Xã Mông Hóa phấn đấu đến năm 2015 nâng tỷ trọng cơ cấu kinh tế tiểu thủ công nghiệp và xây dựng lên 35%.

Xã Mông Hóa phấn đấu đến năm 2015 nâng tỷ trọng cơ cấu kinh tế tiểu thủ công nghiệp và xây dựng lên 35%.

(HBĐT) - Xã Mông Hoá, huyện Kỳ Sơn là vùng cửa ngõ giao thông quan trọng của tỉnh và vùng Tây Bắc, do đó, ngay khi được quy hoạch thành KCN, xã đã thu hút được không ít các dự án vào đầu tư... Chính những yếu tố đó đã thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, chuyển dịch theo hướng tích cực, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

 

Đồng chí Nguyễn Đăng Dung, Phó bí thư thường trực Đảng uỷ xã cho biết: Hiện nay, chúng tôi chủ trương thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đoàn kết, nhất trí một lòng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục đón các doanh nghiệp vào đầu tư.

 

Xã Mông Hoá có tổng diện tích là 1865,8 ha trong đó đất canh tác là 896,4ha. Toàn xã hiện có 17 xóm, 1194 hộ với 5091 nhân khẩu. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2005-2010, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân, trong những năm qua, xã Mông Hoá đang từng bước đổi mới về mọi mặt KT- CT- XH. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân (2005-2009) đạt 12%. Năm 2009, cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp chiếm 50%; tiểu thủ công nghiệp xây dựng là 30%; thương mại dịch vụ 20%. Năm 2005, thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/năm, đến cuối nhiệm kỳ, con số này đã tăng lên là 12 triệu đồng/người/năm. Tổng giá trị sản xuấ nông nghiệp năm 2009 là 20,364 tỷ đồng. Trên địa bàn đã hình thành khu công nghiệp, hiện có 18 dự án đầu tư xây dựng, một số nhà máy đã đi vào hoạt động tạo viện làm cho trên 300 lao động địa phương. Tính riêng năm 2009, thu nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn xã đạt 2.102 triệu đồng...

 

Bên cạnh đó, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng và chính quyền nên việc xây dựng các công trình phúc lợi như điện, đường, trường trạm được đẩy mạnh. Cụ thể: 17/17 xóm có đường giao thông nông thôn được bê tông hoá và rải nhựa với tổng chiều dài là 9067 km với mức đầu tư 2.019 triệu đồng. Toàn bộ trường THCS được đầu tư xây mới tổng kinh phí xây dựng lên đến 7.278 triệu đồng; xây dựng mới phòng học, nhà công vụ tại trường tiểu học với mức đầu tư 197 triệu đồng. Đến nay, cơ sở vật chất của các trường đều khang trang, sạch đẹp đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học...

 

Cùng với sự phát triển KT-VH-XH, Đảng uỷ luôn quan tâm chỉ đạo tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương kịp thời có hiệu quả. Công tác y tế được quan tâm, chú trọng, chương trình mục tiêu về y tế, dân số, kế hoạch hoá gia đình và trẻ em được duy trì và thực hiện tốt. Duy trì và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” mà trọng tâm là xây dựng gia đình văn hoá, thôn văn hoá, xã văn hoá. Qua đó đã tăng cường khối đoàn kết ở khu dân cư, thiết chế văn hoá gia đình, thôn xóm được tăng cường. Cuối năm 2009, toàn xã có 85% hộ đạt gia đình văn hoá; 52,94% làng đạt làng văn hoá. Tình hình ANQP trên địa bàn xã luôn được giữ ổn định. Sau 3 năm thực hiện CVD “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân Mông Hoá về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Người.   

 

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ xã chủ trương tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ. Phấn đấu đến năm 2015, mức thu nhập đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm... Đồng thời, tập trung đoà tạo nghề, phối hợp với các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn giải quyết việc làm ổn định cho nhân dân địa phương.

 

                                                                                      Hải Yến

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục