Nông dân xã Thanh Hối (Tân Lạc) tận dụng những chân ruộng một vụ trồng bí xanh phát triển kinh tế gia đình.

Nông dân xã Thanh Hối (Tân Lạc) tận dụng những chân ruộng một vụ trồng bí xanh phát triển kinh tế gia đình.

(HBĐT) - Ông Bùi Văn Nhỏ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc cho biết: Là huyện có diện tích đất đồi và đồi rừng khá lớn, vì thế, nông - lâm nghiệp được xác định là ngành kinh tế giữ vai trò chủ đạo của huyện, chiếm tỷ trọng cao trong GDP, giải quyết việc làm, thu nhập và cung cấp sản phẩm hàng hóa cho xã hội.

 

Trên cơ sở xác định vai trò của ngành nông - lâm nghiệp, Tân Lạc đã phát huy mọi nguồn lực chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tích cực. Diện tích các loại cây màu, lâm nghiệp đem lại hiệu quả kinh  tế cao, bước đầu hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng cả năm hơn 13.000 ha, trong đó,  4.792 ha lúa, 3.727 ha ngô, hơn 1.270 ha sắn. Để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, ngoài đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tân Lạc còn hoạch định chiến lược hình thành, phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế và phù hợp với điều kiện địa phương làm cây trồng chủ lực. Tiêu biểu là cây mía thương phẩm với tổng diện tích hơn 1.533 ha, đạt 139,4% so với kế hoạch. Hiện nay, cây mía đã được trồng đại trà ở nhiều xã trong huyện, đặc biệt giống mía tím đã góp phần ổn định kinh tế cho nhiều hộ dân. Tại nhiều xã trong huyện, cây mía cũng được người dân trồng trên đất đồi dốc, đưa xuống các chân ruộng 1 vụ kém năng suất. Ngoài cây mía, Tân Lạc còn đẩy mạnh phát triển các loại rau quả khác như: hơn 36 ha dưa hấu, hơn 125 ha bí xanh và các loại rau màu, su su lấy ngọn, mướp đắng... với diện tích hơn 196 ha.

 

Do phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, một số loại rau màu có hiệu quả kinh tế như su su, nấm rơm cũng đang được trồng nhiều ở các xã vùng cao Tân Lạc với diện tích khoảng  50 ha, tập trung tại các xã Quyết Chiến, Ngổ Luông, Lũng Vân.... Nhiều hộ gia đình ở các xã vùng cao này đã trở nên ổn định, dần khá giả nhờ mô hình trồng su su lấy ngọn. Những người đi tiên phong phát triển cây su su chính là những cán bộ, đảng viên xã Quyết Chiến. ông Nhỏ cho biết thêm: Trong một lần đi thăm chợ nông sản ở Hà Nội, đội ngũ lãnh đạo xã đã bắt mối và đi học hỏi kinh nghiệm trồng su su lấy ngọn ở Tam Đảo (Phú Thọ). Nhận thấy mô hình hiệu quả nên đã vận động người dân đưa vào trồng thử. Hiện nay, hầu như hộ gia đình nào ở Quyết Chiến cũng có vườn trồng su su. Với việc được bao tiêu sản phẩm, người dân đã yên tâm để phát triển giống rau quả này.

 

Ngoài xác định các loại cây trồng chủ lực, Tân Lạc cũng đã quan tâm phát triển kinh tế rừng. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã trồng mới được 600 ha rừng, trong đó, 500 ha rừng sản xuất, bảo vệ hơn 5.672 ha rừng tự nhiên và rừng sản xuất từ 2 năm tuổi trở lên. Trong 9 tháng, huyện đã cấp phép 5 xóm của xã Mãn Đức khai thác hơn 177 m3 gỗ nhằm mở đường liên xã và lấy kinh phí mở đường lâm sinh.

 

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, hiện nay, kinh tế Tân Lạc đã có nhiều chuyển biến. Năm 2010, huyện đã đạt được một số chỉ tiêu đáng ghi nhận như: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12%, tổng giá trị sản xuất 856,78 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt 40.397 tấn, độ che phủ rừng đạt 49,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 10,68 triệu đồng.

 

 

                                                                     Phương Linh

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục