Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị sử dụng đất, nông dân xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) trồng bí xanh đạt năng suất trên 40 tấn/ha.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị sử dụng đất, nông dân xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) trồng bí xanh đạt năng suất trên 40 tấn/ha.

(HBĐT) - Tích cực thực hiện chương trình xóa đói- giảm nghèo (XĐGN), huyện Lạc Thủy đã có những giải pháp phù hợp để góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Hướng tới mục tiêu XĐGN bền vững, một trong những giải pháp đang được huyện chú trọng triển khai là hỗ trợ nông dân nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

           

Đến nay, nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế chung của huyện Lạc Thủy, trên 80% dân số trong huyện sống bằng các nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê của phòng NN&PTNT, toàn huyện có diện tích đất nông nghiệp khoảng 5.281,63 ha, trong đó, đất trồng cây hàng năm khoảng 3.614,39 ha, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt trên 8.000 ha. Thực tế nhiều năm cho thấy, với trình độ, điều kiện canh tác hạn chế,  đa số người nông dân chưa khai thác tốt tiềm năng về đất đai, do đó, giá trị sử dụng đất cũng như giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện thấp hơn nhiều so với mức mong đợi. Thu nhập thấp và bấp bênh của đại đa số người nông dân gia tăng áp lực và chi phối mức độ bền vững của công tác XĐGN của huyện. Chính vì thế, giải pháp trọng tâm được huyện đẩy mạnh là hỗ trợ nông dân nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

           

Cùng với các địa bàn khác trong huyện, thị trấn Thanh Hà đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chương trình hỗ trợ sản xuất như: trợ giá giống cho nông dân, cung ứng phân trả chậm, tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT, thử nghiệm mô hình nông nghiệp mới… Ông Trần Bá Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, sự hỗ trợ của chính quyền và ngành chức năng không chỉ tháo gỡ khó khăn cho người nông dân mà còn mở ra cho họ những cơ hội mới. Nhìn chung, các chính sách hỗ trợ sản xuất đều tiếp cận người dân theo hướng giúp họ có đủ ý thức, năng lực để tự vươn lên thoát nghèo, kết hợp với cơ chế tiếp sức thoả đáng thông qua hoạt động hỗ trợ như đầu tư cơ sở hạ tầng, trợ giá trợ cước, cứu trợ mùa giáp hạt, tín chấp vay vốn phát triển sản xuất, khuyến nông – lâm – ngư…

 

Theo Ban chỉ đạo XĐGN huyện, xác định người dân là chủ thể của công tác XĐGN nên để đạt hiệu quả cao và bền vững, huyện tập trung mạnh vào yếu tố con người với các hoạt động nâng cao năng lực như: đào tạo dạy nghề, tập huấn KHKT, tư vấn giới thiệu việc làm, xây dựng mô hình nông nghiệp… Mục tiêu quan trọng là nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho nông dân – nhất là các đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp.

 

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2011, huyện đã triển khai mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân và thúc đẩy sản xuất. UBND huyện đã trích ngân sách 412,93 triệu đồng để trợ giá giống lúa, ngô phục vụ sản xuất; cấp 269 triệu đồng để duy trì 4 chốt kiểm dịch động vật, hỗ trợ tiêm phòng, dập dịch trên đàn gia súc; 65 triệu đồng để duy trì hoạt động bẫy đèn và tổ chức các lớp tập huấn phòng trừ sâu bệnh; 305 triệu đồng phục vụ chống hạn; 4.951 triệu đồng sửa chữa nâng cấp công trình thủy lợi; cấp kinh phí để các ngành chuyên môn tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng các mô hình nông- lâm nghiệp…  Đặc biệt, triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về XĐGN, huyện đã cứu trợ giáp tết, đói giáp hạt 50 tấn gạo cho 5.000 khẩu với tổng trị giá trên 622 triệu đồng, hỗ trợ cho 1.794 hộ nghèo với tổng kinh phí 356,8 triệu đồng… Đó là những hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và củng cố hiệu quả chương trình XĐGN của huyện Lạc Thủy năm 2011.

 

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị sử dụng đất, nông dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) trồng bí xanh đạt năng suất trên 40 tấn/ha.

 

 

                                                                                        Phan Anh

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục