Không chỉ ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mãi có giá trị lớn nhằm đẩy mạnh hút vốn vào ngân hàng, một vài NHTM cũng âm thầm tiến hành điều chỉnh tăng lãi suất huy động vượt rào đồng thuận trước đây.

Biến dạng đầu vào

Những điều chỉnh dù là nhỏ nhất trên biểu lãi suất huy động VND so với biểu lãi suất được các NHTM đồng thuận trước đây đã không vượt qua được sự giám sát của NHNN. Cảnh báo về việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động cao hơn so với mức đồng thuận của các thành viên Hiệp hội Ngân hàng VN vừa được NHNN đưa ra, trong đó chỉ đích danh Habubank, NHTM cổ phần Phát triển Mêkông (MDB) và Maritime Bank.

So với mức phổ biến 11,2%/năm đang được phần lớn các NHTM áp dụng hiện nay, mức lãi suất “phá rào” cao nhất mà một trong các NH trên đưa ra thực tế có nhỉnh hơn 0,05-0,1%/năm. Trong đó Habubank chỉ có hai kỳ hạn 2 và 3 tháng lĩnh lãi cuối kỳ lần lượt có lãi suất 11,25%/năm và 11,3%/năm. Còn tại MDB, nếu so với mức đồng thuận 11,2%/năm, có đến 5 kỳ hạn huy động từ 6 đến 12 tháng phá rào lãi suất với mức lãi suất áp dụng thấp nhất 11,22%/năm và cao nhất 11,25%/năm. Ngoài ba NH trên, KienLongBank hiện cũng đang áp dụng biểu lãi suất 11,3%/năm cho hai kỳ hạn 18 và 24 tháng lĩnh lãi cuối kỳ.

Chưa dừng lại ở đây, dù chưa có tính toán cụ thể về việc các hình thức khuyến mãi có khiến lãi suất huy động vượt rào đồng thuận hay không, song chắc chắn lãi suất huy động thực tế sẽ cao hơn biểu niêm yết khi cộng thêm các khuyến mãi, dù là có giá trị nhỏ nhất. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy hiện có đến gần 20 NHTM đang áp dụng các hình thức khuyến mãi với giá trị các giải thưởng cao nhất lên đến hàng tỉ đồng. Song đây vẫn chưa phải là diễn biến đáng lo ngại nhất.

Sau suốt một thời gian dài triển khai các đồng thuận về lãi suất, biểu lãi suất niêm yết mà phần lớn các NHTM đang áp dụng phổ biến hiện nay là một mức lãi suất cho hàng chục kỳ hạn. Ở một vài NHTM có mức chênh giữa các kỳ hạn, khoảng cách khác biệt cũng là không đáng kể. Diễn biến lãi suất huy động VND trên thị trường đang vấp phải những vướng mắc đáng kể để có thể quay trở lại đường cong thông thường.

Nóng bỏng liên ngân hàng

Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng theo thống kê của NHNN, tổng doanh số giao dịch trên thị trường này tuần qua chứng kiến mức tăng vọt đối với cả VND và USD, lần lượt đạt mức tăng 9.320 tỉ VND và 216 triệu USD so với tuần trước. Kết thúc tuần qua, doanh số trên thị trường liên NH đạt xấp xỉ 105.118 tỉ VND và 1.749 triệu USD, bình quân đạt khoảng 21.024 tỉ VND/ngày và 350 triệu USD/ngày. Các giao dịch VND chủ yếu vẫn phát sinh đối với các kỳ hạn ngắn (qua đêm và 1 tuần và 2 tuần), trong đó doanh số giao dịch qua đêm VND đạt 40.696 tỉ VND, chiếm tỉ trọng 39% so với tổng doanh số giao dịch cả tuần; USD đạt 942 triệu USD, chiếm 54% tổng doanh số cả tuần.

Đạt doanh số lớn, lãi suất giao dịch bình quân VND lại giảm ở tất cả các kỳ hạn. Trong đó kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống giảm nhẹ 0,15% đến 0,24%, các kỳ hạn 3 tháng trở lên và không kỳ hạn lãi suất giảm tương đối với mức giảm từ 0,48% đến 0,88%. Đối với các giao dịch bằng USD, nhìn chung các kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống lãi suất bình quân đều có xu hướng giảm, giảm mạnh nhất là các kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng (lần lượt giảm từ 2,13% xuống còn 1,23% và từ 2,51% xuống còn 1,68%). Trong khi đó lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần cũng có mức giảm nhẹ.

                                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục