Xóm 4, xã Sủ Ngòi kiên trì sản xuất rau an toàn.

Xóm 4, xã Sủ Ngòi kiên trì sản xuất rau an toàn.

(HBĐT) - Theo thống kê mới đây, diện tích vùng rau toàn thành phố Hòa Bình dao động trong khoảng 250 ha – 300 ha. Với sản lượng bình quân trên 6.000 tấn/năm, đảm bảo 50% lượng rau phục vụ cho nhu cầu của cư dân trong thành phố, trong đó có khoảng hơn 20% lượng rau đảm bảo các tiêu chí sản xuất rau an toàn.

 

Thống Nhất, Dân Chủ, Trung Minh, Sủ Ngòi, Yên Mông, Hòa Bình và Tân Hòa là những xã, phường tiếp tục triển khai, duy trì mô hình sản xuất rau an toàn. Ông Nguyễn Đức Nị - Phó Chủ tịch UBND xã Sủ Ngòi chia sẻ: Diện tích đất nông nghiệp có xu hướng thu hẹp, những năm qua, xã đã tập trung chỉ đạo bà con nông dân chuyển diện tích lúa cấy sang trồng rau các loại cho thu nhập khá hơn. Một số diện tích chân ruộng cao không cấy được cũng chuyển sang trồng các lọai rau, củ, quả. Hiện nay, xã vẫn duy trì từ 9- 10 ha rau an toàn, chủ yếu ở các xóm 1, 2, 4, 5 và 7 với trên 40 hộ tham gia. Có vài khó khăn trong sản xuất rau an toàn mà các hộ nông dân ở đây gặp phải là việc cung cấp nguồn nước tưới chưa đảm bảo, diện tích đất ở một vài khu, xóm chưa được tập trung. Tuy nhiên, với việc áp dụng các quy trình trồng rau an toàn, nông dân các xóm đã giảm bớt đáng kể chi phí phân bón, chủ động ủ phân xanh hoai mục để bón cho rau, vừa cải tạo đất mà vẫn đảm bảo chất lượng rau màu cung cấp ra thị trường.

 

5 – 6 năm qua, các hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sỏn, Nguyễn Văn Tán cùng hàng chục hộ khác ở xóm 5, xã Sủ Ngòi đã kiên trì sản xuất rau an toàn mang lại giá trị cao, thu nhập thường xuyên, ổn định với diện tích canh tác trên, dưới 1.000 m2/hộ. Ông Sỏn cho biết: Diện tích đất trồng rau của gia đình cho thu hoạch quanh năm. Làm rau an toàn tuy có cầu kỳ, vất vả hơn trong chăm sóc, đổi lại, sản phẩm rau, củ, quả làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Mùa nào, thức nấy, ruộng nhà ông trồng đủ các loại rau như rền, đay, mồng tơi, ngót, cải… phục vụ thị trường. Gần như cứ cách vài ngày, rau nhà ông lại cho cắt, bán. Nhẩm tính, mỗi lần cắt, bán như vậy, ông thu về từ 300 – 400.000 đồng.

 

Các điểm sản xuất rau an toàn đang duy trì ở xã Thống Nhất với 6,8 ha, Dân Chủ 6 ha, Trung Minh 6 ha, Sủ Ngòi 9,5 ha, Tân Hòa 2 ha. Mới đây, với sự hỗ trợ kỹ thuật của trạm BVTV thành phố, mô hình sản xuất rau an toàn được nhân rộng tại 2 xã Yên Mông và Hòa Bình. Theo ông Tạ Ngọc Doanh – Phó phòng Kinh tế thành phố, vào vụ đông, diện tích rau an toàn phát triển mạnh hơn. Bà con tuy tích cực gieo trồng theo hướng dẫn, tập huấn nhưng ở một số mô hình trồng rau an toàn sinh học của xã Thống Nhất và Hòa Bình, diện tích các vụ ngày càng ít đi. Ông Doanh cho biết: nguyên nhân chủ yếu khiến người dân chưa thực sự chú trọng sản xuất rau an toàn, rau an toàn sinh học là phải bỏ ra tương đối nhiều công sức chăm sóc, trong khi đó, giá trị thu nhập cũng không hơn sản phẩm rau canh tác thông thường. Thành phố đã phối hợp khảo sát đánh giá mẫu đất, nước ở một số cánh đồng rau nhưng chưa hội đủ các điều kiện để công nhận và cấp chứng chỉ vùng rau an toàn.

 

Thành phố đang tích cực phối hợp với Viện Rau, củ, quả Trung ương lập quy hoạch sản xuất rau an toàn với mục tiêu phấn đấu hoàn thành trong năm 2011 với nhiều hạng mục tính đến như nhà sơ chế và bảo quản rau, thủy lợi, giao thông, hệ thống nước tưới tiêu, nhà lưới kính, hệ thống cung cấp dịch vụ sản phẩm… Ngay sau quy hoạch, thành phố triển khai tổ chức để nhân dân vùng rau an toàn đi vào sản xuất, có sản phẩm rau cung ứng ra thị trường. Theo đó, vùng sản xuất rau an toàn có diện tích gần 40 ha trồng chuyên canh tại các xã Dân Chủ, Thống Nhất, Sủ Ngòi, Yên Mông, Hòa Bình. Đồng thời, với bước quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn, thành phố có kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra liên ngành: kinh tế, QLTT, BVTV chức kiểm tra, giám sát về sản phẩm rau bên ngoài cung cấp vào thị trường, kiên quyết không cho sản phẩm rau không đảm bảo an toàn nhập vào thị trường.

 

                                                                           Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục