Mô hình nuôi động vật hoang dã của cán bộ, đảng viên xã Bắc Sơn đã và đang được nhân rộng

Mô hình nuôi động vật hoang dã của cán bộ, đảng viên xã Bắc Sơn đã và đang được nhân rộng

(HBĐT) - Một trong những thành quả nổi bật ở Bắc Sơn trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua là Đảng bộ xã đã lãnh đạo thành công nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tạo nên sự đột phá trong xây dựng mô hình nông thôn mới.

 

Triển khai đề án phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kim Bôi, Đảng uỷ xã đã cụ thể hóa vào tình hình thực tiễn của cơ sở để có nghị quyết chuyên đề và sự chỉ đạo sát sao. Nổi bật là phong trào thâm canh, tăng vụ, làm thủy lợi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Với tổng diện tích gieo trồng là 680 ha, năm 2009, nông dân trong xã đã đưa cây giống mới vào gieo trồng đạt 90%, năng suất bình quân tăng 16,7%. Ngoài ngô, khoai lang là cây trồng chủ lực trong tổng diên tích 280 ha trồng màu, cây mướp đắng, bí đỏ, dưa hấu đang dần chiếm vị thế của cây mũi nhọn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Xã đã mạnh dạn chuyển diện tích cấy lúa bấp bênh sang trồng màu, đồng thời chú trọng thâm canh cây lúa, nhờ đó hàng năm vẫn duy trì được từ 80- 100 ha dành cho các loại cây hàng hóa như dưa hấu, mướp đắng... Năm 2005, Bắc Sơn là một trong những xã đầu tiên của huyện Kim Bôi xây dựng thành công cánh đồng thu nhập cao ở xóm Cầu, đến nay cả xã có 6 cánh đồng thu nhập cao và ổn định. Không chỉ chú trọng phát triển trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi cũng có những khâu đột phá khá mới mẻ. Tổng đàn gia súc, gia cầm hàng năm ( từ 2005- 2009) đều tăng bình quân từ 5- 7%. Nhiều đảng viên, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, cựu chiến binh... xuất hiện như những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ, dám làm. Năm 2006, xã Bắc Sơn  thành lập hội chăn nuôi động vật hoang dã bắt đầu từ việc chăn nuôi nhím, lợn rừng sinh sản. Phong trào lan toả rất nhanh và phát huy hiệu quả. Từ 7 hộ, đến nay có trên 100 hộ trong xã tham gia hội và có thêm nhiều hộ phát triển thêm nghề nuôi dế hàng hóa. Công tác quản lý và bảo vệ rừng ở Bắc Sơn cũng đã đi vào nề nếp. Diện tích trồng rừng mỗi năm một tăng. Năm 2005, xã trồng mới được 75 ha, năm 2009 trồng mới được 560,5 ha, trong đó có 100 ha mây, 45 ha chít... Phong trào thủy lợi nội đồng, kiên cố hóa đường giao thông nông thôn cũng được chú trọng. Hiện nay, cả 5/5 xóm có đường bê tông đi đến các ngõ xóm, khu dân cư.Từ những kết quả trên, hàng năm từ sản xất nông nghiệp đã tạo ra giá trị hàng hóa lớn đạt 17 tỷ đồng, chiếm 61,3% tổng thu nhập của xã.

   

Các lĩnh vực sản suất tiểu thủ công nghiệp cũng có bước phát triển khá với các mặt hàng chủ yếu như đá hộc, sỏi, cát, gạch chỉ, tăm mành, chổi chít... Giá trị tổng sản lượng năm 2009 đạt 2,5 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2005.

   

Từ sự lựa chọn các khâu đột phá có hiệu quả, đến nay, Bắc Sơn có mức tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 10%, thu nhập bình quân năm 2009 đạt 8.726.000 đồng/người/năm. Năm 2005, số hộ nghèo trong xã chiếm 36,7% đến năm 2009 còn 12%, mỗi năm giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn.

   

Cùng với những thành tựu về kinh tế, Bắc Sơn cũng nổi bât trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao và được đánh giá là một trong những xã tốp đầu của huyện Kim Bôi. Đến Bắc Sơn hôm nay, dường như ai cũng cảm nhận được tại mỗi thôn bản đã dần hiện hữu những nét khởi đầu của mô hình nông thôn mới. Những thành quả đó đã khẳng định chủ trương, định hướng đúng đắn của nghị quyết ĐH Đảng bộ xã Bắc Sơn nhiệm kỳ vừa qua. Đây cũng là những tiền đề quan trọng để Đảng bộ xã lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội lên tầm cao mới trong nhiệm kỳ 2010- 2015 và những năm tiếp theo.

 

 

                                                                                          Thuý Hằng

                                      

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục