Tận dụng diện tích đất lúa 1 vụ, nông dân xã Lỗ Sơn chuyển đổi trồng ngô đông mang lại thu nhập.

Tận dụng diện tích đất lúa 1 vụ, nông dân xã Lỗ Sơn chuyển đổi trồng ngô đông mang lại thu nhập.

(HBĐT) - Lỗ Sơn (Tân Lạc) có hơn 700 hộ, 3.190 nhân khẩu sinh sống tại 12 xóm. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân xã Lỗ Sơn đã từng bước ổn định kinh tế, XĐ-GN, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 

Ông Bùi Văn Bích, Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn cho biết: Từ nhiều năm nay, kinh tế Lỗ Sơn chủ yếu vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp. Để nâng cao hiệu suất sử dụng đất, cấp ủy Đảng, chính quyền đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, lựa chọn cây trồng thế mạnh để phát triển kinh tế, ổn định đời sống.  

Thực hiện chủ trương đó,  các hộ dân đã chú trọng vay vốn đầu tư vào các cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao như cây mía thương phẩm, mía nguyên liệu và cây ngô. Tính đến thời điểm này, tổng diện tích gieo trồng của xã là 980 ha, trong đó, mía nguyên liệu 50 ha và 20 ha mía tím. Xác định mía là cây trồng chủ lực nên người dân ở đây đã chủ động áp dụng KH-KT, thâm canh tăng vụ để nâng cao năng suất.  Ông Bích cho biết thêm: Một trong những lợi thế khi trồng mía nguyên liệu là người dân được nhà máy hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, bao tiêu sản phẩm. Chính vì vậy, cây mía nguyên liệu gắn bó với người dân từ năm 2000 đến nay và đã thực sự mang lại những hiệu quả kinh tế đáng kể. Bên cạnh cây mía nguyên liệu, mía tím ở Lỗ Sơn cũng là cây trồng được người dân đặc biệt quan tâm. Mía tím được trồng chủ yếu ở các xóm Đá I, Đá II, Tân Sơn và nhiều xóm khác. Theo ông Bích, mía tím ở đây từ lâu cũng đã nổi tiếng với thương hiệu mía đá (được trồng chủ yếu ở xóm Đá I, Đá II) do cây mía có màu tím thẫm ăn ngọt và mềm. Trung bình mỗi hộ dân ở đây trồng từ 1 - 2 ha mía tím mang lại thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/ năm. Nhiều hộ dân đã trồng mía với diện tích lớn nên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để tận dụng những diện tích đất không đảm bảo cấy 2 vụ lúa, người dân Lỗ Sơn đã trồng ngô lai và các cây rau vụ đông phù hợp. 

Ngoài ra, được sự hỗ trợ của dự án giảm nghèo tại xã, cấp ủy Đảng, chính quyền cũng đã đưa vào trồng mới thử nghiệm hơn 8 ha giống mây nếp K83. Qua hai năm triển khai, diện tích mây phát triển khá tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Theo ông Bích, dự án này được người dân đồng tỉnh ủng hộ bởi không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn chống xói mòn, giúp bảo vệ rừng và hợp đồng với một số công ty bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân.

 

Tận dụng lợi thế, tranh thủ các dự án hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho nông dân, nhiều hộ dân ở Lỗ Sơn đã tạo được kinh tế ổn định từng bước vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, thu nhập bình quân trong xã đạt 8,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 56%. Cùng với những chuyển biến tích cực đó, xã cũng đã hoàn thành các tiểu dự án đầu tư về cơ sở vật chất như 1 công trình mương tưới tiêu phục vụ trên 10 ha lúa ở xóm Đá I với tổng kinh phí hơn 37 triệu đồng, 1 đường dân sinh dài 3 km ở xóm Bệ phục vụ cho khai thác kinh tế rừng với tổng trị giá hơn 37 triệu đồng. Với việc hoàn thành hai công trình này sẽ góp phần phát triển kinh tế vùng cao Lỗ Sơn.

 

 

 

                                                                                      Đinh Hòa  

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục