Từ trồng nấm, mỗi năm gia đình anh Chuyên có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Từ trồng nấm, mỗi năm gia đình anh Chuyên có thu nhập hàng trăm triệu đồng

(HBĐT) - Dẫn chúng tôi đi thăm các gian nhà trồng nấm, anh Hoàng Văn Chuyên, xóm Gò Trại, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn cho biết: Trồng nấm không cần nhiều vốn và điểm thuận lợi là có thể tận dụng những sản phẩm phụ của nông nghiệp như rơm rạ, bông, bã mía, mùn cưa đều có thể là nguồn nguyên liệu để thực hiện trồng nấm

 

Tuỳ theo từng mùa và loại nguyên liệu để trồng các loại nấm khác nhau như nấm sò có trể trồng quanh năm, khoảng 40 ngày thu một lần. Mỗi tấn nguyên liệu, nếu cấy 40 kg giống sẽ thu hoạch được khoảng 500 - 700 kg nấm. Sau khi thu hoạch nấm sò có thể tận dụng những nguyên liệu thừa để tiếp tục sản xuất nấm mỡ. Riêng với nấm mỡ chỉ trồng được 2 vụ trong khoảng thời gian từ tháng 10 âm lịch năm trước đến tháng 3 năm sau, cho năng suất khoảng 200 kg nấm/15kg giống. Hiện nay với 3 gian nhà trồng nấm, mỗi gian rộng hàng trăm m2 có thể chứa được hàng nghìn bịch nấm, mỗi năm, trừ các khoản chi phí đầu vào gia đình anh vẫn thu lãi về hàng trăm triệu đồng.

 

Năm 2007, khởi nghiệp với 20 triệu đồng vay từ ngân hàng chính sách xã hội huyện Lương Sơn, anh Chuyên đã mạnh dạn thuê 1.200 m2 đất với UBND xã Cư Yên với thời gian 5 năm để làm nhà xưởng trồng nấm. Khi đã có mặt bằng, anh đến Viện Di truyền Nông nghiệp (Hà Nội) để học kỹ thuật trồng nấm và lấy giống nấm về để trồng. Thời gian đầu, gia đình anh chỉ trồng nguyên nấm mỡ trên 200 m2 nhà xưởng, vụ đầu tiên thắng lớn sau khi trừ hết các khoản chi phí gia đình anh thu về 120 triệu đồng. Thành công bước đầu, anh tiếp tục mở rộng diện tích trồng nấm, nhưng do chưa có kinh nghiệm, thêm vào đó thời tiết không thuận lợi nên các bịch nấm ngày càng thâm mà không thấy ra nấm. Toàn bộ diện tích trồng nấm gần như không cho thu, cũng may vụ này vụ này gia đình anh vẫn thu về đủ vốn.

 

Không nản chí, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nhất là kỹ thuật khử trùng, điều tiết độ ẩm và nhiệt độ và sử dụng nguyên liệu phù hợp để trồng từng loại nấm để nấm ra đều chất lượng ngon và đạt năng suất cao. Nhận thấy thị trường tiêu thụ cần đa dạng các loại nấm, anh liền trồng thêm nhiều loại nấm như nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ. Tuỳ theo từng mùa để anh trồng các loại nấm thích hợp. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu hết ngay đến đó, với giá bán trung bình 50 nghìn đồng/kg, tuỳ từng thời điểm, từng loại nấm lại có giá khác nhau 60 – 80 nghìn đồng/kg.

 

Với sự năng động, chịu khó, từ chỗ khởi nghiệp với 20 triệu đồng vay từ Ngân hàng CS-XH huyện Lương Sơn, đến nay, tổng nguồn vốn của gia đình anh đã lên đến gần 500 triệu đồng. Đồng thời, anh đã mở rộng được diện tích nhà xưởng, mua được xe ô tô tải và thuê thêm nhiều lao động với mức lương ổn định 1,5 triệu đồng/tháng. Theo anh Chuyên, trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà xưởng và trồng thêm một số loại nấm cao cấp như nấm kim châm… để cung cấp trong và ngoài tỉnh.

 

 

 

                                                                                     Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục