Nông dân xã Vĩnh Đồng, Kim Bôi tập trung chăm sóc lúa xuân.

Nông dân xã Vĩnh Đồng, Kim Bôi tập trung chăm sóc lúa xuân.

(HBĐT) - Quản lý và sử dụng nước tiết kiệm, thực hiện sửa chữa nhỏ, tổ chức cho các xã duy tu, bảo dưỡng và thường xuyên kiểm tra, theo dõi lượng nước tại các hồ chứa là những biện pháp được ngành NN & PTNT huyện Kim Bôi tập trung đẩy mạnh giúp giải quyết khó khăn về điều kiện nước tưới trong sản xuất vụ xuân 2011.

 

Chúng tôi đến bai Bo do xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi Kim Bôi quản lý. Bai Bo tưới cho 13,9 ha thuộc 3 HTX: Lục Đồi, Lục Cả, Lạng. Anh Đinh Công Dũng, Giám đốc xí nghiệp cho biết: Trong những ngày sau Tết, cán bộ thuỷ nông được tăng cường về các xóm điều tiết nước phục vụ sản xuất. Phối hợp với cán bộ xóm, HTX vận động nhân dân khơi thông mương tưới, vét bùn, phát dọn cỏ rác trên các tuyến mương để nước lưu thông nhanh, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thất thoát nước. Nước đến ruộng nào, bà còn dồn sức be bờ, cấy ngay đến đấy. Thực trạng các công trình đã xuống cấp, kênh mương không được đầu tư, thân bai rò rỉ...do đó, xí nghiệp thường xuyên chỉ đạo anh em thường xuyên bám công trình khi phát hiện ra ẩn hoạ kịp thời xử lý không để xảy ra sự cố lớn. Đồng thời, vận động nhân dân các xã có công trình thường xuyên nạo vét tu bổ, khơi thông dòng chảy, điều tiết nước hợp lý cho từng xứ đồng. Năm qua, xí nghiệp đã đầu tư trên 100 triệu đồng cho tu bổ các công trình thuỷ lợi.

 

Theo phòng NN&PTNT Kim Bôi, trên địa bàn huyện hiện có 313 công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong đó có 114 công trình do Nhà nước xây dựng (gồm 21 hồ chứa, 64 đập tràn, 6 trạm bơm điện, 17 trạm thuỷ luân, 4 mương, 2 tuyến đê bao) và 199 công trình do dân tự làm (gồm 56 hồ chứa, 143 bai dâng, 8 trạm bơm điện). Ngoài ra, tổng chiều dài các tuyến kênh mương các loại của huyện là 266.353 m nhưng mới kiên cố được khoảng 30%. Các công trình này đảm bảo nước tưới cho 4.077 ha lúa cấy, chiếm gần 80% diện tích gieo cấy toàn huyện (công trình do Nhà nước xây dựng tưới cho 1.954 ha, công trình do dân tự làm tưới cho 2.123 ha), trong đó, tưới cho diện tích 2 vụ lúa 3.547 ha và 505 ha diện tích 1 vụ lúa + màu. Từ năm 1998, thực hiện phân cấp quản lý các công trình thuỷ lợi trên địa bàn với 114 công trình thuỷ lợi do Nhà nước xây dựng giao xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi thuộc Công ty khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình khai thác, quản lý 19 công trình gồm 3 hồ chứa, 15 đập dâng và 1 trạm bơm điện; còn 95 công trình do UBND xã trực tiếp quản lý.

 

Những con số thực tế mùa vụ năng suất, sản lượng lúa, màu hàng năm đều đạt cao đã chứng minh về năng lực quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất của những người làm công tác thuỷ lợi ở huyện Kim Bôi. Vụ chiêm - xuân 2011, huyện Kim Bôi có tổng diện tích gieo cấy là 2.500 ha. Theo Phòng NN&PTNT huyện, số diện tích bị hạn 750,9 ha, trong đó diện tích hạn có nguồn bơm 595,4 ha, còn 155,5 ha diện tích hạn không có nguồn bơm đã chuyển sang trồng màu. Hiện, toàn huyện có 14 trạm bơm điện, 26 máy bơm dầu sẵn sàng hoạt động để bơm phục vụ chống hạn cho 595,4 ha. Tuy nhiên, do tình hình hạn hán kéo dài trên diện rộng, với số trạm bơm điện và máy bơm dầu đã có không đủ để đáp ứng nhu cầu cho chống hạn, do đó, vụ chiêm - xuân này, phòng NN&PTNT huyện đã đề nghị huyện hỗ trợ mua bổ sung thêm máy bơm dầu, nạo vét khơi thông dòng chảy, hỗ trợ trả tiền điện và mua nhiên liệu chống hạn với kinh phí 644 triệu đồng để đảm bảo cho một vụ xuân thắng lợi. Bà Bùi Thị Tâm, trưởng phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Sở dĩ các hồ, bai dâng trong huyện còn nước là do huyện có kế hoạch quản lý nước hợp lý, chặt chẽ ngay từ sau mùa mưa. Tại các địa bàn có cán bộ thuỷ nông đảm trách nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra công trình, có kế hoạch phân cấp tưới cho từng khu đồng, từng xóm. Khi kết thúc mùa mưa, các cụm đóng cửa cống để giữ nước. Lịch tưới được trưởng xóm hoặc chủ nhiệm HTX cùng xây dựng thống nhất. Với những bai có lưu lượng nước ít, trưởng xóm có kế hoạch tưới cho từng khu đồng của từng xóm trong một ngày hoặc nửa ngày. Khi ruộng đủ nước cho các hộ làm đất sẽ chuyển nước tưới cho các ruộng khác. Để thực hiện được điều này, cán bộ thuỷ nông phải liên tục trực, kiểm tra từng thửa ruộng, vì vậy không để ruộng thừa, ruộng thiếu nước, đồng thời đảm bảo được sự công bằng. Vì vậy, vụ chiêm - xuân năm nay, đến ngày 27/2, huyện Kim Bôi đã cấy hết diện tích đúng trong khung thời vụ. Kim Bôi là huyện có tiến độ cấy xong nhanh, sớm nhất. Phương châm của huyện trong vụ này là đẩy mạnh thâm canh, ứng dụng KHKT vào sản xuất để tăng giá trị thu nhập trong sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình sản xuất, khuyến cáo nông dân cần hết sức tiết kiệm nước, bảo đảm đủ nước cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

 

 

                                                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục