Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phùng Quốc Hiển lo ngại về việc có quá nhiều dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cũng như việc các dự án đều mở rộng quy mô khiến nguồn vốn này không "kham" nổi.

 
Tại buổi thảo luận về phân bổ trái phiếu Chính phủ năm 2011 của Thường vụ Quốc hội chiều 7/1, UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, Tổng mức đầu tư ban đầu của các dự án, công trình thuộc danh mục đầu tư từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2003 - 2010 là 246.447 tỷ đồng, nhưng hiện nay đã lên tới 558.654 tỷ đồng (tăng 226%).
 
Hầu hết các dự án đầu tư bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ đều điều chỉnh tổng mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu. Có dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 3 - 4 lần, riêng phần vốn Trái phiếu Chính phủ một số dự án điều chỉnh lên tới trên chục lần.
 
Một số dự án không chỉ điều chỉnh về giá nhân công, vật liệu, giá đền bù giải phóng mặt bằng… mà còn điều chỉnh mở rộng quy mô dự án; cá biệt có những dự án vừa thi công, vừa đấu thầu, vừa điều chỉnh tổng mức đầu tư.
 
Lý giải về vấn đề này, Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền lập luận, các địa phương khi đưa công trình vào diện hưởng Trái phiếu Chính phủ chuẩn bị còn vội vàng, tính toán chưa kỹ lưỡng nên phải điều chỉnh. Cũng theo ông Hiền, nếu không bổ sung thêm vốn cho các công trình này, để các công trình dở dang, hậu quả còn lớn hơn.
 
Trái phiếu Chính phủ không thể gánh được nếu các dự án mở rộng quy mô (Ảnh có tính minh hoạ: TTX)
 
Trước đó, Trưởng ban công tác đại biểu Phạm Minh Tuyên cho rằng, việc tăng mức đầu tư cho công trình hoàn thiện hơn, hiệu quả cao hơn là cần thiết, chỉ có điều, phải có các cơ quan chuyên môn xem xét trước khi quyết định.
 
Tuy nhiên, Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, UB này đồng ý với việc điều chỉnh tổng mức đầu tư do giá vật liệu, giá thuê nhân công, chỉ có vấn đề không hợp lý là mức điều chỉnh chung quá cao. Nhiều dự án tăng tổng mức đầu tư gấp 2,3 lần, trong khi mức tăng chấp nhận được là khoảng vài chục phần trăm.
 
Theo ông Hiển, có những dự án làm đường lẽ ra chỉ làm 9m, nhưng lại nhân tiện nâng cấp lên hay có những nơi đường vẫn đi được nhưng đã đầu tư làm lại, có bệnh viện ban đầu quy mô 300 giường bệnh sau nâng lên 700 giường bệnh… Có những dự án ban đầu vốn địa phương 80%, vốn trái phiếu Chính phủ 20%, nhưng sau đó mở rộng quy mô, nâng tổng mức đầu tư lên rất cao và chuyển hết phần tăng thêm cho Trái phiếu Chính phủ.
 
Ông Hiển cho rằng, nếu không kiên quyết, sẽ không đủ lực đáp ứng cho các công trình và tổng mức đầu tư sẽ không chỉ dừng lại ở 558. 654 tỷ đồng mà còn tăng hơn, có thể thêm 20 - 30% nữa. Thêm nữa, ông Hiển cũng đề nghị chưa bổ sung thêm các dự án mới vào diện hưởng Trái phiếu Chính phủ.
 
“Chính phủ cần báo cáo đầy đủ để Quốc hội quyết định danh mục và tổng mức đầu tư. Nếu không cẩn thận thì cả nước là đại công trường và tất cả đều dở dang”, ông Hiển bày tỏ mối lo lắng.
 
Về phía Chính phủ, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc cho rằng, các bên sẽ rà soát lại các dự án điều chỉnh quy mô và theo ông Phúc, sẽ không chấp nhận vấn đề này. Cụ thể nếu mở rộng quy mô dự án địa phương sẽ phải tự trang trải.
 
 
 
                                                                                 Theo DanTri

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục