Theo cân đối đến năm 2015, TKV sẽ phải nhập khẩu khoảng 6 triệu tấn than phục vụ nhu cầu trong nước, chủ yếu là các nhà máy điện chạy than. Nhưng hiện tình hình NK than không đơn giản, có tiền cũng chưa chắc đã nhập khẩu được.

Ông Lê Minh Chuẩn - TGĐ Tập đoàn CN Than - Khoáng sản VN (TKV) đã lên tiếng trần tình về việc NK than của tập đoàn này tại cuộc họp giao ban sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm do Bộ Công Thương tổ chức sáng 4.7.

Nghịch lý vừa xuất, vừa nhập của ngành than Việt Nam.     Ảnh: Trần Ngọc Duy
Nghịch lý vừa xuất, vừa nhập của ngành than Việt Nam. Ảnh: Trần Ngọc Duy

Theo ông Chuẩn, vừa qua TKV chỉ đạo TCty Than Đông Bắc NK 9.500 tấn than từ Indonesia (báo Lao Động đã đưa tin) là để thí điểm chuẩn bị cho việc NK than vào năm 2015, tuy nhiên, việc này TKV đã phải chuẩn bị từ 5-7 năm trước. Vừa qua, việc đàm phán với các đối tác NK than cũng không đơn giản do thị trường NK đã được các Cty chiếm thị phần lớn chi phối, nên việc đàm phán mua than với số lượng lớn là rất khó khăn.

Hiện muốn có nguồn than lớn từ nước ngoài một cách ổn định thì phải mua mỏ (hoặc mua quyền khai thác mỏ) và có cổ phần sở hữu mỏ than ở nước ngoài. Ông cũng cho biết, hiện giá nhập khẩu FOR là 73,6USD/tấn, cộng cước vận chuyển về VN là 27USD, thì giá nhập than tại cảng Cát Lái đã là 100,6USD/tấn (loại than 10b2). Loại than tương tự TKV hiện đang xuất khẩu có giá là 108,6USD/tấn. Nếu vận chuyển than từ Cẩm Phả, Hòn Gai vào Cát Lái thì giá sẽ lên tới 12USD/tấn. Chênh lệch giữa than nhập và than từ Hòn Gai là 14USD/tấn.

Câu hỏi đặt ra, tại sao TKV vừa xuất, vừa nhập than? Tại sao không để than trong kho, rồi tới 2015 mà xài? Ông Lê Minh Chuẩn phân tích: "Chu kỳ đầu tư cho 1 mỏ than hầm lò nhanh nhất phải mất 7 năm, cho sản lượng vào 1,5-2 triệu tấn công suất thiết kế. Trong khi đó, nhu cầu than trong nước năm nay khoảng 27,5 triệu tấn, năm 2012 dự kiến trên 30 triệu tấn. Trong năm nay, chúng tôi lên kế hoạch sản xuất đã 44 triệu tấn than sạch, trừ 27,5 triệu tấn dùng trong nước, số còn lại XK khoảng 16 triệu tấn. Trên thực tế, đây là bài toán cân đối tài chính của ngành than".

“Hiện giá điện từ 1.3, EVN đã tăng 15,28%, nhưng giá than bán cho điện mới tăng 5%. Riêng 6 tháng đầu năm, EVN còn nợ TKV hơn 1.000 tỉ đồng tiền điện chưa thanh toán. Năm nay, giá thành than cũng tăng lên 20-30%. Nếu bảo chỉ sản xuất đủ trong nước thôi thì với giá than hiện tại, chúng tôi không đủ tái đầu tư các mỏ than mới, nuôi sống hơn 86.000 lao động mỏ. Phải có lộ trình giảm dần lượng XK thì từ năm 2015, dự kiến ngành than sẽ không XK mà chuyển sang nhập thuần” - ông Chuẩn nói.

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục