Công nhân trạm 110kv vận hành hệ thống điện cung cấp điện cho người dân thành phố và các vùng lân cận

Công nhân trạm 110kv vận hành hệ thống điện cung cấp điện cho người dân thành phố và các vùng lân cận

(HBĐT) - Đó là thực tế sẽ xảy ra khi mà trên 100 km đường dây cao thế tạo thành một mạng lưới dày đặc vắt ngang dọc thành phố Hoà Bình sớm dưa vào vận hành sử dụng trong một vài tháng tới. Điều đáng nói về nguy cơ ở đây không phải khi ngành điện vận hành lưới điện 22kv có dòng điện cao hơn gấp gần 4 lần hiện nay đồng nghĩa với mức độ phóng điện cao hơn, mạnh hơn, mà chính là bởi ý thức cũng như cách mà người dân vẫn nhìn nhận hay trực tiếp “hành xử” với hệ thống điện hiện giờ.

 

Nhu cầu cấp bách nâng cấp lưới điện

 

Điện lực Hoà Bình hiện đang triển khai thay thế nâng cấp trên 100 km đường dây từ 6kv lên 22kv trên toàn địa bàn thành phố Hòa Bình. Theo ông Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Điện lực Hoà Bình, hệ thống lưới điện 6kv hiện nay đã khá xuống cấp, không phù hợp với nhu cầu phát triển hiện tại cũng như tương lai của địa bàn thành phố. Bởi lẽ, đường dây 6kv được đầu tư xây dựng từ cách đây hàng chục năm, chủ yếu phục vụ cho xây dựng Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. Quá trình mở rộng thành phố, lưới điện này sau này được cải tạo và nâng cấp kéo dài thêm. Do vậy, đến nay không còn đáp ứng với thực tiễn bởi hao tổn điện năng khá cao. Ngoài ra, với nhu cầu phát triển của thực tại, hệ thống đường dây 6 kv điện áp thấp, không đủ để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân cũng như sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn, thường xuyên dẫn đến quá tải

 

Theo dĐiện lực Hoà Bình, trong thời gian cắt điện luân phiên vừa qua, ngành điện đã tận dụng mọi điều kiện có thể để cải tạo, nâng cấp lưới điện. Cụ thể, những thời điểm tiết giảm điện, ngành điện đã khẩn trương thi công thay thế cột điện, nâng cột từ 12 mét lên cao hơn từ 14 - 16 – 18 mét. Song song với đó, ngành điện phải thay thế khoảng 184 trạm biến áp. Đến nay, các trạm điện cơ bản đã được hoàn thành, ngành điện đang tập trung thử nghiệm đảm bảo an toàn khi vận hành lưới điện mới.

 

Nguy cơ mất an toàn

 

Hiện tại, trạm 110 kv khu vực bờ trái sông Đà là nơi cấp điện cho cả thành phố. Từ đây, có 14 lộ đường dây 6kv trải dài dọc ngang trên toàn địa bàn theo các trục đường chính. Việc nâng cấp đường dây truyền tải điện từ 6kv lên 22kv đang khiến Chi nhánh điện thành phố hết sức quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn khi vận hành lưới điện mới này. Theo ông Hoàng Trọng Nam, Trưởng Chi nhánh điện Thành phố, trên toàn địa bàn hiện còn khoảng gần 80 điểm vi phạm hành lang lưới điện, đại đa số thuộc các hộ dân do xây dựng lấn chiếm. 

 

Thực tế, với hệ thống điện 6kv hiện nay, mức độ phóng điện có thể không cao nên việc người dân cầm cây khô hay các loại vật liệu cách điện trạm vào đường dây chưa nguy hiểm lắm. Tuy vậy, với hệ thống điện này, mỗi khi công nhân điện lực cắt hay đóng điện mặc dù đều có ủng, găng tay bảo hộ và sào cách điện cũng phải giật mình bởi mức độ phóng điện.

 

Còn với hệ thống lưới điện 22kv sắp được vận hành, nếu như người dân vẫn quen nhìn nhận mức độ an toàn như lưới điện cũ thì đó thực sự hết sức nguy hiểm. Bởi lẽ, với hệ thống lưới điện mới này, ngay cả những cây khô và vật liệu nhựa dài hàng chục mét trong thời tiết khô ráo cũng có thể dẫn điện. Đặc biệt, với các hộ gia đình đang vi phạm hành lang lưới điện là nơi có thể xảy ra mất an toàn cao nhất. Chính vì vậy, với các điểm vi phạm này, Chi nhánh điện thành phố đã tập trung tuyên truyền mức độ nguy hiểm, đồng thời ký cam kết đến từng hộ gia đình.

 

Việc cải tạo nâng cấp lưới điện từ 6kv lên 22kv trên đại bàn hành phố nhằm đáp ứng nhu càu phát triển, đảm bảo ổn định cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất. Tuy vậy, khâu đảm bảo an toàn khi ngành điện vận hành lưới điện cần nhận được sự ủng hộ của người dân. Theo ông Hoàng Trọng Nam, với lưới điện 22kv, nếu người dân vẫn cứ nghĩ và hành xử như lưới điện trước đây trong những tình huống đại loại như chặt cành cây, xây dựng nhà lấy cây que trạm vào đường điện… cho dù vô tình hay chủ ý với bất cứ biện pháp an toàn nào thì chắc chắn đó sẽ là “thảm hoạ”.          

 

                                                                                     Hồng Trung

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục