Thông qua điều hành các công cụ chính sách tiền tệ chủ động, thận trọng nhằm hỗ trợ vốn thanh toán cho các tổ chức tín dụng (TCTD), Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, tín dụng trong quý III đã được kiểm soát tăng dưới 20%, mặt bằng lãi suất chung ổn định.

 

 Ảnh minh họa (Nguồn: vietnamtime.org)


Cùng đó, tổng phương tiện thanh toán tăng từ 15-16% trong năm 2011, phục vụ tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát. Cung ứng tiền qua các kênh được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, đồng thời điều hành lượng tiền cung ứng phù hợp với nhu cầu của thị trường tiền tệ. Nghiệp vụ thị trường mở được điều hành linh hoạt với khối lượng và lãi suất hợp lý, chủ yếu là chào mua giấy tờ có giá với lãi suất được điều chỉnh giảm từ 15%-14%/năm, kỳ hạn 7 ngày đã tăng lên 14 ngày kể từ 19/9. Các mức lãi suất tái cấp vốn và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng giữ ổn định ở mức 14%/năm, lãi suất tái chiết khấu 13%/năm; cho vay tái cấp vốn để hỗ trợ vốn tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được tiếp tục triển khai .

Để quản lý thị trường ngoại hối, ổn định tỷ giá và thị trường vàng, tỷ giá bình quân liên ngân hàng được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường , việc bán ngoại tệ can thiệp kịp thời với liều lượng thích hợp để bình ổn thị trường ngoại hối , N HNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường bán ngoại tệ và điều chỉnh tăng 1% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng kể từ kỳ dự trữ bắt buộc tháng 9/2011. Cùng với việc mở rộng đối tượng phải áp dụng dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ (tiền gửi bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng ở nước ngoài), NHNN còn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để kiểm soát hoạt động mua bán ngoại tệ bất hợp pháp trên thị trường tự do; chủ động thông tin, tuyên truyền giúp ổn định tâm lý thị trường.

Ngay từ những ngày đầu của quý cuối năm 2011, NHNN đã liên tục ban hành nhiều văn bản quan trọng về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng; quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng. Đặc biệt, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phải kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn vay của khách hàng vay vốn thế chấp, cầm cố bằng vàng đối với tổ chức, cá nhân phát sinh từ ngày 1/1/2011 đến ngày 7/10/2011, tập hợp báo cáo về Vụ Chính sách Tiền tệ trước ngày 12/10 và duy trì chế độ báo cáo định kỳ hàng tuần. Như vậy, các tổ chức sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thống đốc nếu cho tổ chức, cá nhân vay vốn để thực hiện các hoạt động đầu cơ vàng, gây rối loạn thị trường vàng, ngoại hối.

Trong những tháng cuối năm, NHNN tiếp tục đẩy mạnh thanh tra các tổ chức tín dụng, trong đó tập trung vào các khâu: cấp tín dụng, ứng trước; đầu tư tài chính, góp mua cổ phần; tài sản với phần ủy thác đầu tư, phải thu bên ngoài; phòng, chống rửa tiền...; theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành trần lãi suất huy động và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

 

                                                                                Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục