Dự án sản xuất hàng may mặc xuất khẩu của Công ty TNHH Seyoung INC giải quyết việc làm cho 400 lao động địa phương

Dự án sản xuất hàng may mặc xuất khẩu của Công ty TNHH Seyoung INC giải quyết việc làm cho 400 lao động địa phương

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta đã thu hút 50 dự án đầu tư với số vốn đăng ký khoảng 4.000 tỷ đồng ( 10 dự án FDI với số vốn 30 triệu USD), trong đó có 15 dự án đưa vào sản xuất kinh doanh với số vốn thực hiện 2000 tỷ đồng.

 

Nửa đầu năm 2010, đã có 27 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, vốn đăng ký khoảng 1.943 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2009, số dự án tăng 80%, số vốn đăng ký tăng 38%. Toàn tỉnh có 269 dự án đầu tư, trong đó 20 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 90 triệu USD và 249 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 17.858 tỷ đồng. Với tình hình kinh tế đang phục hồi và môi trường đầu tư của tỉnh tiếp tục được cải thiện, chắc chắn tỉnh sẽ hoàn thành mục tiêu thu hút đầu tư của năm 2010. Những năm tới, hàng năm sẽ có khoảng 500 doanh nghiệp thành lập mới và 50-70 dự án đăng ký đầu tư với số vốn khoảng 3.000 tỷ đồng,trong đó có khoảng 30 dự án thực hiện đầu tư và 15 dự án đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tạo góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

 

Ông Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT nhìn nhận: Các nhà đầu tư vẫn quan tâm nghiên cứu và triển khai các dự án triển khai dự án đầu tư trên địa bàn. Trong thu hút đầu tư, tỉnh không chạy theo những số liệu về thu hút các dự án mà đang quan tâm tới chất lượng các dự án đầu tư vào địa bàn, thu hút đầu tư có chọn lọc. Tỉnh đặc biệt quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhà đầu tư triển khai dự án sản xuất kinh doanh, như: Tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhà đầu tư, cải cải hành chính, ban hành quy trình giải quyết các thủ tục hành chính hỗ trợ và ưu đãi đối với các dự án đầu tư, nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ của các bộ, công chức làm việc trong các lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư... Ông Lê Chí Mẫn, Tổng GĐ Công ty CP Gạch nhẹ Phúc Sơn cho biết: Tỉnh có nhiều đổi mới hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư. Công ty lựa chọn đầu tư tại KCN Lương Sơn vì có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, nằm trên trục giao thông thuận lợi gần với thủ đô Hà Nội và đã được Ban quản lý các KCN tỉnh, các ban ngành chức năng hỗ trợ làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đầu tư xây dựng, môi trường... Công ty hiện đang thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy gạch bê tông nhẹ khí chưng áp tại Khu Công nghiệp Lương Sơn với tổng vốn đầu tư trên 90 tỷ đồng, quy mô 150.000 m3 sản phẩm/năm, tương đương với 80 triệu viên gạch nung tiêu chuẩn, nhà máy có thể mở rộng lên 200.000 m3/năm bảo đảm tiến độ đề ra. Dự kiến, nhà máy sẽ sản xuất những sản phẩm đầu tiên vào ngày tháng 3/2011. Toàn bộ sản phẩm do Nhà máy gạch nhẹ Phúc Sơn sản xuất sẽ được chính các đơn vị là cổ đông của Công ty tiêu thụ. Khi nhà máy hoạt động sẽ thu hút khoảng 50 lao động địa phương và đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Nhiều dự án đầu tư khác cũng được hỗ trợ để triển bảo đảm kế hoạch đề ra. Trong đó phải kể đến các dự án sản xuất xi măng lớn như dự án xi măng X 18- Bộ Quốc phòng, công suất 400.000 tấn/năm, dự án xi măng Hòa Bình công suất 650.000 tấn/năm sắp đưa vào hoạt động, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.  

 

Công tác thu thú đầu tư đã bước đầu tạo được hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tới nay đã có 91 dự án (chiếm 33,8%) đã hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, có 14 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 76,8 triệu USD và 77 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 4.479 tỷ đồng. Các dự án đã giải quyết việc làm cho khoảng 1 vạn lao động. Đến nay, tỉnh ta có khoảng 1.700 doanh nghiệp đang đóng vai trò quan trọng phát triển KT-XH địa phương. Sau thời gian khủng hoảng và suy thoái, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng khá mạnh. Các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu và doanh nghiệp FDI tăng trưởng mạnh từ 35-100% so với cùng kỳ. Các sản phẩm rượu bia, nước giải khát tăng tới 90%. Các sở sản xuất, chế biến, nông lâm sản cũng có giá trị sản xuất cao như Công ty CP Sơn Thủy tăng 35%, Công ty CP TM Hoàng Yến tăng 20%, Nhà máy chế biến thức ăn gia súc của Công ty Tuấn Minh tăng 30%... Các nhà máy gạch tuy nen tăng 35% so với cùng kỳ, sản phẩm đá xây dựng các loại tăng 32%. Giá trị sản phẩm công nghiệp khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 1000 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2009.

 

 Tuy nhiên, để thu hút đầu tư thực sự hiệu quả, tỉnh ta đứng trước những vấn đề cần giải quyết là cơ sở hạ tầng thấp kém, nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư; sự phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục triển khai, quản lý dự án còn chưa đồng bộ và đáp ứng yêu cầu. Để giải quyết những vấn đề này, tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu cơ hội đầu tư và triển khai các dự án sản xuất kinh doanh. Tỉnh đang huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật chuẩn bị khởi công các dự án giao thông quan trọng như: Đường Láng - Hòa Lạc- thành phố Hòa Bình, nâng cấp QL 6 và một số tuyến giao thông quan trọng của tỉnh; tăng cường đầu tư hạ tầng dải hành lang tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, dọc tuyến đường Hồ Chí Minh với 5 KCN với diện tích khoảng 1.000 ha và 4 cụm công nghiệp diện tích khoảng 200 ha chuẩn bị tiếp nhận các dự án đầu tư sản xuất rượu bia, nước giải khát, cơ khí chế tạo, lắp ráp ô tô xe máy, công nghiệp, điện tử may mặc... Đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư bằng việc đầu tư hệ thống đường giao thông, trạm điện đến tường rào nhà máy, xem xét một số cơ chế ưu đãi đối với nhà đầu tư vào địa bàn; đẩy nhanh cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhà đầu tư; triển khai các giải pháp đào tạo, dạy nghề cho lao động phục vụ các dự án đầu tư.                                                                                                   

                                                                                

                                                                              Lê Chung

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục