Các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải tự “cứu” mình trước, tìm cách thích nghi và vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường BĐS. Trao đổi với Báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã nhấn mạnh như vậy.

Ảnh: H.Đ.

Ông Nam cho biết:

- Thị trường BĐS cũng chưa đến mức cần phải “cứu”. Nếu muốn, bản thân các doanh nghiệp phải tự “cứu” mình trước. Còn không riêng gì BĐS, việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp BĐS làm ăn hiệu quả, là trách nhiệm của Chính phủ.

Tuy nhiên, điều quan trọng hiện nay là có cách nhìn đúng đắn về vị trí và vai trò của thị trường BĐS trong nền kinh tế để có những chính sách, cách hành xử phù hợp. Lâu nay, nhiều người nhìn thị trường BĐS như tội đồ, là nguyên nhân gây ra lạm phát, đầu cơ, gây mất bình đẳng, lãng phí đất đai...

Tôi cho rằng thị trường BĐS có vai trò cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế, liên thông với hầu hết ngành nghề. Nó không chỉ giúp thị trường tiền tệ được lưu thông, đồng vốn đầu tư được sinh lời, mà còn là tiền đề cho nhiều ngành nghề khác phát triển như ximăng, sắt thép, gạch ngói, vật liệu xây dựng, vận tải...

* Nhiều doanh nghiệp BĐS đổ lỗi cho việc thắt chặt tín dụng, nhưng một số ý kiến khác cho rằng thị trường BĐS rơi vào khủng hoảng như hiện nay là do bản thân doanh nghiệp và thị trường này có quá nhiều vấn đề?

"Tại thời điểm thị trường nằm trong tay người mua như hiện nay, các doanh nghiệp càng phải tôn trọng khách hàng, đừng ấn vào tay người ta những hợp đồng với các điều khoản có lợi cho mình, đẩy bất lợi về cho người ta thì ai tin mình"

Thứ trưởng
Nguyễn Trần Nam

- Sự khó khăn của thị trường BĐS hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nội tại của mỗi doanh nghiệp, những vấn đề của thị trường, tâm lý của người dân... Nhưng tín dụng là nguyên nhân trực tiếp, là giọt nước làm tràn ly.

Một điều mà ai cũng biết là thị trường BĐS hiện nay quá phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng nên khi nguồn vốn này bị chặn lại, thị trường BĐS gặp khó khăn ngay. Bản thân các ngân hàng cũng có cái nhìn hơi cứng nhắc về thị trường này và đã “vặn vòi” hơi quá tay, không phân loại từng lĩnh vực và chọn lọc dự án cũng như đối tượng cần hỗ trợ vốn. Tôi lấy ví dụ: nhiều doanh nghiệp cho biết đi vay tiền xây dựng nhà xưởng cũng bị ngân hàng từ chối vì nhà xưởng bị xếp vào BĐS, phi sản xuất...

Nếu ngân hàng tiếp tục điều hành theo hướng này, doanh nghiệp BĐS không thể hoàn thiện sản phẩm BĐS để bán, không trả nợ được thì nợ xấu của ngân hàng sẽ tăng lên. Mà thực tế nợ xấu tín dụng BĐS đã tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, tình hình đang được chuyển biến theo hướng tích cực hơn, BĐS không còn bị liệt vào lĩnh vực phi sản xuất, một số ngân hàng đã bắt đầu mở hầu bao với BĐS, dư địa tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm vẫn còn nhiều...

Tuy nhiên, cũng không nên kỳ vọng quá nhiều vào tín dụng BĐS, vì mục tiêu quan trọng hiện nay vẫn là chống lạm phát, trong đó BĐS vẫn nằm trong diện bị kiểm soát tín dụng.

* Nhưng nếu dòng vốn này vẫn chưa được khơi thông trong ngắn hạn, liệu khó khăn của thị trường BĐS có trầm trọng hơn trong thời gian tới, thưa ông?

- Dù muốn hay không, doanh nghiệp BĐS không thể bám víu mãi vào nguồn vốn tín dụng, mà phải tự tìm giải pháp để huy động vốn từ những nguồn khác một cách căn cơ hơn. Nguồn vốn trong dân còn rất lớn là một ví dụ. Nếu khơi thông được nguồn vốn này, BĐS không lo gì chuyện thiếu tiền.

Theo một số chuyên gia ngành ngân hàng, tiền nằm ngoài hệ thống ngân hàng tại VN hiện nay lên tới 60%, riêng tiền dự trữ trong vàng thấp nhất cũng hơn 20 tỉ USD và cao nhất lên tới 40 tỉ USD. Tôi lấy ví dụ: hiện nay nhiều người dân vẫn đổ xô vào mua vàng dù giá vàng rất cao, nhưng tại sao họ lại không đổ tiền vào BĐS dù giá BĐS đã giảm về mức hợp lý hơn như nhiều nhận định.

Như vậy, khả năng thanh toán không phải không có, thậm chí còn rất dồi dào, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất lớn. Vấn đề hiện nay là doanh nghiệp phải làm sao thu hút được dòng vốn này.

Tôi cho rằng sự khủng hoảng của thị trường BĐS hiện nay cũng có mặt tốt của nó, là cơ hội cho thị trường tự sàng lọc. Doanh nghiệp nào đủ mạnh thì không những vượt qua mà còn có nhiều cơ hội hơn. Những doanh nghiệp làm ăn chụp giật, doanh nghiệp nhỏ và yếu về năng lực tài chính, không có định hướng chiến lược rõ ràng... thì phải rút lui, nhường chỗ cho những doanh nghiệp có nội lực và chuyên nghiệp.

 

                                                                        Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục