Mướp đắng của gia đình CCB Hà Viết Công luôn tiêu thụ nhanh tại thị trường Hà Nội

Mướp đắng của gia đình CCB Hà Viết Công luôn tiêu thụ nhanh tại thị trường Hà Nội

(HBĐT) - Chúng tôi có dịp đến thăm mô hình trồng cây hoa màu của CCB Hà Viết Công, xóm Bãi Xe, xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi khi đang vào vụ thu hoạch mướp đắng. Nhìn những dàn mướp trĩu quả, chúng tôi biết năm nay gia đình ông sẽ lại gặt hái một mùa vui.

 

Năm 1984, ông rời quân ngũ trở về quê hương ở Nho Quan, tỉnh Ninh Bình với hai bàn tay trắng. Đất nước sau chiến tranh với biết bao khó khăn. Cùng với  đó thiên tai, lũ lụt thường xuyên xảy ra khiến cho đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn. Cái đói, cái nghèo rình rập, ông bàn bạc với vợ tìm phương án thoát nghèo. Chia sẻ với chúng tôi những quyết định khó khăn trước khi đến vùng đất mới lập nghiệp: “Cũng biết khi đó quê mình nghèo, đói, hay xảy ra thiên tai. Nhưng để quyết tâm ra đi đến nơi mới lập thân, lập nghiệp tôi đã phải trăn trở nhiều đêm. Đầu óc lúc nào cũng quẩn quanh với mấy câu hỏi: đến đó mình sẽ làm gì?, sẽ có những khó khăn, trở ngại gì? Gia đình có hòa nhập được với cuộc sống mới không?... Rất nhiều điều còn băn khoăn, nhưng rồi hai vợ chồng cũng quyết “khăn gói lên đường”.

Năm 1999, gia đình ông bắt đầu cuộc sống mới tại  đây. Ban đầu, hai vợ chồng ông trồng ngô, lúa cũng chỉ đủ ăn. Dần dần, ông chuyển sang mô hình trồng rau sạch đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Tích góp được chút vốn, cùng với việc tham gia các lớp tập huấn KHKT của xã, huyện và tham khảo qua sách, báo gia đình ông quyết định đầu tư sang trồng bí đỏ và mướp đắng. Bên cạnh đó, ông vẫn tiếp tục duy trì và mở rộng diện tích trồng lúa và ngô.

Nhờ  vào nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ, Hội CCB, Ngân hàng Chính sách huyện Kim Bôi, ông mở rộng diện tích canh tác theo từng năm. Hiện tại, gia đình ông đang thu hoạch mướp đắng trên diện tích 3.600m2, trừ hết chi phí lợi nhuận đạt trên 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, trên 1 ha bí đỏ năm vừa qua cho sản lượng xấp xỉ 100 tấn với giá bình quân 3.100 đồng/kg. Ông tâm sự: “Bí đỏ là thương phẩm ổn định, dễ tiêu thụ, đó là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh. Hơn nữa, bí đỏ cho thu hoạch cũng dễ bảo quản khi chưa bán được ngay”. Năm qua, gia đình ông được mùa bí đỏ, sản lượng cao, giá thành tăng trừ hết chi phí cũng thu về được trên 40 triệu đồng. 

 Là  người kinh doanh có uy tín, ông đã tạo lập được đầu mối tiêu thụ hàng ổn định tại Hà Nội. Gia đình ông thu hoạch xong vụ nào là bán gọn ngay vụ đấy. Có những năm thị trường sản phẩm nông nghiệp bị chững lại bà con trong vùng thu hoạch mà không tiêu thụ được nhưng nhà ông vẫn luôn luôn “cháy” hàng. Cũng từ đó, để giúp mọi người trong vùng, ông đã chủ động thu gom hàng, rồi tiêu thụ giúp bà con. Công việc ngày càng nhiều, gia đình ông phải thuê thêm lao động trong vùng. Tháng cao điểm của vụ mùa, gia đình ông phải thuê thêm 20 – 30 lao động với 50.000 đồng/ngày.

                                                                                          Hồng Nhung

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục