Dịch vụ thấu chi tài khoản thanh toán đang được các ngân hàng tại Việt Nam triển khai mạnh.

Dịch vụ thấu chi tài khoản thanh toán đang được các ngân hàng tại Việt Nam triển khai mạnh.

Còn 2 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chật vật với chuyện lương, thưởng. Không ít đơn vị đã nghĩ đến việc mượn vốn ngân hàng để giải quyết bài toán về các khoản chi tiêu dịp cuối năm.

Ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty THHH Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Mặt Trời Mọc cho hay, 2011 là năm không mấy thuận lợi, tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty không khả quan so với các năm trước. Vì vậy, để các nhân viên trong công ty có một cái Tết đầm ấm, đầy đủ, ông đã nghĩ đến giải pháp sử dụng chính dịch vụ "thấu chi" từ ngân hàng để dành thưởng Tết cho nhân viên.

Theo ông, giai đoạn gần Tết là lúc hầu hết doanh nghiệp phải đối mặt với các vấn đề về tài chính. Trong đó, nhiều khoản chi tiêu cần duyệt như trả lương thứ 13, thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cho nhân viên. "Ngân sách dự phòng của công ty đã được căng ra sử dụng, nhiều khoản nợ từ khách hàng chưa thu về được, khiến tất cả dường như cứ tồn đọng và nan giải", ông Nghĩa nói.

Ông cho rằng, việc sử dụng ngay dịch vụ thấu chi tài khoản thanh toán của doanh nghiệp sẽ giải quyết được vấn đề tài chính trước mắt hơn là các loại hình vay thông thường khác. "Bình thường khi vay vốn ngân hàng để chi trả lương thưởng cho nhân viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong thủ tục và chắc sẽ mất nhiều thời gian. Do vậy, chúng tôi lựa chọn giải pháp 'mượn' tiền ngân hàng qua dịch vụ thấu chi để giải bài toán trước mắt", ông Nghĩa chia sẻ.

Chị Huyền, kế toán một doanh nghiệp điện tử viễn thông trên phố Thái Hà, Hà Nội chia sẻ, năm nào đến dịp Tết là chị cùng ban lãnh đạo công ty lại bù đầu với đủ khoản chi tiêu. Căng thẳng nhất vẫn là việc thu xếp khoản tiền dành để thưởng cho nhân viên dịp Tết Nguyên đán. "Năm nay, cùng với bối cảnh khó khăn chung, doanh thu công ty bị giảm gần một nửa. Các khoản nợ cần phải thanh toán dồn dập vào cuối năm nên chúng tôi buộc phải huy động tất cả các nguồn, kể cả dịch vụ thấu chi của doanh nghiệp để giải quyết bài toán vốn trước mắt", chị Huyền nói.

Công ty của chị Huyền đang sử dụng dịch vụ thấu chi tại ngân hàng và được quyền ứng trước khoảng 1,5 tỷ đồng.

Khảo sát của VnExpress.net tại một số ngân hàng hiện nay cho thấy, dịp cuối năm, lượng khách sử dụng dịch vụ thấu chi tài khoản thanh toán tăng khá cao so với bình thường. Thậm chí, có ngân hàng, nhu cầu sử dụng tăng khoảng 30% so với thời điểm cách đây vài tháng. Tùy theo ngân hàng, hạn mức mà khách có thể sử dụng ở mức tương ứng từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng. Thậm chí nếu có tài sản đảm bảo, khách hàng có thể sử dụng hạn mức từ 5 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng.

Thấu chi tài khoản là một khái niệm đã xuất hiện từ lâu tại các ngân hàng trên thế giới. Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu của khách hàng là doanh nghiệp cần ứng tiền chi trả cho các khoản đột xuất, dịch vụ này bắt đầu được các ngân hàng tại Việt Nam triển khai mạnh khoảng 3-4 năm trở lại đây. Các ngân hàng đang triển khai dịch vụ này như ACB, Maritime bank, BAOVIET Bank...

Đại diện BAOVIET Bank cho biết, trong giai đoạn cao điểm Tết, ngân hàng này sẵn sàng cho phép khách hàng sử dụng hạn mức thấu chi cao nhất lên tới 10 tỷ đồng, với thời hạn thấu chi đến 12 tháng. Đặc biệt, với những khách hàng điểm số tín nhiệm cao, có thể sẽ được BAOVIET Bank cấp hạn mức thấu chi cao mà không cần tài sản đảm bảo. Thủ tục vay vốn, rút vốn thấu chi theo đó cũng đơn giản hơn các khoản vay thông thường.

Bên cạnh đó, việc thu gốc, thu lãi được thực hiện hoàn toàn tự động. Gốc thấu chi sẽ được thu ngay khi tài khoản thanh toán của doanh nghiệp có số dư, lãi thấu chi được tính trên cơ sở số tiền sử dụng và thời gian thấu chi thực tế và được thu tự động vào ngày cuối tháng. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ giảm tối đa chi phí lãi vay và thời gian đến ngân hàng trả gốc, trả lãi. Thêm vào đó, phương thức thấu chi tài khoản thanh toán dành cho doanh nghiệp cũng đa dạng hơn, có thể qua séc, ủy nhiệm chi, chuyển khoản qua Internet Banking...

BAOVIET Bank đã ra mắt sản phẩm thấu chi tài khoản thanh toán cho doanh nghiệp từ tháng 11/2011, sau gần 3 tháng triển khai, BAOVIET Bank đã cung cấp sản phẩm thấu chi cho rất nhiều đối tượng khách hàng lớn và các đối tác chiến lược của BVB, cũng như các thành viên của Tập đoàn BAOVIET. Tuy nhiên, phía ngân hàng cũng khuyến cáo, khi được cấp một hạn mức thấu chi, khách hàng được chi tiêu thoải mái trong hạn mức này, nhưng phải tính đến khả năng trả nợ và nguồn tiền để giảm bớt tối đa chi phí lãi vay.

Đại diện một số ngân hàng cũng giải thích trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp thường xuyên gặp phải tình huống nhu cầu vốn vượt quá tài khoản hiện có, đó là khi dòng vốn chưa về kịp trong khi đến kỳ hạn trả tiền thuế, trả lương cho nhân viên, thanh toán hóa đơn điện thoại hoặc thanh toán tiền mua nguyên vật liệu… hoặc khi một cơ hội kinh doanh đến nằm ngoài dự tính.

"Nếu thực hiện các thủ tục vay vốn thông thường sẽ rất mất thời gian, khiến có thể bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Thấu chi tài khoản thanh toán sẽ giúp khách hàng giải quyết tình trạng thiếu hụt thanh khoản tạm thời và hiệu quả nhất", đại diện một ngân hàng chia sẻ.

 

                                                                     Theo Vnexpress

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục