Đa số DN bất động sản phải giảm chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2011 - Ảnh: D.Đ.M

Đa số DN bất động sản phải giảm chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2011 - Ảnh: D.Đ.M

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2011 nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn đang tiếp tục thông báo hoặc xin ý kiến cổ đông giảm chỉ tiêu kinh doanh. Điều này không quá ngạc nhiên nhưng cũng gây bất ngờ cho cổ đông.

 

Công ty cổ phần (CTCP) phát triển hạ tầng kỹ thuật (IJC) thông báo điều chỉnh kế hoạch doanh thu năm 2011 từ 2.031 tỉ đồng còn 1.513 tỉ đồng (giảm 25,5%); lợi nhuận sau thuế từ 519 tỉ đồng giảm còn 310 tỉ đồng (giảm 40,2%). Tương tự, CTCP phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HDC) cũng điều chỉnh giảm chỉ tiêu doanh thu còn 450 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế còn 120 tỉ đồng (giảm lần lượt 10% và 27,27% so với kế hoạch ban đầu); CTCP Tập đoàn Hà Đô cũng điều chỉnh kế hoạch doanh thu năm 2011 từ 1.200 tỉ đồng xuống 730 tỉ đồng (giảm 39%) và lợi nhuận sau thuế từ 295 tỉ đồng giảm còn 136 tỉ đồng (giảm 54%)...

Có thể thấy những DN vừa mới xin giảm kế hoạch kinh doanh đều đạt kết quả khiêm tốn sau 6 tháng đầu năm. Ví dụ Tập đoàn Hà Đô chỉ đạt lợi nhuận trong quý 2/2011 là 2,7 tỉ đồng, giảm 96,3% so với cùng kỳ năm trước. Công ty này giải thích nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận là do thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến việc bán hàng của DN dẫn đến giảm doanh thu. Nếu tính chung 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của Hà Đô chỉ đạt 28 tỉ đồng (chỉ bằng 19,4% so với cùng kỳ năm trước). Như vậy so với chỉ tiêu mới là 136 tỉ đồng thì cũng còn khoảng cách khá xa để đạt được. Hay IJC cũng chỉ mới đạt lợi nhuận sau thuế của 6 tháng đầu năm nay là 62,8 tỉ đồng (bằng 20,2% kế hoạch điều chỉnh)...

Theo công bố mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng đầu năm nay cả nước có 48.700 DN giải thể hoặc ngừng hoạt động (chiếm gần 9% tổng số DN hiện có). Trong đó, số DN giải thể là 5.803, ngừng hoạt động là 11.421 và  31.477 DN đã dừng nộp thuế nhưng chưa đăng ký giải thể. Nguyên nhân chính được cho rằng xuất phát từ lãi suất quá cao.

Việc các DN điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh trong năm nay không phải là chuyện mới. Nguyên nhân đưa ra hầu hết đều cho biết do lãi suất quá cao, thị trường tiêu thụ khó khăn… khiến chi phí đầu vào gia tăng nên DN không thể đạt hiệu quả cao như năm trước. Tuy nhiên, nhiều cổ đông thắc mắc bởi bước sang hết quý 3, các DN mới tiến hành điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Điều này cho thấy việc điều hành của ban lãnh đạo chưa thực sự đi sát thực tế hoặc thậm chí không tiên liệu được diễn biến của thị trường trong năm nay. Đặc biệt việc giảm kế hoạch kinh doanh gần đây hầu hết đều rơi vào nhóm DN bất động sản và xây dựng. Trong khi đây là lĩnh vực đã được dự báo sẽ gặp khó khăn từ đầu năm nay.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, bất động sản là lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ nhất trong năm nay do tình hình kinh tế vĩ mô bất lợi. Hơn nữa do chính sách tiền tệ xiết chặt nên lĩnh vực này càng gặp khó khăn hơn. Vì vậy kết quả kinh doanh không đạt là dễ hiểu. Tuy nhiên đáng lẽ DN phải tiến hành điều chỉnh kế hoạch sớm hơn để cổ đông khỏi bỡ ngỡ. Anh Ngô Hoàng - một nhà đầu tư chứng khoán tại TP.HCM - tỏ ra bức xúc khi cho rằng việc điều chỉnh ở thời điểm hiện nay là “chiêu” cố ý của DN. Bởi trong những tháng qua, sau khi nhiều DN đã giảm chỉ tiêu kinh doanh thì những công ty này vẫn yên lặng, vô hình trung khiến cho cổ đông và nhà đầu tư vẫn nắm giữ cổ phiếu vì tin tưởng và hy vọng vào việc DN sẽ hoàn thành được kế hoạch đưa ra dù có những khó khăn chung. Cùng chung quan điểm này, một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM cũng nhận xét thông báo điều chỉnh ở thời điểm gần hết năm của các DN thực chất chỉ mang tính chất kỹ thuật. Khi đó sẽ giúp cho các DN có một bản báo cáo tài chính đẹp với kết quả “hoàn thành kế hoạch” vào cuối năm.

 

                                                                  Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục