Giá gas trên thế giới tiếp tục giảm còn khoảng 800 USD/tấn (so với 860 USD hồi đầu tháng 8), thế nhưng các doanh nghiệp (DN) kinh doanh gas thay vì giảm giá bán lẻ lại chỉ áp dụng hỗ trợ đại lý.

 

Trước đó, nhiều DN kinh doanh gas đã áp dụng hỗ trợ đại lý 5.000 đồng/bình nhưng đến thời điểm này, các đơn vị tiếp tục hỗ trợ đại lý thêm 8.000-10.000 đồng/bình.

Chờ đại lý “tốt bụng”

Thông thường giá gas bán lẻ được các DN tính toán dựa theo giá gas CP (giá trao đổi gas) chốt cuối tháng, sau đó công bố cho các đại lý, người tiêu dùng vào đầu tháng. Thế nhưng, hiện nay do mức hỗ trợ khá lớn từ các DN kinh doanh gas nên một vài đại lý đã “tốt bụng” giảm giá nhỏ giọt cho người tiêu dùng. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng giá gas bán lẻ của cùng một hãng nhưng có sự chênh lệch khá lớn với giá DN công bố và chính các đại lý với nhau.

Cụ thể, khảo sát tại các đại lý gas tại TP.HCM cho thấy so với giá công bố bán lẻ của Saigon Petro hồi đầu tháng ở mức 365.000 đồng/bình 12kg, một số đại lý tại Thủ Đức, Bình Thạnh đang bán với giá thấp hơn khoảng 5.000 đồng/ bình. Thậm chí có đại lý giảm 8.000-10.000 đồng/bình. Giá bán lẻ gas Gia Đình cũng giảm 5.000-7.000 đồng so với giá công ty công bố đầu tháng.

Theo lý giải của các đại lý, việc giảm giá bán lẻ do đơn vị liên tiếp ít nhất một, hai lần nhận được những hỗ trợ về giá từ nhà cung cấp từ đầu tháng đến nay. Hầu hết đại lý nhận được hỗ trợ 5.000-10.000 đồng/bình. Đến thời điểm này thậm chí có đại lý được hỗ trợ đến 15.000 đồng/bình. Tuy nhiên, những đại lý chủ động giảm giá cho người tiêu dùng không nhiều và tùy đối tượng khách hàng.

Bản thân các DN kinh doanh gas tại TP.HCM cũng khẳng định việc hỗ trợ các đại lý hiện nay nhằm cân đối lượng hàng bán ra cũng như để cạnh tranh với các hãng gas khác với mức 5.000-15.000 đồng/bình. Tuy nhiên việc hỗ trợ với các đại lý được áp dụng những mức khác nhau.

Lời 45.000 đồng/ bình

Việc hỗ trợ giá gas cho các đại lý giữa các DN kinh doanh gas vô tình khiến giá bán lẻ gas giảm xuống. Tuy nhiên, không có nhiều những đại lý “tốt bụng” làm việc này. Thay vào đó, tình trạng này khiến thị trường gas trở nên lộn xộn hơn. Ông Cương, chủ đại lý gas tại Thủ Đức, không khỏi bực mình khi liên tiếp nhiều ngày qua, khách hàng gọi điện đến cơ sở chỉ để... hỏi giá. “Điều này trước giờ chỉ xảy ra với khách hàng mới sử dụng gas, họ hỏi giá để cân nhắc lựa chọn hãng nào. Giờ họ gọi để xem đại lý nào bán rẻ hơn ngay cả cùng một hãng gas” - ông Cương cho hay.

Theo vài chuyên gia trong ngành gas, việc các công ty gas giảm giá cho đại lý bên cạnh lý do có một số đơn vị mua gas không theo định hạn (mua spot) theo từng thời điểm nên có mức giá tốt, nguyên nhân chính vẫn là việc cạnh tranh nhau nhằm đẩy hàng bằng cách “chạy đua” hỗ trợ giá cho các đại lý. Việc này chỉ có đại lý được hưởng lợi, trong khi người tiêu dùng vẫn chịu thiệt.

Như vậy bên cạnh khoản lợi nhuận có được từ mức chênh lệch giữa giá đầu vào từ nhà phân phối và giá bán lẻ, các đại lý bỗng dưng bỏ túi khoản tiền lớn (khoảng 15.000 đồng/bình) mà đáng lẽ người tiêu dùng phải được hưởng. Có chăng người tiêu dùng chỉ được ưu ái thêm vài lạng bột ngọt, xà bông... Theo tính toán của một đại lý gas tại Thủ Đức, với mỗi bình gas 12kg, đơn vị này có thể lời gần 45.000 đồng.

Trong khi đó, lý giải việc chưa thể giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng, các công ty gas đều cho rằng hiện giá gas CP nhập khẩu thời điểm này chưa thể khẳng định được việc giá gas CP chốt cuối tháng có giảm hay không. Việc giữ nguyên giá bán lẻ công bố nhằm giúp thị trường ổn định mức giá chung!

Tuy nhiên, trong năm 2011 từng có thời điểm giá gas bán lẻ được các công ty công bố tăng hai lần trong một tháng với lý do điều chỉnh tỉ giá, nguồn cung hạn chế. Từ đầu năm đến nay, giá gas bán lẻ được điều chỉnh tăng lần thứ tám.

 

                                                 Theo TuoiTre

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục