Nhân dân xã Thanh Hối phát triển chăn nuôi, tăng thêm thu nhập

Nhân dân xã Thanh Hối phát triển chăn nuôi, tăng thêm thu nhập

(HBĐT) - Mấy năm gần đây, sản xuất nông nghiệp ở xã Thanh Hối, huyện Tân lạc đã có nhiều chuyển biến tích cực, mặc dù là vùng thường xuyên bị thiếu nước, nhưng bà con đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng sản xuất, thâm canh tăng vụ.

 

Dẫn chúng tôi ra thăm công trình hồ Tam, tại xóm Tam xã Thanh Hối đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ, ông Bùi Văn Huyến, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối phấn khởi nói: Là vùng thường xuyên bị hạn, hàng năm xã đều có chủ trương cho tu sửa các công trình bai đập, và các tuyến kênh mương nội đồng, nhưng cũng không khắc phục được tình trạnh hạn, thiếu nước tưới nước chăm sóc các diện tích cây màu. Công trình hồ Tam được xây dựng từ nguồn trái phiếu chính phủ với tổng giá trị đầu tư là 30 tỷ. Đây là công trình hồ chứa có dung tích lớn của xã, dự kiến đến tháng 2 năm 2011 công trình sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nước tưới cho trên 250 ha của 14 xóm trong xã.

 

Toàn xã cơ bản không có diện tích đất bỏ hoang, quỹ đất được quay vòng sử dụng trồng cấy các loại cây màu cho hiệu quả kinh tế cao. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt trên 2.000 tấn/năm, bình quân lương thực đầu người đạt 300 kg/người/năm. Toàn xã hiện có 1.491 hộ, với trên 6.028 nhân khẩu, thu nhập bình quân đầu người đạt 7 triệu đồng/người/năm, giảm hộ nghèo xuống còn 16 %.

 

Để đạt được những kết quả trên, những năm qua Đảng bộ, chính quyền xã đã chú trọng lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây con có giá trị kinh tế cao vào canh tác. Với đặc thù là xã vùng thuần nông, có diện tích đất canh tác lớn. Vì vậy, hàng năm xã phối hợp với trạm KNKL, trạm BVTV, các đoàn thể mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trình diễn về trồng chọt và chăn nuôi cho bà con nông dân. Nhiều mô hình đã có tính ứng dụng cao và được bà con nhân ra diện rộng như trồng dưa hấu, su su, ngô đông, vỗ béo lợn thịt... Qua đó bà con đã biết áp dụng các tiến bộ KHKT, đầu tư thâm canh tăng vụ, tập chung chuyển đổi những chân ruộng thiếu nước, bấp bênh sang trồng mầu như dưa hấu, bí xanh, ngô và các loại cây màu ngắn ngày khác. Năm 2009, xã được trạm KNKL xây dựng mô hình trồng ớt xuất khẩu và mô hình trồng cây bí xanh, theo ông Huyến cho biết: Hiện nay diện tích trồng cây ớt xuất khẩu của xã là 6 ha, đây là giống cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu thời tiết của địa phương, nên bước đầu cây phát triển tốt, dễ làm và cho năng suất. Nếu đem so sánh việc trồng cây ớt, đơn giản hơn và mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 – 3 lần trồng trồng cây lúa và các loại cây màu khác.

 

Có thể thấy với sự chỉ đạo phù hợp của cấp ủy chính quyền xã cộng thêm sự cần cù chịu khó của người dân nơi đây, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã phát triển rộng khắp và đạt kết quả cao. Đồng đất Thanh Hối giờ đây được quay vòng sản xuất liên tục và cho những vụ mùa bội thu.

 

                                                                                             Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục