Nông dân các địa phương thực hiện nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc BVTV mang lại hiệu quả cao trong phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng.

Nông dân các địa phương thực hiện nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc BVTV mang lại hiệu quả cao trong phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng.

(HBĐT) - Sau những ngày rét đậm, rét hại vừa qua, đến cuối tháng 3, tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con nông dân các xã, phường trong thành phố tập trung ra đồng làm cỏ, sục bù, bón phân, chăm sóc cho diện tích lúa chiêm - xuân đang trong giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Tuân, Trưởng Trạm BVTV thành phố cho biết: Sâu bệnh trên cây lúa thường phát triển theo hướng tỷ lệ thuận với thời gian sinh trưởng của cây trồng và thời vụ sản xuất. Từ đầu vụ đến cuối vụ, tỷ lệ sâu bệnh, đối tượng sâu bệnh thường tăng từ thấp đến cao. Do đó, từ trung tuần tháng 4 trở đi là thời điểm thuận lợi để các loại sâu bệnh hại bùng phát, gây hại mạnh trên các trà lúa.

 

Theo kế hoạch, vụ chiêm - xuân 2011, thành phố cấy 542 ha, trong đó, trà sớm cấy trên 30 ha, còn lại là cấy trà chính và trà muộn. Đến đầu tháng 3, thành phố cơ bản đã hoàn thành xong kế hoạch gieo cấy vụ chiêm - xuân, riêng 40 ha bị hạn không đủ nước để cấy, bà con nông dân chủ động chuyển sang trồng các loại cây là màu. Ngay sau khi kết thúc gieo cấy, cán bộ Trạm BVTV thành phố cùng các ngành liên quan phối hợp chỉ đạo bà con nông dân thăm đồng thường xuyên, phát hiện kịp thời các loại sâu bệnh phát sinh trên đồng ruộng để từ đó có biện pháp chủ động phòng trừ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét đậm kéo dài vào đúng giai đoạn làm mạ, cấy trà sớm nên đã khiến cho diện tích mạ sinh trưởng kém, toàn bộ trên 30 ha diện tích trà sớm bà con đã cấy đều bị chết rét. Để khắc phục tình trạng trên, giúp bà con ổn định sản xuất, UBND thành phố đã hỗ trợ 11 tấn thóc giống cho các hộ có diện tích trà sớm bị chết rét để các hộ khẩn trương gieo mạ, cấy vào trà chính. Tuy nhiên, từ ngày 10 - 20/3 lại có đợt rét đậm, rét hại kéo dài khiến cho nhiều ruộng lúa xuân chậm phát triển, đẻ nhánh kém, vàng lá, nghẹt rễ, tập trung tại các xã Dân Chủ, Thái Bình, Yên Mông, Thống Nhất. ông Tuân cho biết: với những diện tích lúa sinh trưởng kém, Trạm đã khuyến cáo bà con nông dân ngay sau khi thời tiết nắng ấm, cần khẩn trương ra đồng làm cỏ, sục bùn và bón thúc đầy đủ, cân đối để tăng lượng ôxi vào đất giúp lúa đẻ nhanh tốt. Riêng những ruộng lúa bị nặng, nên sử dụng các loại phân bón lá kích thích tăng trưởng như: TS96, K-H, Komix... nên phun vào buổi sáng và tối để đạt hiệu quả cao.

 

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa chiêm - xuân đang trong giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh rộ nhưng với điều kiện thời tiết âm u, độ ẩm cao như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho một số loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại mạnh trên các trà lúa. Để khắc phục khó khăn về thời tiết và bảo vệ sản xuất, Trạm BVTV phối hợp với các phòng chức năng tập trung tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân vừa đẩy mạnh bón thúc kết hợp với tỉa dặm, làm cỏ, sục bùn, điều tiết nước hợp lý đảm bảo cho cây lúa phát triển tốt. Thường xuyên kiểm tra thăm đồng ruộng, phát hiện sớm các loại sâu bệnh phát sinh, cần chú ý cảnh giác đến các loại bệnh như: bệnh khô vằn, đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, tập đoàn rầy, lùn sọc đen trên các chân ruộng có ổ bệnh cũ để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn và khai thác tốt nhất việc sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng, Trạm đã khuyến cáo bà con nông dân nên sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng” là: đúng thuốc, đúng liều lượng, nồng độ, đúng lúc và đúng cách.

 

Nông dân phường Thái Bình (TPHB) thực hiện nguyên tắc “4 đúng” trong sử dụng thuốc BVTV mang lại hiệu quả cao trong phòng trừ sâu bậnh hại trên cây trồng. 

 

                                                                                                 Đỗ Hà

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục