Xã viên HTX nông nghiệp xã Thượng Cốc  (Lạc Sơn) chăm sóc cây màu vụ đông.

Xã viên HTX nông nghiệp xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) chăm sóc cây màu vụ đông.

(HBĐT) - Trước khi có Luật HTX năm 1996, trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 206 HTX. Từ năm 1996-2003 có 36 HTX tiến hành đại hội xã viên để chuyển đổi hoạt động theo Luật, còn 166 HTX chưa chuyển đổi được do các HTX ở vùng sâu, xa, thâm hụt nguồn quỹ không có khả năng thanh toán, không có đủ người có trình độ làm sáng lập viên. Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, xã viên chưa tin tưởng vào mô hình HTX kiểu mới. Mặt khác, xã viên còn nghèo chưa có đủ tiền đóng góp vốn điều lệ.

 

Từ khi có Luật HTX năm 2003 đến nay, huyện Lạc Sơn có 27 HTX, trong đó có 2 HTX vật liệu xây dựng hoạt động tương đối hiệu quả; 2 HTX nông - lâm nghiệp và 23 HTX dịch vụ điện năng. Riêng các HTX dịch vụ điện năng do hệ thống đường dây xuống cấp, trình độ quản lý yếu kém nên đã có 17 HTX điện năng bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý, còn 6 HTX các xã Yên Nghiệp, Thượng Cốc, Vũ Lâm, Liên Vũ, Xuất Hóa và Nhân Nghĩa được dự án RE II đầu tư nâng cấp mạng lưới điện đến tận hộ gia đình.

Qua thực tế cho thấy, các HTX kiểu cũ và các tổ hợp tác trên địa bàn huyện đã có những đóng góp tích cực trong xây dựng hạ tầng KT-XH, góp phần XĐ-GN, giải quyết việc làm, xây dựng cộng đồng. Tuy nhiên hiệu quả hoạt động của các HTX chưa cao. Đáng chú ý là quy mô của mô hình này còn khá nhỏ bé, cơ sở vật chất, công nghệ, phương tiện thiết bị lạc hậu. Bên cạnh đó, phần lớn các đơn vị lại hoạt động nhỏ lẻ, đơn độc, không chịu liên kết. Một thực tế khác mà các chủ nhiệm HTX thừa nhận là trình độ của một số bộ phận quản lý còn yếu, thiếu năng động và công tác chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền địa phương thiếu sâu sát, lúng túng. Những hạn chế khó khăn của các HTX trên địa bàn huyện Lạc Sơn như về vay vốn để phát triển SX-KD; chưa có trụ sở làm việc độc lập; nhận thức về Luật HTX của nông dân và nhiều cán bộ còn hạn chế nên ở nhiều địa phương còn can thiệp sâu vào hoạt động của HTX.  

Để KTTT mà nòng cốt là các HTX phát triển, theo lãnh đạo huyện Lạc Sơn, các cấp, ngành cần có sự quan tâm tới các HTX, tuyên truyền sâu rộng về Luật HTX triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để chính quyền địa phương cũng như người dân có cái nhìn đúng hơn về KTTT và phát triển KTTT để tạo điều kiện cho các HTX phát triển xứng tầm, là chỗ dựa tin cậy cho các hộ nông dân và xã viên HTX nông thôn. Bản thân các HTX phải đổi mới tư duy, tự chủ, năng động, phát huy nội lực vươn lên làm ăn theo hướng đa ngành nghề hiệu quả hoặc liên kết lại với nhau để phát triển cả về số lượng, chất lượng, khẳng định được vai trò, vị trí trong sự phát triển KT-XH của địa phương, giải quyết được nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động và xã viên, góp phần XĐ-GN, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Về phía ngành chức năng của huyện sẽ thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của các HTX để tập trung tháo gỡ khó khăn, phổ biến nhân rộng các HTX điển hình tiên tiến. Mặt khác, các HTX cũng cần có những chính sách hỗ trợ khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển năng động, hiệu quả hơn.

 

                                                   Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục