HTX dịch vụ nông nghiệp Đồng Tâm I, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) đã có nhiều đổi mới trong thực hiện chức năng tư vấn, hỗ trợ cho nhân dân trong xã.

HTX dịch vụ nông nghiệp Đồng Tâm I, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) đã có nhiều đổi mới trong thực hiện chức năng tư vấn, hỗ trợ cho nhân dân trong xã.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 354 HTX, trong đó có 125 HTX nông, lâm nghiệp, thủy sản, 174 HTX CN-TTCN, 41 HTX dịch vụ, thương mại du lịch, 10 HTX vận tải, 4 quỹ tín dụng nhân dân. Nhìn chung, các HTX hoạt động tương đối ổn định, từng bước củng cố và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh – dịch vụ, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động.

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, tính đến tháng 6/2011 đã kết nạp được 118 HTX thành viên. Trong thời gian vừa qua, Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều đổi mới trong thực hiện chức năng tư vấn, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đơn vị thành viên. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị 20-CT/T.Ư của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 13, Hội nghị T.Ư 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước trong ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và huyện, thành phố tích cực tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; phổ biến các văn bản pháp luật về HTX, vận động và hướng dẫn thành lập mới các tổ hợp tác, HTX. Duy trì giới thiệu các mô hình HTX mới, điển hình kinh tế tập thể tiên tiến trên chuyên mục về kinh tế hợp tác, HTX trên Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh. Thông qua tuyên truyền đã góp phần làm cho các cấp ủy Đảng, chính quyền từng bước nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, hiệu quả của mô hình kinh tế tập thể, HTX đối với phát triển kinh tế nói chung ở địa phương. Hàng năm, Liên minh HTX tỉnh đều phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị đầu xuân, tạo điều kiện cho đại diện các HTX được gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo sở, ngành về những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đề xuất, kiến nghị các chính sách đối với phát triển kinh tế tập thể, HTX; đồng thời, đây cũng là dịp để phát động phong trào thi đua hàng năm tới các thành viên, xã viên tạo động lực thúc đẩy sản xuất – kinh doanh hiệu quả.

 

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Liên minh HTX tỉnh đã thường xuyên tham gia phối hợp với ngành liên quan tư vấn, giúp đỡ các đơn vị thành viên sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật; nghiên cứu, định hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đơn - thư khiếu nại ở các cơ sở thành viên đảm bảo quyền lợi công bằng, hợp pháp cho các HTX, xã viên và người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên phối hợp với Ngân hàng CS-XH tỉnh, chi nhánh ngân hàng huyện kiểm tra, hướng dẫn các dự án sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, hoàn trả vốn đúng kỳ hạn. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Liên minh HTX tỉnh tham gia thẩm định 3 dự án cho thành viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh từ chương trình vay vốn 120 theo kênh của Liên minh HTX Việt Nam với tổng số vốn 300 triệu đồng. Qua việc hỗ trợ vay vốn, các thành viên HTX đã từng bước mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong và ngoài tỉnh. Tiêu biểu là các mô hình: HTX kinh doanh du lịch sinh thái, văn hóa, điện năng, dệt thổ cẩm, kinh doanh vận tải…

 

Với những cố gắng, nỗ lực trong thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã góp phần đáng kể là tổ chức tập hợp, cầu nối bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mô hình kinh tế tập thể trong tỉnh. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của khu vực kinh tế tập thể, Liên minh HTX tỉnh cần tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực tư vấn, hỗ trợ có hiệu quả cho các HTX, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể, nắm bắt tình hình, thực trạng các tổ hợp tác, HTX, đề xuất với các cấp, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của HTX, phối hợp với các ngành xây dựng các mô hình HTX điển hình tiên tiến, các HTX mới, phát huy tối đa sức mạnh nội lực cùng với các thành phần kinh tế khác đưa nền kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển vững chắc./.

 

                              

                                                   Linh Ngọc

                                          (Văn phòng UBND tỉnh)

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục