Dù lộ trình tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỉ đồng đặt ra từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn còn 20 ngân hàng thương mại cổ phần chưa đủ mức vốn này

 

Hiện có khoảng 20 NH chưa đủ vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng, trong đó có một số NH vốn điều lệ đang ở mức 1.000 tỉ đồng.

Đại Á là một trong những ngân hàng đang nỗ lực tăng vốn lên 3.000 tỉ đồng trong năm nay. Ảnh: Hồng Thúy

 
Sẽ không gia hạn
 

Trong buổi gặp gỡ báo chí mới đây, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định sẽ không gia hạn cho việc tăng vốn của các NH, bởi lộ trình này đã có từ năm 2006, đủ thời gian để các NH chuẩn bị và thực hiện tiến trình này. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, một số NH  đang gặp không ít khó khăn trong việc tăng vốn. Thị trường chứng khoán cũng không mấy thuận lợi cho việc phát hành cổ phiếu. Vì vậy cũng không ít NH tính đến việc giữ lại lợi nhuận để tăng vốn nhưng lợi nhuận của các NH vốn nhỏ lại không nhiều. Và một hình thức được chọn hiện nay là phát hành trái phiếu để khi cần thì chuyển đổi thành cổ phiếu. Tuy vậy, theo phân tích của một chuyên gia tài chính, về tổng thể, các NH nhỏ lại khó phát hành trái phiếu hơn so với các NH lớn.

 
Mua bán, sáp nhập: Không dễ!
 
Bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội NH, cho biết cái khó của NH là ở lộ trình tăng vốn tiếp theo từ 3.000 tỉ đồng lên 5.000 tỉ đồng trong một tương lai không xa. Nhưng tâm lý của các NH không ai muốn thương hiệu bao nhiêu năm gầy dựng của mình bị mua bán, sáp nhập. TS Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Kinh doanh Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, cho rằng mua bán, sáp nhập NH thường được xem như là điều  nhạy cảm và dễ gây tâm lý “dị ứng” nhưng đó là điều rất bình thường, thậm chí sẽ tốt nếu các NH đuối sức trong việc tăng vốn.
 
TS Lê Thẩm Dương cũng cho biết thông tư hướng dẫn việc mua bán, sáp nhập, giải thể của NH đã được hướng dẫn cụ thể nhưng vấn đề không phải dễ dàng. Bởi việc tăng vốn còn phải chịu thêm một áp lực khác đó là quản trị sao cho tốt vì vốn lớn, quy mô lớn đồng nghĩa với rủi ro cao, đòi hỏi phải có sự điều hành quản lý chuyên nghiệp.
 
Mặt khác, nếu hai NH cùng nhỏ, nhập  lại với nhau thì gần như là một người “đi hai chiếc dép trái” nên cũng không mấy thuận lợi. Còn nếu như một NH nhỏ sáp nhập NH lớn thì dễ xảy ra chuyện NH lớn muốn thôn tính... Chưa kể, về mặt kỹ thuật, hình thức sáp nhập cũng nhiêu khê, như đánh giá năng lực nội tại của NH, các khoản nợ xấu, nợ quá hạn...
 

Ông Trần Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Vietcombank:

Chưa nhắm ngân hàng nào
 
Việc mua bán, sáp nhập của các NH thương mại không đạt yêu cầu về vốn trong thời gian tới là có khả năng xảy ra. Bởi việc tăng vốn không chỉ có 3.000 tỉ đồng mà lộ trình đến năm 2010 phải lên 5.000 tỉ đồng và nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Nếu không đạt được mục tiêu về vốn thì sáp nhập là tốt nhất cho các bên.
 

Trước đây, Vietcombank cũng đã nghĩ đến việc tham gia góp vốn mua lại các NH vốn nhỏ. Tuy nhiên, hiện tại Vietcombank chưa nhắm  đến NH nào vì còn phải cân đối tài chính và nhiều vấn đề liên quan.

 

                                                                            Theo NLĐ

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục