Đàn bò nhà anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Trại Sáu, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) cho thu 1,7 tạ sữa/ngày.

Đàn bò nhà anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Trại Sáu, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) cho thu 1,7 tạ sữa/ngày.

(HBĐT) - Ngày đầu năm mới, cùng với cán bộ HND, chúng tôi gặp gỡ những hộ nông dân SX-KD giỏi huyện Lương Sơn. Điểm dừng chân đầu tiên là gia đình anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Trại Sáu, xã Nhuận Trạch.

 

Anh Thắng kể cho chúng nghe câu chuyện của những ngày gian khó. Khi đó, gia đình anh với hai bàn tay trắng phải đi làm thuê cuốc mướn để kiếm sống nhưng nhờ sự chăm chỉ, tích cóp dần dần, gia đình anh và một số hộ cùng sở thích lựa chọn mô hình chăn nuôi bò sữa, tham gia sinh hoạt CLB bò sữa tại Nhuận Trạch. Ban đầu chỉ có 8 hộ do còn bỡ ngỡ trong chăn nuôi nên cũng gặp không ít khó khăn nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo giúp đỡ về giống vốn, kỹ thuật, đến nay, CLB phát triển lên 20 thành viên. Từ 2 con bò sữa, đến nay, đàn bò của gia đình đã phát triển lên 20 con, trong đó có 15 con cho sữa, bình quân thu 1,7 tạ sữa/ngày. Gia đình đã đầu tư xây dựng chuồng trại thoáng mát với diện tích 200 m2, trồng 2 ha cỏ, mua 1 máy vắt sữa. Anh hợp đồng cung cấp sữa trực tiếp với Công ty sữa Xuân Mai, Công ty đã đầu tư 1 tanh lạnh chứa sữa trọng lượng 6 tạ đặt tại nhà. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, những năm qua, gia đình anh còn giúp đỡ các hộ chăn nuôi khác trong xã về kinh nghiệm sản xuất, áp dụng tiến bộ KH-KT; tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho 20-25 lao động, xây dựng quỹ nhóm để giúp những hộ khó khăn vay phát triển kinh tế, thường xuyên giúp đỡ 8 hộ nông dân nghèo ở xóm, xã. Ngoài chăn nuôi bò, gia đình còn đào ao nuôi cá diện tích 2.000 m2 cho thêm thu nhập từ 30-35 triệu đồng/năm. Lợi nhuận từ chăn nuôi của gia đình anh đạt khoảng 500 triệu đồng/năm. Gia đình anh Thắng vinh dự là hộ nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 120.000 hộ nông dân tỉnh Hòa Bình đi dự hội nghị biểu dương hộ nông dân SX-KD giỏi toàn quốc.

 

Đến thăm trang trại tổng hợp VACR với tổng diện tích 26 ha, trong đó diện tích rừng 25 ha, vườn ao chuồng khoảng 1 ha của anh Nguyễn Văn Toàn, thôn Cầu Dâu, xã Trường Sơn. Nhìn cơ ngơi của anh bây giờ không ai nghĩ trước đây anh là một nông dân nghèo, nhưng nhờ chịu khó học hỏi, đầu tư đúng hướng, anh đã vươn lên trở thành hộ khá của xã. Thông qua HND tổ chức tham quan mô hình, anh học hỏi kinh nghiệm các mô hình làm kinh tế giỏi, đến nay, thu nhập từ chăn nuôi, dịch vụ kinh doanh tổng hợp, bình quân thu nhập trên 200 triệu đồng. Ban đầu, anh vay mượn mua 1 xe tải nhỏ chuyên đi buôn hàng chuyến theo nhu cầu của nhân dân trong xã. Từ đầu năm 2002, bắt đầu làm kinh tế trang trại, vốn đầu tư ban đầu khoảng 400 triệu đồng, anh đào ao thả cá, trồng rừng và xây chuồng nuôi lợn thịt. Hiện, trong chuồng nhà anh có 9 con lợn nái và đàn lợn thịt khoảng 40 con. Một năm xuất chuồng khoảng 30 tấn lợn hơi. Chăn nuôi nhiều nên anh đầu tư xây dựng hầm bioga 20 m3 chủ động chất đốt và chiếu sáng trong sinh hoạt. Ao cá cho thu hoạch từ 2,5 - 3 tấn cá/năm. Rừng keo 25 ha mới thu hoạch 10 ha hồi đầu năm thu gần 2 tỉ đồng. Anh đầu tư mua thêm 1 xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng và hàng nông sản. Rừng thu hoạch đã trồng lại xanh tốt. Gia đình anh thuê lao động thời vụ cao điểm lên đến 70 người.

 

Còn nhiều điển hình nông dân làm giàu mà ở mỗi người có niềm say mê, nghị lực vươn lên làm giàu cho mình và xã hội đã làm cho phong trào nông dân SX-KD gi?i  ở Lương Sơn những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực. Các cấp Hội và nông dân trong huyện đã không ngừng phấn đấu lao động để tìm ra những mô hình mới, hiệu quả để làm phong phú thêm cho cuộc sống, đồng thời làm thay đổi đời sống kinh tế gia đình và địa phương.

 

ông Đỗ Viết Liêm, Chủ tịch HND huyện Lương Sơn cho biết: Phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau XĐ-GN và làm giàu chính đáng là phong trào thi đua trọng điểm của các cấp HND thu hút đông đảo nông dân tham gia. Năm 2011, toàn huyện có 8.525 hộ đăng ký SX-KD giỏi các cấp, trong đó có 4.408 hộ đạt, chiếm 30% tổng số hộ nông nghiệp. Mức thu nhập của hộ hội viên nông dân từng bước được cải thiện bình quân trên 10 triệu đồng/người/năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13%. Phong trào đã khơi dậy tính năng động, sáng tạo, vươn lên XĐ-GN, làm giàu, góp phần phát triển KT-XH nông thôn, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH và tham gia xây dựng NTM. Những hội viên nông dân, chủ trang trại SX-KD giỏi là những người lao động có trình độ, kinh nghiệm trong thực tế SX-KD, có uy tín với cộng đồng và địa phương. Sự phối hợp hài hòa giữa nông dân, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà DN đã tạo ra môi trường thuận lợi để nông nghiệp, nông thôn phát triển.

 

Những nông dân SX-KD giỏi  ở Lương Sơn rất đa dạng và phong phú, hơn 4.000 hộ nông dân SX-KD giỏi là hơn 4.000  bông hoa khoe sắc thắm. ở họ đều có một điểm chung là chí thú làm ăn, chú trọng áp dụng những tiến bộ của KH-KT vào SX, nắm bắt thị trường, chọn những mô hình làm ăn có giá trị vào SX, sẵn lòng giúp nhau để vươn lên cùng làm giàu và làm giàu chính đáng.

 

 

                                                                           Đinh Thắng 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục