Năm 2012, nguồn vốn đầu tư công sẽ được xem xét để hỗ trợ khởi công mới các công trình trong lĩnh vực được xã hội hóa. ảnh: Công trình đường giao thông nông thôn tại xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) được xã hội hóa, huy động sức mạnh từ cộng đồng.

Năm 2012, nguồn vốn đầu tư công sẽ được xem xét để hỗ trợ khởi công mới các công trình trong lĩnh vực được xã hội hóa. ảnh: Công trình đường giao thông nông thôn tại xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) được xã hội hóa, huy động sức mạnh từ cộng đồng.

(HBĐT) - Năm 2012 tiếp tục có những thay đổi trong công tác quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ, trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, chống dàn trải, lãng phí. Đó là nội dung được UBND tỉnh nhấn mạnh khi triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2012.

 

Đánh giá kết quả công tác đầu tư phát triển năm 2011, UBND tỉnh khẳng định:  Đây là năm tình hình đầu tư công có nhiều biến động, đặc biệt là việc thực hiện NQ số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, dẫn đến việc đình hoãn các công trình mới, cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư công. Trong bối cảnh nhiều khó khăn do lạm phát gia tăng, UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH, kịp thời triển khai những giải pháp cấp bách nên công tác đầu tư phát triển năm 2011 nhìn chung được duy trì tốt.

 

Cụ thể: tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng của tỉnh đến 30/11/2011 khoảng 1.763, 625 tỷ đồng. Sử dụng nguồn vốn trên, UBND tỉnh đã quyết định phân bổ cho các dự án đảm bảo phù hợp, tuân thủ đúng các quy định hiện hành của Nhà nước. Đến cuối tháng 11/2011, tổng số giải ngân các nguồn vốn đạt 1.108, 268 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch. Dự kiến đến hết tháng 12 sẽ hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư năm 2011.

 

Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH &ĐT cho biết: Trước sức ép từ lạm phát, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương cắt giảm đầu tư công theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Hầu hết các nguồn vốn đã được rà soát, cắt giảm, điều chỉnh phù hợp. Các dự án đầu tư thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, GD&ĐT, NS &VSMTNT và các chương trình có vốn đầu tư khác cũng được cắt giảm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Đến nay, tỉnh đã thực hiện cắt giảm vốn của 74 dự án (chủ yếu là dự án mới, chưa khởi công) để điều chuyển cho 72 dự án, tổng số vốn điều chuyển là 114, 727 tỷ đồng. UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm vốn của những dự án giải ngân chậm sang cho các dự án đã có khối lượng hoàn thành, chỉ đạo Sở KH &ĐT sẽ trình UBND tỉnh điều chỉnh 2 đợt trong tháng 12/2011.      

 

Triển khai kế hoạch đầu tư phát triển năm 2012, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục các dự án thực hiện, với quan điểm và phương án phân bổ vốn như sau: tập trung cho công trình đã hoàn thành mà chưa bố trí đủ vốn để thanh toán, những công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012 và 2013; đình hoãn, dừng khởi công công trình mới, xem xét thận trọng đối với công trình có tổng mức đầu tư vượt quá khả năng cân đối của ngân sách tỉnh; chỉ khởi công mới những công trình cấp bách như dự án phòng - chống lũ bão, giảm nhẹ thiên tai, lĩnh vực QP -AN, lĩnh vực được xã hội hóa, cầu yếu và các công trình có nguy cơ sập; những công trình bị dừng khởi công năm 2012, các dự án đã chuẩn bị đầu tư thì sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, bố trí theo lộ trình giai đoạn 2013  2015, những công trình có khả năng thực hiện đầu tư theo hình thức công  tư, xã hội hóa thì sẽ phân loại thực hiện hình thức đầu tư kết hợp công  tư, xã hội hóa.

 

Đề cập đến những thách thức trong công tác quản lý đầu tư công năm 2012, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Việc huy động và sử dụng vốn đầu tư công đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT -XH. Tuy nhiên, do nhu cầu đầu tư lớn trong khi các nguồn lực còn hạn hẹp nên tình trạng đầu tư dàn trải diễn ra ở nhiều địa phương, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp, nợ đọng xây dựng cơ bản, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng lạm phát. Trong bối cảnh đó, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 về tăng cường công tác quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, mục đích là để chấn chỉnh công tác đầu tư, trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công. Đây là chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, song hành cùng Nghị quyết số 11/NQ-CP nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công, quyết tâm đẩy lùi lạm phát.

 

Tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Trong thời gian tới, vốn ngân sách Nhà nước rất hạn hẹp, vốn trái phiếu Chính phủ không thể phát hành tăng thêm so với năm 2011 để thực hiện các mục tiêu kiềm chế lạm phát, giảm dần bội chi ngân sách Nhà nước, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, dư nợ công ở mức cho phép. Chính vì vậy, để khắc phục các tồn tại và bất cập trong công tác quản lý đầu tư công, đi đôi với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện một số nguyên tắc và giải pháp tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg. Bộ KH &ĐT đã có Công văn số 7356/BKHĐT-TH về việc hướng dẫn thực hiện Chỉ thị, trong đó quy định rõ các nội dung như tiêu chí bố trí vốn từ năm 2012, thẩm định kế hoạch vốn đầu tư, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, các dự án khởi công mới từ năm 2012, kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch vốn hàng năm

 

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thách thức trong công tác quản lý đầu tư công năm 2012 là rất lớn. Chính vì vậy ngay từ bây giờ, chủ đầu tư các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ cần khẩn trương rà soát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án thuộc kế hoạch vốn năm 2011. Đặc biệt, các sở, ban, ngành, địa phương cần nghiên cứu kỹ nội dung Chỉ thị số 1792/CT-TTg để thực hiện nghiêm túc, tăng cường hiệu quả công tác quản lý đầu tư công, góp phần hoàn thành kế hoạch đầu tư phát triển năm 2012.

 

                                                        Thu Trang

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục