Xã Vĩnh Đồng phấn đấu hoàn thành cấy trước ngày 18/7.

Xã Vĩnh Đồng phấn đấu hoàn thành cấy trước ngày 18/7.

(HBĐT) - Theo báo cáo từ các đơn vị xã, thị trấn, đến ngày 13/7, huyện Kim Bôi đã làm đất được 3.383 ha, đạt 97% tổng diện tích cấy lúa, triển khai cấy đạt 2.000ha/3.500 ha, bằng 57,1%. Hiện tại đã có 7 xã hoàn thành cấy lúa vụ hè – thu gồm Nam Thượng, Sào Báy, Sơn Thủy, Kim Bôi, Kim Truy, Hợp Kim và Thượng Bì.

 

Ông Bùi Văn Nheo, Chủ tịch UBND xã Nam Thượng cho biết: Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ mùa, xã đã chỉ đạo bà con nông dân các xóm khẩn trương thu hoạch lúa vụ chiêm – xuân trước ngày 20/6 với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Liền đó, đẩy mạnh cho sản xuất vụ hè – thu với việc tập trung làm đất, gieo mạ và tổ chức cấy nhanh khi mạ vừa đủ tuổi. Việc cấy hiện đã hoàn tất, bà con chuyển sang gieo, trồng cây hoa màu.

 

Với vụ hè – thu, nông dân trong huyện thường tập trung cấy giống lúa thuần. Theo đó, trong tổng số 250,7 tấn mạ đã gieo của cả huyện cho vụ này thì có tới 98,7% là giống lúa thuần. Theo bà Bùi Thị Nhiểu, nông dân xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng, nhiều hộ trong xóm, ngoài xã đã chọn giống lúa thuần thay vì chọn giống lúa lai cho vụ này vì đúng như khuyến cáo trong điều kiện thời tiết không ổn định, mưa bão nhiều, âm u, giống thuần có ưu thế vượt trội bởi là giống thấp cây, khả năng chống đổ tốt nếu gặp phải mưa bão.

 

Ông Bùi Xuân Bộ - Phó phòng NN & PTNT cho biết: Đang là thời điểm các đơn vị tập trung cấy rộ. Đợt gieo cấy sẽ kết thúc trước ngày 18/7 tới. Cùng thời gian này, các địa phương đã làm đất cho 1.707ha/3.260 ha cây màu, bằng 52,2% tổng diện tích, gieo trồng 1.126 ha cây màu các loại, đạt 34,5% tổng diện tích.

 

Giành thế chủ động trong sản xuất, ngay khi vào đầu vụ mùa, huyện đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc bà con cải tạo đất 2 vụ lúa bằng cách bón vôi, lân, khử chua trước khi cấy, tăng cường đầu tư phân xanh, phần chuống nâng cao độ mùn, dinh dưỡng, đồng thời đầu tư phân bón NPK trên cơ sở bón cân đối. Riêng vụ này, bón sớm hơn cho cây lúa giúp lúa sinh trưởng, phát triển mạnh, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh. Với cây rau màu, nhiều vùng đang thực hiện chuyển đổi một số giống cây trồng tuy năng suất, chất lượng đảm bảo nhưng đầu ra không định sang trồng cây màu ăn chắc. Ngành NN & PTNT huyện đang tích cực triển khai công tác phối hợp chỉ đạo sản xuất, kiểm tra các công trình thủy lợi trong mùa mưa bão, phát hiện các loại sâu, bệnh sớm trên cây trồng để kịp phòng trừ.

 

                                                    

                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục