Lãnh đạo tỉnh kiểm tra và đốc thúc tiến độ thi công dự án hồ Trọng (huyện Tân Lạc). Dự án phấn đấu bàn giao trong quý IV/2011

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra và đốc thúc tiến độ thi công dự án hồ Trọng (huyện Tân Lạc). Dự án phấn đấu bàn giao trong quý IV/2011

(HBĐT) - Đó là nhấn mạnh của đồng chí Quách Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong hội nghị giao ban bàn về công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) bằng nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I/2011. Theo đồng chí, các chủ đầu tư cần nâng cao trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, có như vậy mới nâng cao hiệu quả của đầu tư công, góp phần cùng chính quyền vượt qua những áp lực từ lạm phát.

 

Được biết năm nay, nguồn vốn đầu tư từ NSNN trên địa bàn do tỉnh quản lý cao hơn so với năm 2010. Tổng nguồn vốn đến nay là 1.481.660 triệu đồng, bao gồm 266.500 triệu đồng vốn XDCB tập trung, 745.000 triệu đồng vốn hỗ trợ có mục tiêu, 286.075 triệu đồng vốn trái phiếu Chính phủ và 184.085 triệu đồng vốn chương trình mục tiêu quốc gia. Theo kế hoạch, nguồn vốn trên được phân bổ cho các lĩnh vực: công nghiệp (39.500 triệu đồng/16 dự án), nông nghiệp (161.945 triệu đồng/60 dự án), giao thông (331.300 triệu đồng/92 dự án), GD-ĐT (155.233 triệu đồng/42 dự án), xây dựng trụ sở (65.230 triệu đồng/25 dự án), AN-QP (11.600 triệu đồng/7 dự án) và các lĩnh vực khác có tổng nguồn vốn NSNN 716.852 triệu đồng.

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc phân bổ nguồn vốn NSNN năm 2011 đã được thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đảm bảo kịp thời gian, tạo điều kiện tốt để các chủ đầu tư chủ động triển khai kế hoạch thi công các công trình, dự án. Điều đáng ghi nhận là ngay trong quý I, một số địa phương, đơn vị trong tỉnh đã đạt tỷ lệ giải ngân khá cao. Ví dụ như huyện Kim Bôi đã giải ngân 35,5% kế hoạch vốn, thành phố Hoà Bình dự kiến sẽ hoàn thành giải ngân trong tháng 7/2011, Sở GTVT dự kiến đến hết tháng 6/2011 sẽ hoàn thành giải ngân… Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy XDCB năm nay đã có những khởi đầu thuận lợi.

 

Tuy nhiên, vấn đề là lạm phát đang tiếp tục tạo ra những biến động lớn, ảnh hưởng mạnh mẽ đến môi trường đầu tư cũng như tiến độ thi công các công trình, dự án. Một loạt diễn biến bất lợi như: tăng giá nguyên nhiên vật liệu, tăng lãi suất tiền vay, biến động tỷ giá, thiếu điện… đặt ra nhiều thách thức cho công tác XDCB năm 2011. Thêm vào đó, thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công, Chính phủ không cho phép kéo dài thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư mà sẽ thu hồi về ngân sách Trung ương các khoản vốn chậm giải ngân để bổ sung cho các địa phương khác thực hiện giải ngân tốt, có các công trình đảm bảo hoàn thành trong năm. Như vậy, một điều chắc chắn rằng vốn NSNN và trái phiếu Chính phủ cho lĩnh vực XDCB năm nay sẽ được “rót” về nơi nào giải ngân tốt. Đây là áp lực đòi hỏi các địa phương trong cả nước phải cấp thiết đẩy nhanh tiến độ giải ngân để “hút” về mình nguồn vốn từ các địa phương khác. Tại tỉnh ta, các chủ đầu tư đang tích cực triển khai những biện pháp phù hợp nhằm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân, thi công hiệu quả các công trình, dự án.

 

Dồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Trong tháng 3/2011, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh về thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình, dự án đầu tư bằng nguồn vốn NSNN và trái phiếu chính phủ (TPCP). Bên cạnh đó, Sở sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh về việc điều chuyển vốn đầu tư từ NSNN và TPCP năm 2011 trong phạm vi quản lý để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách, sắp hoàn thành và phát huy hiệu quả trong năm 2011.

 

“Đối với các công trình, dự án chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm, UBND tỉnh kiên quyết điều chuyển vốn cho các công trình, dự án khác có khối lượng đang cần thanh toán” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Thế Hùng khẳng định – “Đây là giải pháp thể hiện quyết tâm của tỉnh trong nỗ lực tiết giảm đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn NSNN, đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong XDCB năm nay và những năm tiếp theo”./.

 

 

 

                                                                                  Thu Trang

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục