Những ngày gần đây giá lúa gạo tăng, song theo khẳng định của các doanh nghiệp, chuyện sốt giá, khan hàng sẽ không xảy ra, bởi lúa hè thu mới chỉ đầu vụ thu hoạch, nên lượng lúa rất dồi dào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá tăng do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh 
 
Hiện một số loại gạo có sức tiêu thụ lớn như tẻ thường có giá từ 11.800 – 12.000 đồng một kg, Đài Loan, Tài Nguyên 18.000 đồng, Nàng thơm chợ Đào 21.000 đồng… Một số tiểu thương cho biết, giá gạo tăng một tháng qua là từ đầu mối cung cấp. Các đầu mối giải thích do giá gạo nguyên liệu tại ĐBSCL tăng liên tục nhiều tuần qua. Cũng do giá gạo tăng liên tục mà nhiều người tiêu dùng đã tăng lượng mua về trữ, đẩy giá lên.

Tại ĐBSCL giá lúa mấy ngày gần đây liên tục tăng. Ngày 3/8, tại Đồng Tháp, lúa IR50404 tươi mua tại ruộng có giá 5.700 đồng một kg, lúa khô 6.400- 6.500 đồng, còn lúa dài khô từ  6.800- 6.900 đồng. Với giá lúa này nông dân có lời khá.

Nhiều công ty xuất khẩu gạo cho biết sở dĩ giá lúa gạo trong nước gần đây có tăng là do các công ty xuất khẩu đang cần gạo để giao hàng cho những hợp đồng đã ký trong tháng 5 và tháng 6. Do cần hàng nên các doanh nghiệp phải đẩy giá lên mới mong mua đủ lượng gạo phải giao. Hiện giá xuất khẩu gạo loại 5% tấm từ 525 - 540 USD/tấn (tăng 60 USD/tấn so với tháng trước), giá xuất gạo 15% tấm hơn 500 USD/tấn (tăng hơn 50 USD/tấn).

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá lúa gạo trong nước tăng còn do thông tin Thái Lan mua gạo. Giá tăng cao thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của nước này tăng cường tìm kiếm nguồn gạo có giá rẻ hơn, trong đó có lúa gạo của Việt Nam, Campuchia, Myanmar... Cũng theo VFA, một số nhà xuất khẩu gạo, xay xát của Thái Lan đã thành lập các công ty thương mại hoặc văn phòng đại diện tại Campuchia và Việt Nam để thuận lợi cho việc thu mua lúa gạo.

Sẽ không có chuyện sốt giá gạo
 
Hai doanh nghiệp phân phối gạo lớn nhất cho thị trường TP. Hồ Chí Minh là Công ty lương thực TP. Hồ Chí Minh và Công ty Vinh Phát, khẳng định, giá gạo hiện có tăng nhưng không khan hàng. Về nguy cơ tái diễn tình trạng sốt ảo như năm 2008, lãnh đạo Foodcosa và Vinh Phát đều khẳng định không thể có chuyện sốt giá gạo. Vì VFA đã cân đối đủ nguồn gạo phân phối trong nước, các kho gạo dự trữ tại TP. Hồ Chí Minh được bổ sung liên tục, trong khi các doanh nghiệp đều có hệ thống cửa hàng phân phối ở các quận huyện, nên không thể có chuyện thiếu gạo.

Chủ tịch VFA Trương Thanh Phong cho rằng các doanh nghiệp phải bảo đảm lượng gạo tạm trữ trong lưu thông để tham gia bình ổn giá khi cần thiết. VFA đã chủ động dự trữ gạo tại các kho ở huyện Bình Chánh - TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An để phục vụ nhu cầu trong nước. Nếu giá gạo trong nước tăng lên bất thường sẽ có nguồn gạo tại chỗ ứng phó ngay, các thành viên hiệp hội đều phải tham gia bình ổn tại các địa phương.

Ông Trần Ngọc Trung, Giám đốc Công ty Vinh Phát, phân tích thêm, trên thị trường đang có thông tin giá gạo Thái Lan tăng nhanh, nhưng thực ra giá xuất khẩu từ nước này không hề tăng. “Nhiều nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, Việt Nam nâng giá chào bán gạo cho các nhà nhập khẩu khiến giá gạo nguyên liệu bị đẩy lên. Tuy nhiên việc giao dịch, ký kết hợp đồng mới diễn ra rất chậm, hầu như không có giao dịch, nhà xuất khẩu cũng không bán được giá như mức chào bán”, ông Trung nói.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, thực tế lúa gạo trong nước hiện không thiếu. Với giá cao như hiện nay, nông dân sẽ còn tăng diện tích nhiều hơn nữa. Do đó không nên lo ngại không đủ gạo để xuất khẩu. Vả lại, lúa trong nước thu hoạch quanh năm, vùng này ngưng thì đã có vùng khác thu hoạch. Chưa kể thu hoạch lúa hiện nay không còn thất thoát nhiều như trước do đã được trang bị máy móc, lò sấy.

 

                                                                    Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục