(HBĐT)- Hiện nay, giá rau xanh và thực phẩm như: củ, quả tăng lên đáng kể tại hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh ta khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

 

Thế nhưng, có một nghịch lý là giá rau mà các tiểu thương mua từ những người nông dân trực tiếp làm ra sản phẩm vẫn rẻ trong khi giá bán đến tay người tiêu dùng lại ở  mức cao. Đặc biệt, hiện nay, lợi dụng tăng giá xăng, dầu, các tiểu thương đã đẩy giá rau xanh tăng cao.

 

Để tìm hiểu thực tế này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tình hình giá cả cũng như nguồn cung rau xanh tại các chợ đầu mối nông sản trên địa bàn tỉnh. 4 giờ 30 phút, có mặt ở chợ Nghĩa Phương, chợ đầu mối rau xanh và thực phẩm tươi sống lớn nhất thành phố Hoà Bình. Chiếc xe máy chở bắp cải của chị Nguyễn Thị Nga ở xã Cao Thắng (Lương Sơn) vừa đỗ trước cổng chợ, nhiều người nhanh chóng chạy tới tiếp cận, lôi kéo, trả giá. Thoạt nhìn cảnh này, nhiều người nghĩ chị Nga sẽ bán được rau với giá cao nhưng khi đến gần mới thấy giá mà những tiểu thương này đưa ra để mua có thể khiến bất cứ một người nội chợ nào cũng phải giật mình: 3.000 đồng/chiếc bắp cải, 4.000 đồng/kg cải thảo, 2.000 đồng/ mớ rau muống, 600- 800 đồng/ mớ rau cải cúc. Sau một hồi đắn đo suy nghĩ, chị Nga quyết định bán chỗ rau cho một tiểu thương ở chợ Phương Lâm. Nhìn những tải rau được dỡ xuống những tưởng chị Nga sẽ vui vì bán được hàng nhưng với vẻ mặt  buồn, chị cho biết: Bán nhanh để về còn kịp ra đồng, ở đây kỳ kèo không khéo lát nữa còn phải bán rẻ hơn. Mình chỉ bán buôn, không ngồi bán lẻ cả ngày được nên giá thấp cũng phải chịu. Rau cải cúc họ mua của tôi chỉ có gần 1.000 đồng/ mớ thôi nhưng sáng anh ra chợ xem họ sẽ bán 5.000- 6.000 đồng/ mớ.

 

Cách chỗ chị Nga một quãng ngắn, anh Lê Thành Chung ở Quyết Chiến (Tân Lạc) cũng vừa dỡ xong mấy bao tải su su bán cho một tiểu thương. Cầm tiền trên tay mà nét mặt anh buồn rầu, anh cho biết: Đi mấy chục cây số đêm hôm, vất vả lắm mới chở được 2 tải quả và ít ngọn su su ra đây bán, vậy mà thu lại chỉ được từng này tiền đây. Anh chia sẻ: Nếu bán tại vườn cho những người mua ít có khi còn được 3.000 đồng/kg quả. Nhưng khi mang ra chợ, họ lấy cớ mua nhiều rồi kỳ kèo bớt một thêm hai cuối cùng cũng chỉ được 2.000 đến 2.500 đồng/kg là cùng. Trên xã tôi bà con đang mở rộng diện tích trồng su su, dạo này su su đang vào thời điểm rộ quả nên giá mới bị ép xuống thấp như vậy.

 

Ra khỏi chợ Nghĩa Phương, đi theo những chủ hàng vừa mua được rau mới thấy rau xanh được làm giá một cách vô tội vạ. Theo chân một phụ nữ vừa mua bắp cải ở chợ Nghĩa Phương, chúng tôi được biết giá người phụ nữ này mua chỉ 2.500 đồng/kg, nhưng khi chúng tôi hỏi mua lại người này đã nói giá 5.500 đồng/kg. Tiếp tục đóng vai người đi chợ sáng, chúng tôi tiếp cận một tiểu thương ở chợ Phương Lâm vừa mua một quả bắp cải và không khỏi giật mình khi người này nói giá lên đến 7.000 đồng/kg.

 

Theo khảo sát một số quầy bán rau củ ở các chợ trên địa bàn thành phố Hoà Bình, giá 1kg su su 10.000đồng, cải bắp 8.000 đồng/kg, cải thảo 18.000 đồng/kg, su hào 5.000 đồng/củ, rau muống 8.000- 10.000 đồng/mớ…

 

Để biết giá rau được đội lên đến mức nào, chúng tôi tìm về Mường Khến (Tân Lạc), nơi có những vườn rau khá lớn. Có mặt tại vườn su su của gia đình mình, anh Quách Công Huân cho biết: Trước kia, mảnh đất này toàn trồng rau cải cúc, xà lách nhưng giá bán một mớ rau cúc chưa nổi 1.000 đồng/ mớ, không thu đủ gốc bỏ ra, vì vậy, gia đình đã phá hết rau để trồng su su. Tuy nhiên, giá bán tại vườn thấp, giá bán ở chợ luôn cao ngất ngưởng từ 7.000-10.000 đồng/kg.

 

Anh Huân còn cho biết thêm: Người nông dân thường chỉ bán rau với giá bằng 1/3 so với giá khi đến tay người tiêu dùng. Đợt Tết vừa qua, có thời điểm rau còn rẻ như cho, không ai muốn mang bán. Theo nhiều người dân trồng rau ở đây, tuy nhiều thứ đều tăng giá nhưng giá rau mua ở vườn vẫn rẻ hơn bèo trong khi người mua vẫn phải chịu cảnh “giá tết”, thậm chí đắt gấp đôi, gấp ba giá rau mua tại ruộng.

 

Giá cả tăng cao, chi phí trồng rau cũng không hề rẻ, tuy nhiên, những người trồng vẫn luôn phải chịu cảnh ép giá. Theo anh Huân, để trồng được mớ rau phải mất bao nhiêu thứ tiền, từ tiền công làm đất, giống, thuốc trừ sâu, giá phân bón tăng cao, suy cho cùng chỉ có nông dân phải chịu thiệt thòi và đang phải vất vả để tìm lối thoát cho chính những sản phẩm rau của mình.

 

 

         Thanh Tuyền

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục