Xã Trung Minh, TPHB phát triển sản xuất vật liệu xây dựng đáp ứng nhu cầu nhân dân trong và ngoài địa bàn

Xã Trung Minh, TPHB phát triển sản xuất vật liệu xây dựng đáp ứng nhu cầu nhân dân trong và ngoài địa bàn

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, kinh tế HTX của tỉnh từng bước được củng cố và ngày càng phát triển cả về qui mô cũng như phạm vi hoạt động. Đến nay, có 88 HTX hoạt động trong lĩnh vực công thương, gồm 86 HTX CN-TTCN, DVĐN với các ngành nghề chủ yếu như khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông lâm thuỷ sản, dệt thổ cẩm, mây tre đan... và 2 HTX TM-DV.

 

Nhìn chung, hoạt động của các HTX đã góp phần phục vụ các nhu cầu kinh tế, đời sống của xã viên, hộ xã viên và phát triển cộng đồng. Thông qua các hoạt động của mình, các tổ hợp tác, HTX đã khẳng định được vai trò quan trọng không chỉ đối với sản xuất kinh doanh mà còn trở thành nhân tố không thể thay thế, góp phần thúc đẩy dân chủ hoá, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực công thương trong những năm qua không ngừng đổi mới và phát triển, bước đầu phát huy thế mạnh của mình liên kết các hộ sản xuất tập trung đầu tư vốn cho sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của địa phương và cung cấp sản phẩm cho vùng lân cận. Bình quân một năm giá trị sản xuất công nghiệp của khối đạt 44,6 tỉ đồng chiếm 1,9% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Tuy có những chuyển biến tích cực, nhưng các HTX này vẫn còn nhiều khó khăn như: Hoạt động của các HTX còn thiếu gắn bó với nhau, chưa có sự liên kết hệ thống chặt chẽ cả về mặt kinh tế, xã hội và tổ chức. Các hoạt động liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh giữa các HTX với nhau còn ít, nội dung còn nghèo nàn. Năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ HTX còn hạn chế, thiếu nhạy cảm với thông tin và chưa nắm bắt được nhu cầu thị trường, vốn kinh doanh còn ít, khả năng cạnh tranh của HTX với tư nhân trong việc thực hiện các dịch vụ còn yếu làm cho phương án kinh doanh còn thụ động, liên doanh liên kết giữa các HTX với các tổ chức cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp chưa được chặt chẽ.

 

Với vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công thương, Sở Công thương đã tham mưu với UBND tỉnh qui hoạch phát triển CN-TTCN, qui hoạch các khu, cụm công nghiệp, qui hoạch mạng lưới bán buôn bán lẻ trên địa bàn. Ngoài ra, còn phối hợp với các sở ban ngành của tỉnh tham mưu với UBND tỉnh một số cơ chế chính sách về ưu đãi đầu tư, hỗ trợ và khuyến khích phát triển sản xuất để các HTX tham gia sản xuất kinh doanh. Trong 5 năm qua (2005-2009), Sở Công thương đã dùng nguồn kinh phí khuyến công, hỗ trợ 16 HTX mở 20 lớp đào tạo nghề cho 900 học viên với tổng kinh phí 715 triệu đồng. Hàng năm, tổ chức các hội chợ tại các huyện thành phố nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các HTX tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, tỉnh còn qui hoạch 17 cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo mặt bằng cho các doanh nghiệp, các HTX phát triển sản xuất.

 

Ông Trần Thế Kỳ, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Để phát triển HTX phù hợp qui hoạch ngành công thương đáp ứng những nhu cầu kinh tế, văn hoá, xã hội của nhân dân, đặc biệt chú trọng đối tượng là người lao động, các hộ kinh tế cá thể, định hướng phát triển các ngành nghề có lợi thế như phát triển công nghiệp chế biến nhất là chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp, lâm nghiệp gắn với vùng nguyên liệu như sản xuất bột giấy, tinh bột sắn, che, rau củ quả, sản xuất các mặt hàng TTCN. Nhằm sử dụng nguồn lao động, phát huy các ngành nghề truyền thống đồng thời phát triển thêm các nghề mới, phấn đấu các huyện đều có làng nghề.

 

 

                                                                              Đinh Thắng.

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục