Ngân hàng No&PTNT chú trọng cho vay đối tượng nông dân, DN vừa và nhỏ

Ngân hàng No&PTNT chú trọng cho vay đối tượng nông dân, DN vừa và nhỏ

(HBDDT) - Ngân hàng No&PTNT (NHNo) tỉnh hiện có 10 chi nhánh tại các huyện và 2 chi nhánh trên địa bàn thành phố với 16 phòng giao dịch trực thuộc có trụ sở, điểm giao dịch tại các huyện, thành phố và các điểm đông dân cư, kinh tế phát triển. Ngân hàng có lợi thế về nguồn nhân lực, mạng lưới và bề dày hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng trên địa bàn. Tập trung vào đối tượng phục vụ chủ yếu là nông nghiệp – nông thôn và nông dân, thời gian qua, NHNo đã thực hiện chính sách tín dụng gắn với chính sách “tam nông”.

 

Ông Tuấn Minh Cử, Giám đốc NHNo tỉnh cho biết: Với vai trò là ngân hàng chủ đạo trên địa bàn, Ngân hàng luôn bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, quán triệt Nghị quyết của HĐND tỉnh thực hiện “Điều hành chính sách tài chính, tiền tệ linh hoạt, thận trọng để ổn định kinh tế”. Công tác đầu tư tín dụng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình hoạt động. Từ đầu năm đến nay ngân hàng tiếp tục thực hiện đầu tư vốn cho các thành phần kinh tế trên địa bàn, trong đó ưu tiên vốn phục vụ nông nghiệp – nông thôn. Tổng dư nợ phục vụ phát triển nông nghiệp – nông thôn luôn chiếm từ 70 – 80% tổng dư nợ của ngân hàng.

 

“Người bạn tin cậy của nhà nông” là cụm từ thường được nhắc tới khi nói về  mối quan hệ của NHNo với người nông dân. Trong suốt những năm qua, Nghị quyết liên tịch số 2308/NQLT-1999 về việc tổ chức thực hiện chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn do Trung ương Hội nông dân Việt Nam - Ngân hàng  No&PTNT ban hành đã được NHNo và Hội Nông dân phối hợp thực hiện hiệu quả. Ngân hàng luôn chú trọng tạo nguồn vốn để mở rộng cho vay nông nghiệp nông thôn. Cơ cấu vay được xác định chú trọng đối tượng nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mặc dù thời gian qua các ngân hàng khác có thể nâng lãi suất cho vay, được cho vay thỏa thuận lãi suất cao nhưng riêng NHNo chỉ được phép cho nông dân vay với lãi suất chấp nhận được.  Công tác huy động vốn được tập trung ngay từ những tháng đầu năm. Đặc biệt là huy động nguồn tiền gửi từ dân cư, tạo nguồn vốn có tính ổn định cao, đảm bảo chủ động nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Đến cuối tháng 6, ngân hàng huy động nguồn vốn đạt trên 1.800 tỉ đồng, trong đó tiền gửi dân cư là 1.109 tỉ đồng, chiếm 61% và tăng 16,3% so với đầu năm. Tổng dư nợ tín dụng trên 2.800 tỉ đồng, chiếm thị phần gần 50% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Trong đó, đầu tư cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 75% tổng dư nợ của NHNo. Ngoài ra, thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất đạt trên 259 tỉ đồng,  gồm cho vay theo Quyết định 443/QĐ-TTg là 180,77 tỉ đồng, cho vay gói hỗ trợ nông nghiệp nông thôn 6,59 tỉ đồng, cho vay theo Quyết định 131/QĐ-TTg 30,24 tỉ đồng… Bên cạnh đó ngân hàng chú trọng thu hồi nợ xấu, nợ tồn động, nâng cao chất lượng tín dụng tạo nguồn vốn tái đầu tư. Đáp ứng vốn cho yêu cầu chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo chủ trương “tam nông” của Đảng và Nhà nước. Đến cuối tháng 6, nợ xấu toàn chi nhánh chiếm 2,6% trong tổng dư nợ, giảm 0,3% so với đầu năm.

 

Kinh doanh trên địa bàn với trên 80% dân số sống ở nông thôn, NHNo tiếp tục khẳng định vai trò là “Người bạn đồng hành” của hộ nông dân, thực hiện chính sách tín dụng gắn liền với sự phát triển của kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Từ nguồn vốn được vay đã tạo điều kiện cho nông dân đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế trang trại, cải thiện đời sống, thu nhập, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

 

                                                                                                                          Hà Vũ

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục