phù hợp tại các thành phố lớn mà chủ yếu diễn ra tại các địa phương, như là một hoạt động mang tính chính trị, thể hiện văn hoá vùng. Bộ Công Thương đã uỷ quyền cho sở Công Thương các địa phương được toàn quyền chấp thuận đăng ký tổ chức HCTL tại địa phương mình. Tuy nhiên, đây cũng chính là đất để nảy sinh những nhộn nhạo, “đánh bùn sang ao” của một số doanh nghiệp lợi dụng hội chợ để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc quảng cáo một đằng bán một nẻo.
 
Tôi cho rằng, để làm tốt công tác tổ chức HCTL, công tác hậu kiểm phải được tăng cường, trong đó có vai trò trách nhiệm, giám sát  của sở Công Thương và các lực lượng chức năng địa phương phải được đặt lên hàng đầu. Có vậy mới có thể đảm bảo hội chợ, hay triển lãm ấy, quyền lợi của người tiêu dùng không bị xâm hại. Trên thực tế, một HCTL ở Cà Mau hay Sóc Trăng thì Bộ Công Thương không thể đi kiểm tra từng nơi được mà sở Công Thương tại các địa phương ấy phải chịu trách nhiệm về việc này.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Thắng Hải.

- Rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực HCTL cho rằng, dù hoạt động HCTL ở Việt Nam đã có bề dày 20 năm, nhưng cho đến thời điểm này cơ sở hạ tầng cho hoạt động XTTM này vẫn chưa có, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Đây đúng là bất cập lớn nhất của chúng ta hiện nay, đặc biệt là ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Hiện VN vẫn chưa có một nơi tổ chức HCTL cho xứng tầm quốc gia, chưa nói đến xứng tầm khu vực. Bất cứ chỗ nào cũng có thể làm nơi tổ chức HCTL, miễn là có diện tích tương đối lớn, như cung thiếu nhi, nhà văn hoá, thậm chí cả sân vận động…

Các HCTL lớn nếu tổ chức tại Hà Nội thì đều diễn ra tại Trung tâm HCTL Giảng Võ, nhưng thử nhìn lại cũng có thể thấy phần lớn diện tích đã được xẻ ra cho thuê dài hạn, các diện tích để dành cho triển lãm và các gian hàng phục vụ hội chợ rất ít.

Một hội chợ được đánh giá là lớn nhất của VN hiện nay là Vietnam Expo nếu so với khu vực thì cũng quá nhỏ bé về quy mô với số lượng gian hàng chưa đến 700 gian, các công trình phụ trợ đi kèm như nhà ăn, trung tâm thông tin, nơi tổ chức hội nghị, hội thảo đi kèm thiếu và yếu…

Trong khi đó, chỉ một tỉnh miền núi như Nam Ninh (Trung Quốc), họ đã có những trung tâm triển lãm có sức chứa hơn 3000 gian hàng, quỹ đất để xây dựng các công trình phụ trợ hoành tráng với các trung tâm xúc tiến thương mại, khu chiêu đãi… riêng.

Theo tôi được biết, hiện Chính phủ đã giao cho Bộ Văn hoá Thông tin và Du lịch làm đầu mối để xây dựng một trung tâm HCTL tại Mễ Trì (Hà Nội) nhưng đến nay đã mấy năm, đề án vẫn đang ở dạng phôi thai. Chính những bất cập này khiến những người tổ chức HCTL để làm tốt đã rất khó, chưa nói tới việc thu hút, hấp dẫn các đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó cũng phải thừa nhận là bản thân các doanh nghiệp tổ chức HCTL, trừ một vài doanh nghiệp như Vinexad, Vietfair (Hà Nội), Trafac (TPHCM)… đã xây dựng được tên tuổi trên thị trường, thì số doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược chỉ đếm trên đầu ngón tay, chưa tương xứng với tiềm năng, tiếng nói chung của Hiệp hội ngành chưa có.

Đó là chưa nói đến một yếu tố rất quan trọng làm nên sự thành công của một HCTL, đó là ý thức của các doanh nghiệp tham gia hội chợ. Theo tôi, hiện tượng các doanh nghiệp không có sự chuẩn bị bài bản cho việc tham gia; tham gia theo phong trào hay đơn giản chỉ tham gia để bán hàng tồn vẫn còn nhiều, thậm chí phổ biến.

- Thưa ông, có ý kiến cho rằng quy định các chương trình XTTM quốc gia bắt buộc phải thông qua các hiệp hội ngành hàng, như vậy sẽ lại đẻ ra hình thức bán pháp nhân giữa đơn vị được quyền tổ chức với các doanh nghiệp có chức năng hoạt động HCTL. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Theo tôi, các chương trình XTTM quốc gia hiện nay đã được giao cho các địa phương, có cả một hội đồng thẩm định. Doanh nghiệp tổ chức hội chợ muốn nhận được sự kiện này sẽ buộc phải tham gia đấu thầu. Đó là sự cạnh tranh bình đẳng để tìm ra nhà thầu chuyên nghiệp, phù hợp, chứ không phải là bán pháp nhân. Còn việc phải thông qua hịêp hội ngành hàng là rất cần thiết vì hơn ai hết, họ hiểu rõ doanh nghiệp ngành họ cần quảng bá cái gì và doanh nghiệp nào đủ năng lực tham gia hội chợ…

 

                                                                                     Theo BLĐ

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục