Đây là một trong những nội dung trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) rà soát sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện khung pháp lý.

 

 

Thị trường vàng chờ nhiều chính sách mới  ảnh: D.Đ.Minh

Tránh rủi ro

TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, quy định dừng huy động và cho vay vàng là một động tác trong lộ trình quản lý vàng. Trước đây, vấn đề này đã nói đi nói lại nhiều lần nhưng chưa thực hiện được. Trong 1 năm trở lại đây, số NH nhận gửi vàng của người dân không còn nhiều nhưng nên chọn thời điểm ban hành quy định này sao cho phù hợp với lộ trình quản lý thị trường vàng. Thời điểm hiện nay khá nhạy cảm cho việc ban hành quy định này. 

Một lãnh đạo từng làm việc tại Vụ Quản lý ngoại hối NHNN chia sẻ việc huy động và cho vay vàng thời gian qua đang tiềm ẩn quá nhiều rủi ro đối với hệ thống NH nên Chính phủ quyết định dừng hoạt động này. Những năm qua, các NH huy động vàng ở mức giá thấp, rồi cho vay, đầu cơ quá mạnh tay, đến khi đáo hạn giá vàng tăng vọt, khách hàng mất khả năng thanh toán. “Rất nhiều NH rơi vào tình trạng này dẫn tới rủi ro thanh khoản cho cả hệ thống khi giá vàng tăng vọt lên cao”,  ông nói và cho biết, nhiều NH thấy “bở”, thấy lãi suất rẻ nên lao vào huy động, đầu tư, cho vay khiến thị trường vàng một thời gian náo loạn.

Trong khi đó, TS Dương Thu Hương - Tổng thư ký Hiệp hội NH, người từng tham gia dự thảo Nghị định cho vay và huy động vốn bằng vàng, cũng đồng tình với việc trước mắt nên dừng hoặc hạn chế hoạt động này. Theo TS Hương, trước kia sở dĩ Chính phủ cho vay và huy động vàng vì lúc đó kim loại quý này và kể cả ngoại tệ chưa được sử dụng có hiệu quả trong một nền kinh tế đang “đói” vốn đầu tư. Tuy nhiên, trước những biến động khó lường của giá vàng thời gian qua, dừng huy động, cho vay cũng nhằm mục đích chuyển sang trạng thái mua bán, vì nếu cứ để sẽ không thể kiểm soát được.

Phát hành tín phiếu huy động vàng?

Theo TS Dương Thu Hương, quyết định trên cần được ban hành đồng thời với Nghị định quản lý thị trường vàng trong thời gian tới. Vì nếu cấm sẽ tác động đến việc khai thác khả năng tiềm tàng về vàng của nhân dân. Phải có quy định đi kèm tạo sự thông thoáng, lưu thông cho thị trường, làm sao để đảm bảo người dân có quyền được cất trữ, kinh doanh và cũng có quyền được đầu tư tùy theo mong muốn, kỳ vọng của từng người.

Sau khi NHNN có quy định hạn chế cho vay vàng, lãi suất huy động vàng của một số NH gần như ở mức 0%/năm nhưng lượng vàng huy động được vẫn không giảm nhiều. Một chuyên gia ngành vàng lâu năm cho rằng người gửi vàng gần như không quan tâm nhiều đến phần lời mà NH trả cho họ. Họ xem vàng là tài sản an toàn nhiều hơn. Từ vài năm trở lại đây, tình hình lạm phát diễn ra ở nhiều nước trên thế giới khiến giá vàng liên tục tăng. Không chỉ riêng VN mà người dân của nhiều nước mua vàng để đảm bảo tài sản. Với những bất ổn về kinh tế trên thế giới vẫn còn tồn tại, khi các NH không huy động vàng trong dân, khả năng người dân bán vàng không nhiều, thay vào đó là dịch vụ giữ hộ của NH sẽ phát triển (người gửi vàng trả phí cho NH).

Ông Nguyễn Thành Long - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN lo lắng số lượng vàng này là nguồn lực trong dân. Trường hợp NH không huy động, số lượng vàng mà người dân đang gửi tại NH hiện nay sẽ đi đâu. Tổng giám đốc một NHTM cổ phần tại Hà Nội kiến nghị: NHNN có thể tính tới giải pháp phát hành tín phiếu huy động bằng vàng. Nhà nước lúc cần thì mượn của dân, khi nào người dân có nhu cầu thì bán lại. Cũng theo ông này, NHNN có thể đứng ra mua lại vàng miếng và coi đó là nguồn dự trữ ngoại hối nhưng cần kèm theo biện pháp phòng chống rủi ro đối với hệ thống NHNN.

Ông Long kiến nghị để có thể sử dụng được nguồn vàng của dân hiện nay bằng cách thành lập Sở giao dịch vàng. Người dân, nhà đầu tư muốn giao dịch phải gửi vàng tại các thành viên của Sở. Sở giao dịch vàng sẽ tạo một sân chơi minh bạch, giảm thiểu nhu cầu tích trữ vàng miếng của dân, giảm các hình thức giao dịch bất hợp pháp, đầu cơ giá... Theo một chuyên gia tài chính, nếu đã cấm huy động, cho vay thì cần phải mở ra sàn vàng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Sàn vàng là sàn vàng vật chất, mua thật  - bán thật chứ không phải vàng ảo. “Nhà đầu tư nào có vàng thì mở tài khoản vàng tại NH. Sàn đứng ra chỉ định một số NHTM lớn, thanh khoản tốt làm trung gian thanh toán. Bước đầu chưa cho tư nhân tham gia, sau khi đã phát triển thì dần mở rộng quy mô”, ông nói.

 

                                                                         Theo Thanhnien

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục