Tạo việc làm cho thanh niên nông thôn vẫn là một vấn đề nan giải  đối với các cấp uỷ Đảng và chính quyền huyện Mai Châu

Tạo việc làm cho thanh niên nông thôn vẫn là một vấn đề nan giải đối với các cấp uỷ Đảng và chính quyền huyện Mai Châu

(HBĐT) - Là lực lượng lao động dồi dào, nhưng một bộ phận thanh niên nông thôn vẫn chưa nhận thức được hướng đi sau khi trưởng thành, phụ thuộc nhiều vào gia đình, mang nặng tính ỷ lại, trông chờ, không tạo cho mình sức ép về công việc... Đó là những lời nhận xét của đồng chí Mạc Trọng Thơ, Phó Trưởng phòng LĐ & TBXH huyện Mai Châu xung quanh vấn đề lao động trong tầng lớp thanh niên ở nông thôn.

 

Huyện Mai Châu hiện có khoảng 5,2 vạn dân số, trong đó độ tuổi từ 16 - 58 tuổi chiếm gần 50%. Mỗi năm có khoảng 1.600 lao động thanh niên tìm việc làm mới hoặc tìm việc làm tại chỗ. Nhằm tạo ra nhiều việc làm và tăng nguồn thu nhập cho lao động nông thôn, trong đó có thanh niên nông thôn, chính quyền và các cơ quan chức năng đã mở rộng công tác dạy nghề, mở các lớp học về nông nghiệp, hướng nghiệp cho thanh niên nông những nghề phù hợp như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng và khai thác lâm sản. Trong 6 tháng đầu năm 2010, Phòng LĐ&TBXH huyện đã kết hợp với TTGTVL tỉnh mở được 6/9 lớp dạy các nghề như dệt thổ cẩm, chăn nuôi, lớp đào tạo dạy nghề thường xuyên, mỗi lớp được 30 học viên, giải quyết việc làm cho 460 lao động tại các khu công nghiệp, chế biến, sản xuất, dịch vụ, kinh doanh đạt 40% KH năm. Trong năm 2009, cùng với sự cố gắng của các cấp, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và bản thân người lao động trong năm đã tạo việc làm cho 1.147 lao động. Trong đó, công nghiệp, xây dựng 431 người; thương mại dịch vụ 110 người; nông lâm ngư nghiệp 520 người, vốn 120 là 86 người, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 2,83%, số thanh niên trong năm 2009 mắc tai tệ nạn xã hội là 53 đối tượng và đã được đưa vào Trung tâm CB-GD-LĐXH tỉnh. Qua đánh giá trong năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 có thể thấy, tình trạng lao động ở vùng nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế, công tác đào tạo dạy nghề, tìm việc làm và hướng đi cho thanh niên, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên vẫn còn vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác đào tạo, việc định hướng và tìm nguồn vốn đầu tư cho thanh niên mở cơ sở sản xuất là không có. Theo đồng chí Mạc Trọng Thơ, tại các vùng nông thôn vấn đề dư thừa lao động trở nên đáng báo động; tình trạng thanh niên ở các vùng nông thôn không có việc làm thường xuyên chơi bời, lêu lổng, dẫn đến sa ngã vào các tệ nạn xã hộ; nhiều thanh niên phải bỏ quê lên thành phố tìm việc làm thuê, nhiều làng nghề truyền thống mai một đẩy nhiều lao động nông thôn dẫn đến tình cảnh thất nghiệp, không có việc làm hoặc việc làm bấp bênh, năng suất lao động thấp, hiệu quả sản xuất kém, dẫn đến thu nhập không ổn định khiến cho việc đầu tư tái sản xuất ở khu vực nông thôn, miền núi gặp nhiều khó khăn.

 

Đồng chí Hà Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Tòng Đậu cho biết: Xã có 6 xóm, với 680 hộ, gần 2.700 khẩu, trong đó, thanh niên trong độ tuổi lao động chiếm gần 40% dân số xã. Gần 90% thanh niên trong xã sau khi tốt nghiệp phổ thông đang là lao động tự do, tự tìm kiếm việc, hoặc ở nhà phụ giúp gia đình việc đồng áng. Năm qua, UBND xã cũng vận động thanh niên đi học lớp dạy nghề của quân đội nhưng không có thanh niên nào tham gia. Việc tạo việc làm và tìm hướng cho thanh niên là một vấn đề khó, không phải một sớm, một chiều mà giải quyết được.

 

Nắm bắt được tình hình đời sống của nhân dân, đặc biệt những khó khăn trong việc giải quyết lao động cho thanh niên, Phòng LĐ&TBXH huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng phối hợp các cấp, ngành, đoàn thể huyện tuyên truyền, tổ chức và giải quyết viêc làm, xuất khẩu lao động, tìm hướng đi hợp lí cho thanh niên vùng nông thôn phù hợp với điều kiện và kinh tế của từng vùng, giúp thanh niên vùng nông thôn hội nhập với KH-KT làm nền tảng để phát triển kinh tế xã hội, ổn định cuộc sống gia đình.

 

 

                                                                                                 Lưu Kỳ

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục