Bão số 1 dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các chuyến bay của VNA

Bão số 1 dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các chuyến bay của VNA

Lo ngại bão số 1 sẽ ảnh hưởng tới các chuyến bay ở miền Bắc, trưa 16/7, ban lãnh đạo, các bộ phận trực thuộc Vietnam Airlines đã triển khai họp khẩn cấp để đối phó. Hãng Jetstar Pacific cũng đã lên phương án sẵn sàng đối phó với bão.

Tin từ Trung tâm Dự báo KTTVTƯ cho thấy, bão số 1 (Conson) đã mạnh lên cấp 11 và chuyển hướng tới các tỉnh ven biển phía Bắc và Đồng bằng Bắc Bộ. Dự báo sáng 17/7, bão số 1 sẽ đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ.

Trong cuộc họp khẩn diễn ra đầu giờ trưa nay, Vietnam Airlines nhận định, diễn biến phức tạp của cơn bão có khả năng gây ảnh hưởng tới các chuyến bay của hãng tại khu vực miền Trung và các tỉnh phía Bắc.

Cụ thể, các sân bay có khả năng bị ảnh hưởng tới hoạt động khai thác ngay trong tối 16/7 gồm Huế, Đà Nẵng, Đồng Hới, các vùng lân cận và sẽ mở rộng ảnh hưởng tới Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Điện Biên từ rạng sáng ngày 17/7.

Vietnam Airlines đã có chỉ thị khẩn gửi tới tất cả các bộ phận, yêu cầu tập trung cao độ theo dõi diễn biến của bão và có biện pháp đối phó.

Đồng thời, trước 18h tối 16/7, các bộ phận rà soát lại toàn bộ các khâu để đánh giá lại tình hình để có phương án thông báo sơ bộ tình hình các chuyến bay tới hành khách.

Tính đến l6h30 chiều nay, vẫn chưa có chuyến bay nào của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão. Dự kiến, số chuyến bay đi và đến các sân bay trên trong ngày 17/7 là 219 chuyến quốc tế và nội địa, trong đó tập trung chủ yếu tại Hà Nội (130 chuyến), Đà Nẵng (54 chuyến), Huế (16 chuyến).

Đại diện Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng cho biết, đáng ngại nhất là bão số 1 sẽ ảnh hưởng đến sân bay Vinh, Hải Phòng (hãng đang bay 1 chuyến/ngày từ TP.HCM). Riêng sân bay Nội Bài (11 chuyến) thì Jetstar Pacific vẫn đang theo dõi diễn biến bão.

Hiện nay các phương án cũng đã được hãng chuẩn bị nhằm hạn chế tối đa việc chậm, huỷ chuyến có thể xảy ra, ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của hành khách. Khách sẽ nhận được thông tin sớm nhất về tình hình chuyến bay qua điện thoại, tin nhắn hay hệ thống loa phát thanh tại sân bay.

Lo ngại sức gió của bão

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Đặng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Khai thác Nội Bài, cho hay, đối với bão, lo ngại nhất là sức gió (gió xiên, ngang đường băng) làm các chuyến bay không thể cất, hạ cánh. Đối với mưa thì chỉ khi mưa quá to, làm tầm nhìn ở sân bay xuống mức thấp thì mới đáng ngại.

Mô tả ảnh.
Bão số 1 với những đám mây mang mưa và sức gió mạnh cấp 11 (ảnh chụp qua vệ tinh của Hải quân Mỹ)


Tuỳ theo loại máy bay mà nó có thể chịu được sức gió ở cấp độ nào. Chẳng hạn, với các máy bay thân lớn của Vietnam Airlines thì máy bay không thể cất hạ cánh nếu sức gió là 40 knots (khoảng 74km/h), trong khi dự báo cơn bão số 1 sức gió có thể lên tới 65 knots.

Theo ông Tuấn, trong tình huống máy bay không thể cất, hạ cánh, có hai cơ quan sẽ quyết định có tiếp tục triển khai các chuyến bay nữa hay không. Nếu gió bão mạnh, quét trực tiếp qua sân bay thì nhà chức trách sân bay sẽ thông báo đóng cửa, không cho máy bay hoạt động.

Cũng có thể, các hãng hàng không tự căn cứ vào thông tin có được để ra quyết định dừng bay hay không để bảo đảm an toàn, kể cả khi sân bay vẫn mở cửa.

Hiện Vietnam Airlines đã chủ động chuẩn bị các phương án dự phòng, tăng cường lực lượng trực điều hành 24/24, chuẩn bị máy bay và nguồn lực để tăng chuyến và bay bù trong trường hợp cần thiết. Hãng sẽ cố gắng thông tin tới hành khách sớm nhất về tình hình các chuyến bay.

Tại Trung tâm Kiểm soát khai thác Nội Bài, từ trưa mai, lãnh đạo trung tâm sẽ trực 24/24 giờ. Nhân viên bộ phận khác cũng phải thay nhau trực cho đến khi bão số 1 tan.

Các hãng hàng không nội địa khuyến cáo hành khách đi trong thời gian này theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động kế hoạch đi lại của mình, đồng thời mong nhận được sự thông cảm và hợp tác trong trường hợp chuyến bay phải điều chỉnh giờ bay.

 

 

                                                                 Theo Báo Vietnamnet

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục