Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã đề xuất yêu cầu ký quỹ đối với các dự án FDI lớn để bảo đảm việc triển khai thực hiện. Theo Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (ĐTNN) Đỗ Nhất Hoàng, đề xuất này đã được đưa vào nội dung dự thảo nghị định thay thế Nghị định 108/2006-CP nhằm bảo đảm tốt cho việc triển khai dự án trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Chậm tiến độ do khủng hoảng kinh tế
 
Theo Cục ĐTNN, giai đoạn từ năm 2006-2010, số lượng dự án FDI tại Việt Nam tăng mạnh so với giai đoạn 2001-2005, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực nghỉ dưỡng, bất động sản và công nghiệp nặng.
 
Các dự án này có đặc điểm chung là diện tích lớn, thời hạn đầu tư dài, đòi hỏi hỗ trợ đặc biệt từ phát triển hạ tầng, điện, nước và có yêu cầu ưu đãi về thuế hoặc yêu cầu có mục tiêu kinh doanh thuộc diện hạn chế đầu tư. Vốn đầu tư trung bình của các dự án loại này từ 1-4 tỉ USD, cá biệt có dự án gần 10 tỉ USD như dự án tổ hợp thép tại Ninh Thuận.
 
 
 
Công nhân Công ty Jabil (Mỹ) làm việc tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Ảnh: Hồng Thúy


Do khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu, nhà đầu tư quốc tế phải cơ cấu lại vốn nên có trào lưu hoãn, dãn tiến độ dự án hoặc tìm cách chuyển nhượng lại dự án đang triển khai tại nước ngoài, đặc biệt là dự án vốn lớn khó tìm nguồn tài chính. Do đó có hiện tượng một số dự án lớn tại Việt Nam chậm tiến độ so với đăng ký.
 

Quý I/2011 tiếp tục có thêm nhiều dự án lớn được cấp phép như Công ty TNHH Sản xuất First Solar Việt Nam (Singapore) có vốn trên 1 tỉ USD, Công ty TNHH Enfinity Ninh Thuận (Hồng Kông) có vốn 266 triệu USD, Công ty Bến du thuyền Đà Nẵng (British VirginIsland) có tổng vốn đầu tư 174 triệu USD…

Cục ĐTNN đánh giá đây là hiện tượng bình thường trong nền kinh tế thị trường. Song để tăng tính ràng buộc và trách nhiệm của chủ đầu tư, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã đề xuất yêu cầu ký quỹ đối với dự án lớn để bảo đảm việc triển khai thực hiện. Nếu không đáp ứng được yêu cầu, dự án sẽ bị thu hồi giấy phép và thu hồi đất để dành quyền cho nhà đầu tư khác.
 
Vốn thực hiện cao hơn đăng ký
 
Tính chung cả vốn cấp mới và tăng vốn, quý I/2011 cả nước  thu hút được hơn 2,37 tỉ USD, bằng 67% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, có 173 dự án đăng ký cấp mới với tổng vốn gần 2,04 tỉ USD và 37 dự án tăng vốn 334 triệu USD.
 
Trong khi nhập siêu cả nước lên đến hơn 3 tỉ USD thì khu vực doanh nghiệp FDI xuất siêu gần 1 tỉ USD, góp phần vào cải thiện cán cân thanh toán của nền kinh tế.
 
Kim ngạch xuất khẩu quý I/2011, tính cả dầu thô đạt khoảng 10,5 tỉ USD, tăng 28,8% so với cùng kỳ và chiếm 52,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Loại trừ dầu thô, con số này đạt  khoảng 8,9 tỉ USD, tăng tương ứng 31,3%. Nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt gần 9,5 tỉ USD, tăng 28,4% và chiếm 42,6% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
 
Theo Cục ĐTNN, điểm nổi bật của thu hút FDI quý I là vốn giải ngân cao hơn vốn đăng ký. Tổng vốn giải ngân đạt 2,54 tỉ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước và bằng khoảng 22,1% kế hoạch vốn thực hiện cả năm. Riêng trong tháng 3 đã giải ngân được 1,4 tỉ USD, tăng 27% so với vốn giải ngân của hai tháng trước đó cộng lại.
 
Vốn đăng ký có giảm nhưng chất lượng dự án tiếp tục được cải thiện đáng kể. Thể hiện ở lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo lại chiếm tỉ trọng cao nhất (65,37% tổng vốn đăng ký). Đã có 76 dự án hoạt động trong lĩnh vực này được cấp phép với tổng vốn cấp mới và đăng ký đạt 1,55 tỉ USD. Đây là lĩnh vực có thể tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, có giá trị gia tăng cao và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách Nhà nước.
 
                                                                            Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục