Giao thông trên QL 21 gặp nhiều khó khăn.

Giao thông trên QL 21 gặp nhiều khó khăn.

(HBĐT) - Dự án cải tạo, nâng cấp QL 21 ( địa bàn huyện Lạc Thủy) triển khai vào khung thời gian khó khăn về nguồn vốn khi thực hiện Nghị quyết số 11//NQ-CP của Chính phủ. Thế nhưng do vướng mắc, ách tắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), chưa có phương án GPMB, chưa tổ chức giải ngân hết 10,1 tỷ đồng được phân bổ cho công tác GPMB nên ngày 8/6/2011, Bộ GT-VT đã ban hành văn bản 3285/QGTVT-KHĐT về việc điều hòa, điều chỉnh nguồn vốn, cắt mất phần vốn bổ sung là 25 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB QL 21 năm 2011.

 

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 21 (đoạn km 74 - km 95) được Bộ GT-VT phê duyệt tại Quyết định số 1821/QĐ-BGTVT ngày 24/6/2009. Tổng mức đầu tư dự án là 278 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó, phần xây lắp là 104 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 122 tỷ đồng, chi phí khác 52 tỷ đồng. Dự án này được khởi công cách đây gần 1 năm, đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2013.  Kế hoạch vốn được giao năm 2010 là 1 tỷ đồng, năm 2011 là 40 tỷ đồng.

Tổng chiều dài dự án là 19,86km, đi qua địa bàn 5 xã của huyện Lạc Thủy là Phú Lão, Phú Thành, Cố Nghĩa, Lạc Long, Đồng Tâm và thị trấn Chi Nê. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trên 1.300 hộ. Công tác GPMB gặp không ít khó khăn. Trong khi các thành viên trong Hội đồng GPMB chủ yếu là kiêm nhiệm. Có nơi xảy ra tình trạng người có tên trong tổ công tác của Hội đồng GPMB không đi làm mà cử cán bộ hợp đồng đi thay, ngoài ra một số thành viên trong Hội đồng không nhiệt tình và thiếu tinh thần phối hợp. Tình trạng quản lý đất đai trên địa bàn còn  bất cập, việc vi phạm hành lang giao thông phổ biến. Một số vấn đề về lịch sử đất đai chưa được giải quyết dẫn đến việc đo đạc lập bản đồ địa chính, quy chủ khó khăn, phải đo lại nhiều lần. Bên cạnh đó là tình trạng diện tích đất trong sổ sách sai với diện tích thực tế và mua bán đất nhưng không sang tên, đổi chủ theo quy định pháp luật. Đến nay đã hoàn thành đo đạc địa chính trên toàn tuyến, đang tiến thành thủ tục ra quyết định thu hồi đất cho các xã Phú Lão, Đồng Tâm. Đối với các xã Phú Thành, Cố Nghĩa, Lạc Long đã tổ chức niêm yết công khai lần thứ nhất. Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã thắc mắc không ký vào sổ mục kê vì không đồng ý với cách đo và kết quả của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Mặt khác có nhiều hộ dân yêu cầu xác định phần đất được đền bù sát mép đường đang khai thác. Hiện, Hội đồng GPMB đang tiến hành xác minh và đo đạc, chỉnh lý diện tích đất đền bù tại các xã này. Hội đồng đền bù GPMB huyện đang thực hiện kiểm đếm tại thị trấn Chi Nê (được 5/6 khu dân cư). Đến nay, Hội đồng GPMB huyện mới bàn giao cho đơn vị thi công được 3/19,86 km.

 

Ngày 18/9/2010, chủ đầu tư đã bàn giao tim, mốc cao độ cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, năm 2010, các gói thầu chưa thể triển khai thi công vì vướng mắc GPMB. Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công một số đoạn, tuyến có mặt bằng. Nhưng do mặt bằng thi công hạn chế với nhiều đoạn cách xa nhau nên việc thi công của nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Đến nay, khối lượng thi công mới chỉ đạt 6%, tương đương giá trị 6 tỷ đồng. Năm 2011, công trình được giao kế hoạch vốn 40 tỷ đồng, đã giải ngân hết kế hoạch vốn được giao. Trong đó đã chuyển cho Hội đồng GPMB huyện 10,1 tỷ đồng, thanh toán khối lượng cho nhà thầu 28,9 tỷ đồng, đặt mục tiêu đến 31/7/2011 sẽ có tổng khối lượng hoàn thành tương ứng với phần vốn đã thanh toán và ứng cho nhà thầu.

 

Do không có mặt bằng, công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Nhiều đoạn nhà thầu đã tập kết vật liệu, máy móc nhưng chưa thể thi công. Mặt khác, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính, tổng số vốn được bố trí trong năm 2010 và 2011 chỉ đạt 14% dẫn đến việc ứng vốn theo hợp đồng bị hạn chế không đáp ứng yêu cầu thi công.

 

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, Bộ GT-VT đã ban hành văn bản số 1946/BGTVT-KHĐT ngày 5/4/2011 để chỉ đạo việc thực hiện và giải ngân các dự án thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011. Trong đó yêu cầu: trả nợ hết khối lượng hoàn thành của tất cả các dự án đến 31/3/2011. Chỉ bố trí vốn tiếp tục thi công các dự án hoàn thành trong năm 2011, các dự án khắc phục lũ bão và các dự án cấp bách. Bố trí chi trả kinh phí GPMB cho các phương án đã được duyệt. Cũng tại văn bản trên, Bộ GT-VT  giao bổ sung vốn năm 2011 cho QL 21 là 25 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB. Tuy nhiên, đến  ngày 14/6/2011 vẫn chưa giải ngân được phần vốn bổ sung này do chưa phê duyệt được dự toán đền bù GPMB. Mặt khác, 40 tỷ đồng vốn kế hoạch giao từ đầu năm, chủ đầu tư đã chuyển 10,1 tỷ đồng cho Hội đồng GPMB huyện nhưng phần kinh phí này chưa giải ngân được. Ngày 8/6/2011, Bộ GT-VT đã ban hành văn bản 3285/QGTVT-KHĐT về việc điều hòa, điều chỉnh nguồn vốn, cắt mất phần vốn bổ sung là 25 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB.

 

                                                                                               Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục